Thứ Ba, 25 tháng 9, 2012


07:45
 Gà loại thải nhập khẩu
Hại người chăn nuôi, lừa người tiêu dùng

SGTT.VN - Chưa bao giờ người chăn nuôi gà lại ở trong tình cảnh bi thảm như hiện nay. Suốt từ tháng 11.2011 đến nay, giá gà giảm liên tục khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng. Trước tình cảnh khó khăn như vậy nhưng mới đây, gà đẻ loại thải lại được phép nhập khẩu (SGTT ngày 21.9.2012). Thông tin này như gáo nước lạnh đổ lên đầu người chăn nuôi...


Gà chăn nuôi trong nước ế ẩm, người chăn nuôi thua lỗ trong khi gà đẻ loại thải chất lượng kém vẫn nhập về bán tràn lan. Ảnh: Đặng Hoàng
Sáng 23.9, anh Nguyễn Hồng Sơn, một đại gia nuôi gà tam hoàng ở Long Khánh, Đồng Nai sau khi biết thông tin gà đẻ loại thải vẫn được phép nhập khẩu, đã thốt lên: “Người chăn nuôi chúng tôi thấp cổ bé họng, kêu trời không thấu nên ai muốn đè được gì thì đè”. Từ nhiều tháng nay, theo lời anh Sơn, người chăn nuôi gia cầm liên tục thua lỗ, có thời điểm giá gà bán ra chưa bằng nửa giá thành. Cũng vì nuôi gà mà có người mất sạch vốn, người thành con nợ, phá sản, treo chuồng.
Người chăn nuôi: hoạ vô đơn chí
“Giá gà tam hoàng vừa nhích lên 34.000 đồng/kg (vẫn còn lỗ 1.000 đồng) sau nhiều tháng ở mức dưới 30.000 đồng. Nay nghe thông tin gà thải nhập về bán tràn lan với giá rẻ mạt thì kiểu gì thương lái lại chẳng kiếm cớ ép giá xuống”, anh Sơn lo lắng.
Trong lúc đó, anh Nguyễn Văn Ngọc, chủ trại gà ở huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai cho biết vài tháng trước giá gà công nghiệp xuống còn 14.000 đồng/kg, vừa bằng một mớ rau bán ngoài chợ nhưng người chăn nuôi vẫn phải cắn răng chịu đựng. “Khó khăn như vậy nhưng không thấy biện pháp nào tháo gỡ, giúp người chăn nuôi giảm bớt thua lỗ. Chính sách giảm lãi suất, cho vay mới thì đến nay Nhà nước cũng chỉ hứa chứ có thấy đả động gì đâu? Đã vậy còn cho nhập gà thải về...”, anh Ngọc bức xúc.
“Tôi có kinh nghiệm nuôi gà mấy chục năm nay nên biết, vòng đời con gà đẻ loại thải phải chích vắcxin rất nhiều lần. Dân Hàn Quốc họ không ăn vì sợ tồn dư kháng sinh nên loại gà này chỉ được nghiền làm thức ăn gia súc. Vậy mà Việt Nam lại cấp phép cho nhập về để dân ăn”, anh Ngọc nói thêm.
Người tiêu dùng bị lừa?
Sáng 23.9, ghi nhận tại nhiều chợ lẻ, quán cơm, tiệm phở, bún, miến, mì… chúng tôi nhận thấy gà đẻ loại thải bày bán tràn lan. Bên hông chợ Phạm Thế Hiển, quận 8, tiểu thương chất đầy gà đẻ loại thải còn nguyên con (mất đầu, mất chân) hoặc pha lóc sẵn còn hơi lạnh bốc lên trong các khay. Một người bán hàng “tiếp thị”: “Đây là gà thả vườn lai gà ta, thịt dai, chắc, chiên giòn hay xé trộn gỏi đều ngon”. Cũng theo lời người bán, các mối hàng quán cơm, phở… thường mua loại gà này.
Gà đẻ loại thải nhập khẩu bán trên thị trường hiện nay có xuất xứ Hàn Quốc. Gà đẻ loại thải là con gà đã khai thác hết trứng, có tuổi đời khoảng 15 – 18 tháng (nên thịt thường dai, dễ nhầm lẫn với thịt gà ta), thường phải tiêm chích nhiều kháng sinh trong vòng đời nên khả năng tồn dư kháng sinh cao. Loại gà này ở các nước thường được chế biến làm thức ăn gia súc.
Tại chợ Rạch Ông cũng trong khu vực quận 8, trên khay thịt gà bày gà ta, đùi tỏi gà, cánh gà, chân gà… đã được pha lóc sẵn cho khách mua dễ chọn. Khi ngỏ ý muốn mua thịt gà về cho tiệm cơm, bà Minh, một người bán khuyên nên mua gà thả vườn đông lạnh, thịt dai và ngon, giá lại rẻ hơn gà thả vườn tươi, một con hơn 1kg giá khoảng 52.000 – 55.000 đồng. Mua về có thể chế biến gà chiên sả, gà kho gừng, cari gà… vừa ngon vừa có lãi. Người bán cũng cho hay, gà thả vườn đông lạnh thường được chặt sẵn thành miếng một phần tư con, không bán lẻ đùi tỏi hoặc cánh. Nếu muốn mua chỉ cần dặn trước, bao nhiêu cũng có, giao hàng tận nơi từ 10kg trở lên. Qua tìm hiểu, đây không phải gà tam hoàng mà chính là gà đẻ loại thải. Bởi giá gà tam hoàng hiện tại dao động trên dưới 60.000 đồng/kg chứ không rẻ như vậy. Hơn nữa, người bán gà tam hoàng ít khi pha lóc sẵn mà bán nguyên con, và thịt gà tam hoàng cũng không dai như giải thích của người bán.
Tại tiệm cơm gà xối mỡ trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5, người mua chỉ phải trả 45.000 đồng cho một dĩa cơm với miếng gà chặt góc tư (một phần tư con). Bà chủ quán giải thích đây là gà nuôi ở miền Tây đưa lên. Có mặt tại tiệm cơm vào khoảng 18 giờ ngày 22.9, chúng tôi chứng kiến nhóm thanh niên độ tuổi đôi mươi hào hứng gọi một phần cơm với nửa con gà được tẩm ướp gia vị, chiên giòn, vừa ăn vừa khen: “Thịt gà ta ở đây dai, vị đậm đà, ngon…” Có người còn nói: “Thịt gà ở đây không mềm, bở như mấy quán cơm khác”.
Ở khu vực các quán cơm gà đầu đường Âu Dương Lân giáp ranh Nguyễn Thế Hiển (quận 8), dĩa cơm gà lớn với miếng đùi góc tư chiên thơm phức chỉ có… 22.000 đồng. Trong khi đó, giá thịt gà ta trên thị trường hiện dao động từ 110.000 – 130.000 đồng/kg, trường hợp quay hoặc chiên giá không dưới 200.000 đồng/kg. Một con gà ta chính hiệu có trọng lượng 1,3 – 1,5kg, nếu chặt góc tư thì riêng phần thịt gà giá thấp nhất cũng phải 50.000 đồng/miếng. Một dĩa cơm gà ta chánh hiệu, xem ra, không thể có giá rẻ như vậy được.
(Theo SGTT) Hoàng Bảy – Bích Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét