08:31
Tạm nhập
nhưng không tái xuất xăng dầu: Đầu mối
lách luật
Những số liệu ban đầu theo công
bố chiều nay (5.9) của Tổng cục Hải quan đang hé mở dần nguyên nhân vì sao lượng
xăng dầu tạm nhập tái xuất chuyển sang tiêu thụ nội địa tăng lên đột
biến gần đây.
>> Tạm nhập nhưng không tái
xuất: Phá hoại thị trường
Tạm nhập xăng dầu tăng đột biến
Nếu năm 2009, Tập đoàn xăng dầu VN (Petrolimex) chỉ tạm
nhập 240.000 tấn xăng, năm 2010 tạm nhập 245.400 tấn xăng, năm 2011 là
242.900 tấn, thì chỉ riêng 6 tháng đầu năm đã tạm nhập tới 170.800 tấn xăng
(bằng 70% lượng tạm nhập năm 2011). Tương tự, Công ty TNHH MTV dầu khí TP.HCM
(Saigon Petro) năm 2009 chỉ tạm nhập 47.000 tấn, năm 2010 là 4.000 tấn, năm
2011 là 15.400 tấn thì chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2012 đã tạm nhập tới 10.500
tấn (bằng 68% lượng tạm nhập năm 2011). Câu chuyện tương tự cũng diễn ra ở
các đầu mối còn lại.
Đáng chú ý, chênh lệch giữa con số tạm nhập và tái xuất,
hay nói cách khác tạm nhập mà không tái xuất của các đầu mối khá lớn. Cụ thể,
với Petrolimex, năm 2010, tập đoàn này đã không tái xuất 31.200 tấn
xăng, năm 2011 không tái xuất 23.300 tấn xăng, và chỉ 6 tháng đầu năm 2012 lượng
xăng tạm nhập mà không tái xuất đã lên tới 65.600 tấn xăng.
Trước đó, Hải quan TP.HCM đã phát hiện lượng xăng dầu
chuyển từ tạm nhập thành kinh doanh nội địa trong năm 2012 tăng mạnh, đặc
biệt trong 8 tháng đầu năm khi thuế nhập khẩu biến động liên tục (từ 0% -
12%). Nhiều đầu mối đã chuyển tới 60 - 80% lô hàng từ tạm nhập tái xuất sang tiêu
thụ nội địa để hưởng phần chênh lệch thuế (do thuế với lô hàng tạm nhập tái
xuất được áp dụng tại thời điểm mở tờ khai hải quan). Đây là lý do hải quan
đã kiến nghị và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tạm ngưng việc tạm nhập tái
xuất xăng dầu bằng đường biển.
Tuy nhiên, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn
Văn Năm, Phó tổng giám đốc Petrolimex tỏ ra rất ngạc nhiên và đề nghị: “Bộ
Tài chính phải có con số giá mua bao nhiêu, thuế suất bao nhiêu, nhập lại giá
cao bao nhiêu mới ra con số là DN có lãi từ việc này hay không”. Mặt khác, lãnh
đạo Petrolimex cũng lý giải, với mặt hàng chất lỏng như xăng dầu, không thể
có chuyện nhập về bao nhiêu xuất hết bấy nhiêu, vì đơn vị tính của hải quan
là tấn, phải quy đổi ra từ dung tích, nên có sai số (được quy định theo Thông
tư 165 của Bộ Công thương). Cũng theo ông Năm, khi xây dựng Nghị định 84 về
quản lý xăng dầu, Petrolimex từng 2 lần đề nghị nộp thuế tạm nhập tái xuất
như hàng nhập khẩu kinh doanh nội địa, sau đó thực tái xuất bao nhiêu sẽ làm
thủ tục hoàn. Nhưng đề xuất này không được áp dụng vì nhiều lý do.
Nhiều kẽ hở để hưởng lợi
Ông Năm cho biết, theo quy định nếu DN tái xuất không hết
sẽ phải nhập lại, cụ thể nếu sản lượng không tái xuất trong 10% sẽ nhập lại
và nộp thuế nhập khẩu bình thường, vượt quá 10% ngoài nộp thuế nhập khẩu còn
phải chịu phạt, nên các đầu mối không có lợi gì từ việc chuyển tạm nhập tái
xuất sang kinh doanh nội địa.
Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Cẩn, Phó
tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan VN lại cho biết một “chiêu” lách luật để
hưởng lợi của DN. Do thuế suất thay đổi liên tục, nên ví dụ một DN tạm nhập vào
thời điểm thuế nhập khẩu là 12% (DN này chưa thanh khoản lô xăng nhập trước
đó vào thời điểm thuế 0% hoặc 5%), sau đó DN lấy lô xăng này tiêu thụ nội
địa, báo với hải quan là tiêu thụ nội địa thời điểm thuế suất 0%, 5% để hưởng
chênh lệch thuế.
Về thời hạn nộp thuế, theo quy định tạm nhập tái xuất, DN
có 195 ngày tính cả thời gian gia hạn. “DN có thể kinh doanh nội địa với lô
hàng tạm nhập, bán đi lấy tiền nộp thuế hoặc tiền phạt chậm nộp. Trước hết, DN
có thể đã chiếm dụng được tiền thuế của nhà nước”, ông Cẩn phân tích. Cụ thể
hơn, chính sách thuế với hàng tạm nhập tái xuất khá thông thoáng, thời hạn
nộp thuế là 15 ngày kể từ ngày hết hạn tạm nhập (tổng thời gian ân hạn thuế
là 195 ngày), hàng tạm nhập không thuộc đối tượng chịu thuế VAT, thuế tiêu
thụ đặc biệt, nên có DN lợi dụng khai loại hình tạm nhập tái xuất, nhưng thực
chất là tiêu thụ nội địa. Sau đó khai bổ sung chuyển loại hình nhập khẩu để
kéo dài thời gian phải nộp thuế (bán hàng xong mới có tiền nộp thuế). Vào
những thời điểm lãi suất ngân hàng cao, đây là khoản chiếm dụng lớn rất đáng
kể, DN vẫn có lợi dù phải nộp tiền phạt.
Theo một số liệu khác được Tổng cục Hải quan công bố, chỉ
riêng Petrolimex đã nợ 82,6 tỉ đồng tiền thuế tạm nhập tái xuất xăng dầu, TCT
dầu VN nợ 15,6 tỉ đồng, Công ty TNHH MTV xăng dầu hàng không VN nợ 42,6 tỉ
đồng, TCT xăng dầu Quân đội nợ 50,9 tỉ đồng thuế.
Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cũng tỏ ra băn khoăn về hạn
ngạch nhập khẩu đã không được Bộ Công thương quy định chặt chẽ, khi chỉ khống
chế hạn ngạch tối thiểu, mà không tính tới lượng tạm nhập chuyển sang tiêu thụ
nội địa. “Bộ Tài chính đã 2 lần kiến nghị với Chính phủ và đề nghị Bộ Công
thương sửa chữa những sơ hở, bất cập dẫn đến không quản lý được với tạm nhập
tái xuất xăng dầu. Những vụ bắt giữ được đã chứng minh các thủ đoạn gian lận
trong tạm nhập tái xuất xăng dầu hiện nay. Đáng lẽ DN nhập loại nào phải tái
xuất đúng loại đó. Hải quan đã kiến nghị với Chính phủ và Bộ Công thương nếu
cho tạm nhập tái xuất còn phải nguyên kẹp chì, giám sát và kỹ thuật mới cho
đi”, ông Cẩn cho biết.
Trong báo cáo kiến nghị gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ
Tài chính đã kiến nghị rút ngắn thời gian hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái
xuất được phép lưu giữ tại VN không quá 30 ngày, để tránh những sơ hở dẫn tới
DN chuyển sang tiêu thụ nội địa. Đồng thời đề xuất Bộ Công thương có quy định
chặt chẽ yêu cầu DN phải thông báo kế hoạch giao hàng, nhận hàng và thông tin
liên quan đến cơ quan chức năng trước khi hàng về VN.
(Thanh Niên) Mai Hà
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét