12:01
Xăng dầu gian
lận, Hải quan không biết?
Bộ Công Thương hằng
năm chỉ giao hạn ngạch nhập khẩu tối thiểu cho các đầu mối nhập khẩu xăng,
dẫn đến tình trạng doanh nghiệp trục lợi, gian lận.
Chiều 5-9, Tổng cục Hải quan đã họp báo công bố danh tính
các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu nợ thuế và gian lận thuế thông
qua việc lợi dụng hình thức tạm nhập tái xuất.
“Đại gia” cũng nợ
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, chỉ có 2 trong tổng số
13 đầu mối nhập khẩu xăng dầu không nợ thuế (tính đến ngày 4-9), gồm Chi
nhánh Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Công ty Điện lực Hiệp Phước. Đứng đầu
danh sách nợ thuế là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) nợ 82,6 tỉ
đồng thuế xăng dầu tạm nhập tái xuất và 49,3 tỉ đồng thuế xăng dầu nhập để
kinh doanh. Đứng thứ hai là Tổng Công ty Xăng dầu Hàng không với mức nợ thuế
tương ứng là 42,6 tỉ đồng và 46,9 tỉ đồng. Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội
đứng thứ ba với mức nợ thuế 50 tỉ đồng và 487 triệu đồng.
Cũng theo Tổng cục Hải quan, do hình
thức tạm nhập tái xuất xăng dầu bằng đường biển khó quản lý nên đã biến tướng
thành hành vi buôn lậu. Ngày 28-7, Cục Điều tra Chống buôn lậu Tổng cục Hải
quan đã bắt giữ 1.360 tấn xăng trị giá 40 tỉ đồng tạm nhập từ kho xăng Vũng
Áng, tái xuất đi Trung Quốc nhưng lại chia nhỏ sang 3 tàu để tiêu thụ trên
biển.
Ông Nguyễn Văn Cẩn, Phó Tổng cục trưởng
Tổng cục Hải quan, cho biết đơn vị đã phải lập chuyên án, cử trinh sát theo
dõi 90 ngày mới bắt được quả tang tàu Giang Châu phá kẹp chì, vận hành không
đúng quy định hàng hải (tắt các tín hiệu liên lạc). Vụ việc đã được chuyển
giao cho Tổng cục Cảnh sát Điều tra tiếp tục xử lý. VKSND Tối cao đã phê
chuẩn lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam 13 đối tượng và phát lệnh truy nã đặc
biệt một đối tượng có liên quan.
Từ thực tế trên, Bộ Tài chính đã kiến nghị Chính phủ chấm
dứt cho phép tạm nhập tái xuất xăng dầu bằng đường biển. Đồng thời, Tổng cục
Hải quan cũng có kế hoạch rà soát lại tất cả các lô hàng tạm nhập tái xuất từ
năm 2009 đến tháng 6-2012 để phát hiện số lượng hàng tạm nhập không tái xuất,
xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm với hình thức xử phạt hành chính, truy
thu thuế, tịch thu, buộc tái xuất… và không loại trừ khả năng khởi tố hình sự.
“Ăn không” tiền thuế
Theo quy định hiện hành, hàng hóa tạm nhập tái xuất được
miễn các loại thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế bảo vệ môi trường.
Riêng đối với thuế xuất – nhập khẩu, doanh nghiệp phải chịu thuế và sẽ được
hoàn thuế khi tái xuất. Thời hạn nộp thuế đối với hàng hóa này có thể lên đến
195 ngày kể từ ngày tạm nhập. Bên cạnh đó, không có quy định cụ thể tạm nhập
lô hàng nào phải xuất đúng lô hàng đó nên xăng dầu khi nhập về không để
nguyên trạng, kẹp chì mà bơm vào bồn chứa.
Bộ Công Thương hằng năm chỉ giao hạn ngạch nhập khẩu tối
thiểu cho các đầu mối nhập khẩu xăng dầu mà không quy định sản lượng tiêu thụ
nội địa dẫn đến tình trạng không phân biệt được đâu là xăng dầu tạm nhập tái xuất,
đâu là xăng dầu tiêu thụ nội địa. Ông Nguyễn Văn Cẩn cho biết lợi dụng chính
sách này, các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu đã có các hành vi tranh
thủ lúc thuế cao xin tiêu thụ nội địa để bán đi kiếm lời từ mức chênh
lệch thuế.
Hơn nữa, xăng dầu tạm nhập tái xuất không được đưa vào
danh mục hàng tiêu dùng với quy định phải nộp thuế ngay nên các doanh nghiệp
cũng có “cửa” lợi dụng chính sách ân hạn thuế để bán hàng trước, nộp
thuế sau. Vì vậy, sản lượng xăng dầu tạm nhập nhưng không tái xuất năm sau
đều cao hơn năm trước. Cụ thể, năm 2009 có 365.600 tấn xăng dầu không được
tái xuất thì năm 2010 tăng lên 495.900 tấn, năm 2011 tăng lên 580.000 tấn. Riêng
6 tháng đầu năm, con số này là 544.000 tấn và tính chung từ năm 2009 đến hết
tháng 6-2012 đã có hơn 1,984 triệu tấn xăng dầu không được tái xuất, tương
đương hơn 1.391 triệu USD.
(NLĐO) TÔ HÀ
Câu chuyện
tạm nhập, tái xuất với một lượng xăng dầu lớn như vậy mà bây giờ mới được Bộ
Tài chính (TC Hải quan) tiết lộ. Vậy thì bao năm qua phải chăng ngành Hải
quan không biết gì và Nhà nước đã thất thoát bao nhiêu thuế? Nếu nói rằng
không biết thì thật khó chấp nhận. Mọi việc xuất, nhập đều “qua tay” Hải quan
với đủ chứng từ, tài liệu. Câu chuyện là đằng sau sự “ngó lơ” đó của ngành Hải
quan là cái gì lúc này công luận đặc biệt quan tâm.
Thương Giang
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét