Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012


06:28

“Sẽ có nhiều ý kiến phản đối con số 9 triệu”


Dù Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã thống nhất với con số 9 triệu khởi điểm và 3,6 triệu giảm trừ gia cảnh mà Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đưa ra, tuy nhiên, Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - TS Cao Sĩ Kiêm - cho rằng “không nên quy định con số cố định như vậy, mà nên sử dụng con số phần trăm trong các quy định và cách tính”.

Ông nói: Khi Bộ Tài chính đưa ra mức 9 triệu và giảm trừ gia cảnh 3,6 triệu đồng/người, nhiều ý kiến trong Thường vụ Quốc hội đã tỏ ra đồng tình vì nó vừa là nguyện vọng của nhân dân, của cử tri, lại vừa là vấn đề mà các cơ quan quản lý cần phải sửa đổi để phù hợp với tình hình, chỉ đạo, điều hành. Và hơn nữa, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia, cán bộ có chuyên môn kiến nghị là phải thay đổi vì phản ánh thực tế tình hình đất nước chúng ta. Đồng thời nó cũng nằm trong tầm kiểm soát của các cơ quan chuyên môn.

Tuy nhiên, mức 9 triệu khởi điểm và 3,6 triệu giảm trừ vẫn là những con số cố định, trong khi trong thực tế 4 năm qua lạm phát cộng dồn lên tới khoảng 50%, liệu có xảy ra khả năng giá trị đồng tiền biến động quá nhanh khiến luật không đuổi kịp giá, thưa ông?

- Cũng đã có nhiều ý kiến phát biểu cho rằng không nên quy định con số cố định như vậy, mà nên sử dụng con số phần trăm trong các quy định và cách tính. Tuy nhiên, xét về mặt chủ động về nguồn thu cho ngân sách thì các cơ quan quản lý đã đưa ra con số cụ thể. Nhưng tôi tin rằng khi đưa ra thảo luận, cho ý kiến tại Quốc hội tới đây cũng sẽ có nhiều ý kiến phản đối. Do đó, chắc chắn xung quanh dự thảo luật này chúng ta vẫn còn phải bàn thảo nhiều nữa và đây chưa phải là ý kiến cuối cùng. Riêng cá nhân tôi cũng ủng hộ phương án quy định theo con số phần trăm, vì như vậy sẽ hợp lý hơn.

Liệu có thể thay thế con số cứng này bằng việc tính thuế trên cơ sở hệ số so với mức tiền lương tối thiểu, khi mà phương án này đảm bảo khả năng điều chỉnh linh hoạt theo diễn biến của nền kinh tế và thu nhập người dân?

- Tới đây tôi cũng sẽ tiếp tục ủng hộ phương án quy định theo con số phần trăm để khi lương và lạm phát thay đổi thì những quy định trong luật thuế liên quan cũng sẽ tự động thay đổi theo. Như vậy sẽ rất đơn giản và rất chủ động. Người dân và người làm công ăn lương cũng yên tâm hơn.

Vậy theo ông tại sao Bộ Tài chính lại không ủng hộ đề xuất này ngay từ đầu, mặc dù đã có rất nhiều ý kiến đưa ra?

- Tôi cho rằng có thể do Bộ Tài chính còn phải căn cứ vào mức ngân sách. Nếu đưa ra tỉ lệ phần trăm thì khi ngân sách “căng” quá thì khó cho công tác điều hành. Chính vì vậy, chưa thể quy định ngay như vậy được.

CPI tháng 9 đã tăng tới 2,2%, phá vỡ các kịch bản, các dự báo về lạm phát. Thưa ông, liệu quy định trong dự luật sửa đổi rằng “sẽ sửa giảm trừ gia cảnh khi lạm phát cộng dồn tăng 20%” sẽ khiến luật liên tục phải sửa do lạm phát?

- Điều này rõ ràng ai cũng thấy có sự bất lợi. Tuy nhiên sở dĩ chưa quy định được như vậy là do còn nghi ngại khâu kiểm soát lạm phát của mình chưa được tốt, chưa được chủ động.

- Xin cảm ơn ông!
“Không nên giới hạn giảm trừ chỉ 2 con”. Như tôi đã nhiều lần phát biểu, quy định mức khởi điểm chịu thuế 9 triệu đồng là không phải mức thu nhập “ghê gớm” lắm cũng như “dư dả” gì để mà bắt người dân phải đóng thuế. Ngoài ra, nguồn thu từ thuế TNCN không được bao nhiêu nếu chưa muốn nói việc giảm từ 9 triệu xuống 7 triệu sẽ khiến cho nguồn thu tăng lên mức đáng kể để khiến chúng ta phải hy sinh sự đồng thuận trong toàn xã hội. Chính vì vậy, tôi cho rằng quyết định của Ủy ban Tài chính - Ngân sách đồng ý việc đưa lên mức khởi điểm là 9 triệu đồng và giảm trừ gia cảnh là 3,6 triệu đồng là hợp lý, hợp tình. Thời điểm này, trong bối cảnh nền kinh tế và đời sống người dân đang gặp nhiều khó khăn thì cần tạo thêm sự đồng thuận, không nên tạo ra sự bất ổn nữa. Về quy định mức chịu thuế theo tỉ lệ phần trăm lương, hay theo diễn biến lạm phát chỉ là một đề xuất trong rất nhiều ý kiến đề xuất. Cuối cùng để đưa ra một quy định như thế nào là lựa chọn của Quốc hội và Chính phủ. Thậm chí khi Quốc hội bỏ phiếu rồi, các chuyên gia vẫn có thể tiếp tục đề xuất những phương án mới, hợp lý hơn, tiên tiến hơn. Tôi không đồng tình với việc: Chính phủ thì không giới hạn số người được giảm trừ gia cảnh, trong khi đó Ủy ban Tài chính - Ngân sách lại giới hạn chỉ được giảm trừ đối với 2 người con.
         Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành
Trong phiên họp mở rộng chiều 25.9, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã chính thức thông qua đề xuất mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân và giảm trừ gia cảnh như tờ trình của Chính phủ. Ủy ban này cũng thống nhất với phương án điều chỉnh thuế theo biến động thị trường, ở mức trên 20% so với thời điểm luật có hiệu lực hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất. Như vậy là nếu Quốc hội chấp nhận đề xuất của Chính phủ thì khi luật có hiệu lực (từ 1.7.2013) người độc thân có thu nhập 9 triệu đồng/tháng, người có hai người phụ thuộc có thu nhập 16,2 triệu đồng/tháng vẫn chưa phải nộp thuế thu nhập cá nhân.
    T.S
(Theo Lao động) Anh Đào thực hiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét