Thứ Hai, 1 tháng 9, 2014

Ukraine rối loạn, NATO lại dọa 'tăng quân, cấm vận'

Cập nhật lúc 17:13

(Quan hệ quốc tế) - Ukraine đang “rối như canh hẹ” khi quân thua, “tướng” bất định, trong khi đó Mỹ-EU và NATO tiếp tục dọa tăng quân và trừng phạt bổ sung với Nga.
Ukraine: Chính trường hỗn loạn, quân đội thảm bại
Vào ngày 24/7, liên minh đa số ủng hộ Chính phủ tại Quốc hội Ukraine đã tan rã. Trong vòng một tháng, liên minh mới không được hình thành nên theo quy định của Hiến pháp, Tổng thống Poroshenko có quyền giải tán Quốc hội và tiến hành bầu cử sớm. Theo kết quả thăm dò ý kiến xã hội, có tới 80% người dân ủng hộ bầu cử trước thời hạn
Ông Poroshenko gọi đây là “quyết định có trách nhiệm và đúng đắn duy nhất” và đánh giá, thành phần hiện nay tại Quốc hội không phù hợp với “tâm trạng” chính trị của xã hội Ukraine và việc tiến hành bầu cử trước thời hạn là một phần trong kế hoạch hòa bình với yếu tố then chốt là “đối thoại chính trị với Donbass”.
Theo ông Poroshenko, những đại biểu được khu vực Donbass bầu chọn sẽ giành được sự tin tưởng và quyền đại diện cho khu vực trong các cuộc tiếp xúc với chính quyền trung ương. Tuy nhiên trên thực tế, tính hình bầu cử quốc hội của nước này vẫn đang trong tình trạng rất hỗn loạn
Cuộc bầu cử quốc hội (Verkhovna Rada) sắp tới tại Ukraine sẽ “đắt giá” theo nghĩa đen và nghĩa bóng của từ này. Ngân sách quốc gia đang thiếu hụt trầm trọng, nhưng vẫn phải phân bổ cho bầu cử. Ủy ban bầu cử trung ương (CEC) công bố số tiền sẽ chi phí chiến dịch tranh cử là gần một tỷ gryvna (khoảng 300 triệu USD).
Đúng theo dự kiến, ngay lập tức sau khi công bố Nghị định về việc tiến hành bầu cử quốc hội trước thời hạn, các đảng phái chính trị ở Ukraine bắt đầu tích cực thành lập các liên minh và khối mới.
“Đảng Đoàn kết" đã đổi tên thành "Khối Poroshenko" và tuyên bố kế hoạch trở thành khối cầm quyền mới “pro châu Âu”, ngoài ra, các đảng nhỏ hơn như "Udar", "Tổ quốc"… dự định sẽ sáp nhập với nhau.
Theo giám đốc Viện phân tích chính trị quốc tế Yevgeny Minchenko, Tổng thống Poroshenko đang theo đuổi một mục tiêu rất đơn giản: "Ông Poroshenko muốn thành lập một quốc hội trung thành với mình và đảm bảo trung thành trong 5 năm tới. Điều đó cần thiết để ông ta thực hiện một số sáng kiến lập pháp”.
 Trong khi chính trường đang hỗn loạn, quân đội Ukraine cũng thất thế trên chiến trường
Trong khi chính trường đang hỗn loạn, quân đội Ukraine cũng thất thế trên chiến trường
Cuộc bầu cử ở Ukraine sẽ được tổ chức theo luật cũ. Cụ thể là một nửa danh sách ứng cử viên đại biểu quốc hội hình thành từ danh sách kín của các đảng, một nửa được bầu từ các khu vực. Trong khi đó, vẫn chưa rõ bầu cử ở các vùng chiến sự ác liệt Donetsk và Lugansk sẽ tổ chức như thế nào...
Nhà phân tích chính trị Ukraine Rostislav Ishchenko, Chủ tịch Trung tâm phân tích hệ thống và dự báo của Nga cho biết, cuộc đấu đá tranh giành quyền lực chính đã bắt đầu diễn ra giữa những người vẫn tự coi là "bạn chiến đấu" của nhau trong cuộc chiến chống lực lượng ly khai ở miền đông.
Ông Ishchenko nhấn mạnh, bản thân thực tế bầu cử sớm đã nói lên một vấn đề quan trọng rằng, đây là thời điểm khó khăn nhất của chính quyền Kiev. Đảng Cộng sản, “Đảng các khu vực” trước đây ủng hộ cựu Tổng thống Yanukovych bị mất uy tín trong mắt cử tri và khó có thể được coi là ứng cử viên sáng giá chiếm ghế quốc hội.
Còn lại các đảng phái khác cũng không giành được sự tín nhiệm của người dân Ukraine. Tất nhiên là trong chiến dịch tranh cử các đảng sẽ đua nhau giành ảnh hưởng. Với thực tế là một số đảng đang dựa vào các lực lượng vũ trang, về nguyên tắc không thể dự đoán tình hình sẽ phát triển như thế nào.
Một số nhà phân tích cho rằng các ứng viên chính trong chiến dịch tranh cử sẽ cố gắng đưa ra những khẩu hiệu chứng tỏ mình là "kẻ thù lớn nhất của nước Nga và quân ly khai". Trong điều kiện hỗn loạn hiện nay, khẩu hiệu này có thể sẽ là sự hỗ trợ đắc lực nhất cho các ứng viên.
Trong khi đó, quân đội Ukraine đang liên tiếp bại trận trên chiến trường. Ngày 30-8, lực lượng của Ukraine đã phải rút lui nhục nhã qua “hành lang nhân đạo” được lực lượng dân quân Donetsk lập ra trong vòng vây Ilovaiskaya, sau khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đạt được thỏa thuận với lực lượng ly khai.
Một phiên họp của Verkhovna Rada (quốc hội) Ukraine
Một phiên họp của Verkhovna Rada (quốc hội) Ukraine
Trong khi đó, thành phố Mariupol ven bờ biển Azov - trung tâm hành chính của chính quyền Donetsk cũng đang bị uy hiếp nghiêm trọng, sau khi lực lượng dân quân đánh chiếm thị trấn Novoazovsk và cắt giao thông tuyến đường nối từ Mangush tới Osipenko, khiến Mariupol bịo cô lập hoàn toàn.
Đồng thời, cho đến tối ngày 31-8, quân đội Ukraine đang bị vây chặt ở sân bay Donetsk. Lực lượng dân quân cũng bẻ gãy các nỗ lực đột vây của quân chính phủ ở thành phố này, phá hủy hai xe tăng và hai xe bọc thép gần làng Starobeshevo, ngoài ra 6 xe tăng và 198 binh sĩ quân chính phủ bị bắt.
Ở khu vực gần làng Novosvetlovkoy, quân đội Ukraine cũng bị đánh bại, khi rút chạy bỏ lại 5 chiếc xe tăng rất hiện đại, bao gồm 3 chiếc thuộc cải tiến mạnh nhất là T-64BM Bulat và 2 chiếc xe tăng T-64BV. Những xe này đã được lực lượng ly khai sửa chữa, sơn lại và đưa vào trong biên chế của họ.
EU-NATO tiếp tục ca bài 'tăng quân, cấm vận' dọa Nga
Trước những diễn biến bất lợi cho Kiev, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã bày tỏ sự đoàn kết chặt chẽ với Ukraine sau một cuộc họp bất thường của Ủy ban NATO-Ukraine. Cuộc họp này được tổ chức theo đề nghị của Ukraine sau khi xuất hiện những lời cáo buộc từ Kiev về việc quân đội Nga “xâm lược” Ukraine.
Tổng thư ký NATO nói rằng: “Chúng tôi đoàn kết chặt chẽ với Ukraine. Tại hội nghị thượng đỉnh Wales trong tuần tới, chúng tôi sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Poroshenko và chúng tôi sẽ khẳng định rõ ràng về sự ủng hộ kiên định của NATO đối với Ukraine”.
Trong một động thái mang tính “dắn mặt” Nga, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rassmussen tuyên bố, Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO dự kiến sẽ thành lập một lực lượng phản ứng nhanh gồm ít nhất 10.000 quân lấy từ 7 thành viên của khối này, với tính năng cơ động cao và khả năng tác chiến mạnh mẽ.
 NATO tiếp tục đe dọa tăng quân uy hiếp Nga (Ảnh: Lính dù Mỹ hạ cánh ở sân bay quốc tế Riga ở Latvia hồi tháng 4)
NATO tiếp tục đe dọa tăng quân uy hiếp Nga (Ảnh: Lính dù Mỹ hạ cánh ở sân bay quốc tế RigaLatvia hồi tháng 4)
Mục đích cao nhất của kế hoạch là “thành lập một đội quân cỡ sư đoàn, hoạt động với đầy đủ chức năng của một lực lượng chiến đấu, có khả năng triển khai nhanh và thường xuyên diễn tập, tập trận. “Và chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc thành lập lực lượng này” - ông Rassmussen tuyên bố.
Lực lượng này sẽ gồm các đơn vị không quân, hải quân và đơn vị mặt đất, tổ chức theo mô hình lực lượng viễn chinh liên quân Anh, Pháp và sẽ được chỉ huy bởi các tướng lĩnh Anh. Quy mô của lực lượng này có thể được tăng lên, tùy tình hình thực tế.
Các quốc gia hiện đã xác nhận sẽ tham gia lực lượng này gồm Anh, Đan Mạch, Na Uy, Hà Lan, Latvia, Estonia, Lithuania. Một nước khác là Canada hiện cũng để ngỏ khả năng tham gia.
Dự kiến, kế hoạch thành lập lực lượng phản ứng nhanh của NATO sẽ được Thủ tướng Anh David Cameron thông báo chính thức vào ngày 4/9 tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới của NATO ở Wales.
Theo Financial Times, quyết định của NATO là động thái nhằm đối với phó với căng thẳng đang leo thang trong mối quan hệ với Nga do cuộc khủng hoảng ở Ukraine. NATO vừa qua cáo buộc Moscow đã triển khai hơn 1.000 quân can thiệp vào miền đông Ukraine. Nga đã bác bỏ cái gọi là “can thiệp trực tiếp” nói trên.
Về phía EU, phát biểu tại cuộc họp báo sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu khép lại ở Brussels - Bỉ, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy cho biết: “Hội đồng châu Âu đã yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) khẩn trương chuẩn bị những đề xuất mới (về trừng phạt) để được đưa ra xem xét trong vòng 1 tuần”.
Trong khi đó, Chủ tịch EC Jose Manual Barroso cảnh báo Nga sẽ phải “trả giá đắt” nếu tiếp tục làm leo thang cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng nhận định việc mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Nga là không thể tránh khỏi nếu tình hình Ukraine không cải thiện đáng kể.
 Moscow tuyên bố sẽ áp dụng tất cả những bước đi cần thiết để bảo đảm an ninh của mình trước mọi mối đe dọa
Moscow tuyên bố sẽ áp dụng tất cả những bước đi cần thiết để bảo đảm an ninh của mình trước mọi mối đe dọa
Phản ứng trước thông tin nêu trên, bà Caitlin Hayden, người phát ngôn An ninh Quốc gia Nhà Trắng, cho biết: “Mỹ hoan nghênh quyết định của Hội đồng châu Âu đã ủng hộ mạnh mẽ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới được xem xét trong những ngày tới. Mỹ vẫn cam kết hỗ trợ Ukraine tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng”.
Cả Mỹ và Hội đồng châu Âu đều kêu gọi Nga ngay lập tức rút quân cũng như thiết bị quân sự khỏi Kiev và chấm dứt mọi hoạt động hỗ trợ “bất hợp pháp” cho phe ly khai ở miền Đông.
Đáp trả lại những động thái mới nhất của Mỹ-EU và NATO, Thứ trưởng quốc phòng Nga Antonov khẳng định: “Nga chưa bao giờ có hành động chiến tranh ở Ukraine và sẽ không làm như vậy. Có một số lực lượng đang cố tìm cách châm ngòi cho một cuộc chiến tranh giữa Ukraine và Nga”.
Nga tiếp tục kêu gọi Kiev ngừng chiến dịch đàn áp quân sự ở miền đông Ukraine và kêu gọi các bên ngồi vào bàn đàm phán để khởi động một tiến trình đối thoại chính trị nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tuy nhiên, Kiev vẫn kiên quyết phớt lờ những lời kêu gọi như vậy.
Kết quả là cuộc xung đột ở miền đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 2.220 người và làm bị thương khoảng 6.000 người chỉ trong vòng từ hồi giữa tháng 4 đến ngày 17/8. Đây là con số do Liên Hợp Quốc công bố ngày 29-8.
Liên quan đến những động thái đe dọa của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương, Moscow cho biết Nga không thể không tính đến các hoạt động và sự sắp xếp của lực lượng NATO ở khu vực biên giới của mình. Mọi hành động của khối đồng minh quân sự này, dù núp dưới bất cứ lí do gì cũng là nhằm vào Nga.
Còn Đại sứ Nga tại NATO Alexander Grushko đã tuyên bố thẳng thừng rằng, Moscow sẽ áp dụng tất cả những bước đi cần thiết để bảo đảm an ninh và sự an toàn của mình trước mọi mối đe dọa.
(Theo Đất Việt) Thiên Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét