Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012


21:18

 Trung Quốc khai trừ đảng ông Bạc Hy Lai


Theo Tân Hoa Xã, ông Bạc Hy Lai - nguyên Bí thư thành ủy Trùng Khánh - sẽ phải “đối mặt với công lý” sau khi bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông Bạc từng bị cáo buộc các tội danh: tham nhũng, lạm quyền, nhận hối lội và quan hệ bất chính với phụ nữ.


Tân Hoa Xã cho biết ngày 28-9, Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tổ chức họp và quyết định khai trừ Bạc Hy Lai - người từng được cho rằng có thể trở thành lãnh đạo tối cao của Trung Quốc - khỏi đảng. Ông Bạc sẽ phải đối mặt công lý vì liên quan đến vụ giết hại doanh nhân người Anh Neil Heywood.
            

Ông Bạc Hy Lai đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ảnh: AP
                                   
Ông Bạc, 63 tuổi, đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị điều tra do vi phạm kỷ luật Đảng nghiêm trọng, đã bị khai trừ khỏi Đảng.
                           
Ngoài quyết định trên, toàn bộ hồ sơ về các vi phạm luật pháp của ông Bạc Hy Lai cùng các chứng cứ liên quan sẽ được chuyển cho các cơ quan tư pháp và sẽ xử lý theo đúng pháp luật.

Theo BBC dẫn thông tin từ Tân Hoa Xã cho biết ông Bạc có thể đối mặt với các tội danh: tham nhũng, lạm quyền, nhận hối lội và quan hệ bất chính với phụ nữ.
                 
Từ khi ông Bạc bị điều tra và không xuất hiện trước công chúng, vợ ông là bà Cốc Khai Lai, 52 tuổi, đã bị kết án tử hình nhưng hoãn thi hành án trong hai năm vì tội giết chết doanh nhân người Anh Heywood. Tiếp đó, ông Vương Lập Quân, 52 tuổi, bị xử 15 năm tù. Bây giờ, Đảng Cộng sản Trung Quốc quyết định khai trừ ông Bạc, chấm dứt những đồn đoán lâu nay về số phận của chính trị gia vướng bê bối này.
           
Tháng 4-2012, ông Bạc Hy Lai đã bị đình chỉ chức vụ trong Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc và trước đó đã bị cách chức Bí thư Trùng Khánh.

Ông Bạc Hy Lai được bầu làm thị trưởng thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh năm 1993. Những năm sau, ông kinh qua các chức chủ tịch tỉnh Liêu Ninh và Bộ trưởng Bộ Thương mại trước khi được bổ nhiệm làm Bí thư Thành ủy Trùng Khánh năm 2007.
M.Khuê (Theo Telegraph, BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét