Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

 Vụ xã “phạt tiền” dân khi đổi sổ hộ khẩu:

Nuốt không trôi, hồi tiền dân!

 Cập nhật lúc 09:11     

(Dân trí) - Công an xã Hồng Dương (Thanh Oai, Hà Nội) đã nhận khuyết điểm và hoàn trả lại 100% số tiền đã “phạt” sai bà con thôn Tảo Dương trong quá trình làm thủ tục cấp đổi sổ hộ khẩu mới.

Như đã đưa tin, thời gian vừa qua bà con thôn Tảo Dương, xã Hồng Dương (Thanh Oai - Hà Nội) rất bức xúc vì bị chính quyền xã “soi” đủ mọi lỗi trong quá trình đổi sổ hộ khẩu (SHK) cũ sang SHK mới, mỗi lỗi sai bị “phạt” 100.000 đồng mà không có biên lai.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Bàng - Trưởng thôn Tảo Dương - cho biết: “Sáng ngày 27/9, ông Thực – trưởng Công an xã và một số cán bộ liên quan đã mời bà con trong thôn ra nhà văn hóa thôn Tảo Dương để họp giải quyết những thắc mắc của bà con về số tiền công an xã thu sai trong quá trình làm thủ tục cấp đổi SHK mới. Tại buổi làm việc, ông Thực đã đứng ra xin lỗi nhân dân và nhận khuyết điểm thừa nhận số tiền thu để đính chính lỗi trong hồ sơ của bà con là 100.000 đồng và 50.000 đồng tiền sổ là sai qui định. Ngay sau đó, bà con nào đã phải nộp những khoản tiền trên đều được nhận lại đầy đủ”.
Công an xã Hồng Dương đã nhận khuyết điểm và xin lỗi nhân dân thôn Tảo Dương...
Công an xã Hồng Dương đã nhận khuyết điểm và xin lỗi nhân dân thôn Tảo Dương...

...sau đó hoàn trả số tiền thu sai và trả sổ mới cho 1 số hộ dân (
...sau đó hoàn trả số tiền thu sai và trả sổ mới cho 1 số hộ dân (Ảnh người dân cung cấp)
Cũng theo ông Bàng, ngay sáng 27/9, một số hộ dân đã nhận được SHK mới. Tuy nhiên, thông tin trong cuốn sổ mới vẫn có sai sót so với hiện tại.

Trong cuốn SHK mới, 1 số thông tin vẫn thiếu hoặc vẫn chưa đính chính cho đúng với thực tế hiện tại

Trong cuốn SHK mới, 1 số thông tin vẫn thiếu hoặc vẫn chưa đính chính cho đúng với thực tế hiện tại
Trong cuốn SHK mới, 1 số thông tin vẫn thiếu hoặc vẫn chưa đính chính cho đúng với thực tế hiện tại
Bà Nguyễn Thị Hồng (41 tuổi) ở thôn Tảo Dương cho biết, trong quá trình làm thủ tục cấp đổi SHK mới, do 2 vợ chồng bà và 1 người con đều có “lỗi” thiếu ngày sinh trong hồ sơ, nên bị công an xã “phạt” 300.000 đồng, cộng với 50.000 đồng tiền sổ. Đến nay, gia đình bà Hồng đã nhận lại được số tiền 350.000 đồng và sổ hộ khẩu (SHK) mới. Tuy nhiên, trong cuốn SHK mới, phần điền số chứng minh thư của chồng bà lại không có.
Còn bà Nguyễn Thị Liên (50 tuổi) người cùng địa phương này cho biết: “Đợt trước tôi đi làm thủ tục đổi sổ hộ khẩu mới, gia đình tôi mất 350.000 đồng gồm các "lỗi": Không có ngày sinh, xóa tên đứa con 23 tuổi mới qua đời, 50.000 đồng tiền sổ. Đến nay, công an xã nhận sai và gia đình tôi đã nhận lại đủ số tiền đó. Nhưng khi xã cấp SHK mới, thì tên người con 23 tuổi đã mất vẫn còn trong sổ, chưa được xóa đi, mặc dù gia đình tôi đã có giấy chứng tử”.
Bị công an xã “phạt” tới 550.000 đồng khi đi làm thủ tục cấp đổi SHK mới, mặc dù đã nhận lại đủ số tiền “phạt” oan đó nhưng anh Phạm Văn Dũng (40 tuổi) cho biết trong cuốn SHK mới, mục ghi ngày – tháng – năm sinh của mẹ đẻ anh vẫn không có ngày sinh.
Bà con thôn Tảo Dương đang thắc mắc, trong cuốn SHK mới vẫn còn thơm mùi mực, những sai sót đó là do ai? Tại chính quyền hay tại dân? Sau này nếu có làm lại sổ, liệu họ có bị “phạt” nữa hay không?
(Theo Dân trí) Nguyễn Dương

Tùy tiện thu tiền dân khi lỗi thuộc về công chức, đây có thể thuộc tội "cố ý làm trái". Hậu quả việc này rất nghiêm trọng vì nó làm mất đi niềm tin vào chính quyền Nhà nước. Liệu chỉ xin lỗi có xong không? Chẳng lẽ không ai chịu trách nhiệm về sai phạm này?
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét