Thứ Hai, 24 tháng 9, 2012


21:06

 Iran dọa tấn công phủ đầu Israel, châm ngòi thế chiến III


(NLĐO)- Một quan chức cấp cao Iran hôm 23-9 cảnh báo cuộc xung đột Iran-Israel có thể “biến thành thế chiến III”, đồng thời tuyên bố rằng nếu Israel có dấu hiệu chuẩn bị tấn công Iran thì Tel Aviv chắc chắn sẽ phải hứng chịu một cuộc tấn công phủ đầu từ Tehran.


Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, Tư lệnh lực lượng tên lửa thuộc Vệ binh Cách mạng Iran, đã lớn tiếng cảnh báo như trên ngày 23-9 thông qua mạng lưới truyền hình tiếng Ả Rập. Ông nhấn mạnh thêm rằng Israel sẽ không thể tưởng tượng được quy mô cuộc tấn công của Tehran: “Hậu quả sẽ cực kỳ khủng khiếp và cuộc tấn công phủ đầu chắc chắn sẽ là sự mở đầu của công cuộc xóa sổ (Israel)”.

Theo vị tư lệnh này, Iran chưa ra tay do tin rằng Israel sẽ không thực hiện cuộc tấn công mà không có đồng minh thân cận nhất của mình – chính là Mỹ.

Nếu Mỹ quyết định ủng hộ kế hoạch tấn công Iran của Israel, ông Hejizadeh khẳng định Tehran sẽ trả đũa cả Tel Aviv và Washington. “Tehran sẽ tấn công các căn cứ của Mỹ ở Bahrain, QatarAfghanistan… Đối với chúng tôi, những căn cứ này cũng sẽ bị đối xử như đất của Mỹ” - ông Hajizadeh nói.

Tuyên bố nói trên đưa ra sau khi Tướng Mohammad Ali Jafari, người đứng đầu Vệ binh Cách mạng Iran, đưa ra nhận định chiến tranh Iran-Israel “chắc chắn sẽ xảy ra”. Tuy nhiên ông Jafari không nêu thời gian cụ thể. “Nếu cuộc chiến bắt đầu, người ta không khó để nhận ra hậu quả và “phần kết của câu chuyện” - ông Jafari nói trên các hãng tin địa phương.

Còn Phó chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran Hossein Salami nói: “Chiến lược phản công của Iran dựa trên thực tế chúng tôi có thể bị lôi vào một cuộc chiến đáng sợ chống lại liên minh do Mỹ cầm đầu. Nếu chế độ Zion hành động chống lại Iran, đó sẽ là cơ hội lịch sử cho nước Cộng hòa Hồi giáo xóa sổ chúng khỏi bản đồ thế giới”.

Những tuyên bố mới nhất này đưa ra nhằm đáp trả những đe dọa tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran từ phía Tel Aviv. Israel vẫn một mực cho rằng hàng loạt biện pháp cấm vận đã hoàn toàn thất bại trong việc chặn đứng chương trình vũ khí hạt nhân của Tehran.

Hôm 2-9, Thủ tướng Israel  Benjamin Netanyahu cáo buộc các nước lớn, trong đó có Mỹ, không chịu vẽ ra một “lằn ranh đỏ rõ ràng”. “Chỉ khi thấy rõ một lằn ranh đỏ rõ ràng, Iran mới ngưng cải tiến chương trình hạt nhân” -  ông Netanyahu nói.

Tuy nhiên, chính quyền Obama đã từ chối đáp ứng nguyện vọng trên. Hôm 14-9, Tổng thống Mỹ Obama khẳng định sẽ không có “lằn ranh đỏ” nào hết bởi “hiện vẫn còn chỗ cho các biện pháp ngoại giao”.

Trong khi đó, Mỹ đang dẫn đầu các cuộc tập trận hải quân có quy mô lớn chưa từng thấy tại vùng Vịnh với mục tiêu tạo áp lực lên Iran. Cuộc tập trận chống mìn quốc tế (IMCMEX) diễn ra từ ngày 16 đến 27-9 trên vịnh Persian thu hút lực lượng quân sự từ hơn 20 quốc gia trên thế giới, từ Mỹ, Anh, Pháp đến Nhật, Yemen, Jordan, New Zealand và Estonia...
Đỗ Quyên (Theo RT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét