Thứ Năm, 25 tháng 9, 2014

Khi chốn ăn chơi trở thành nơi... dễ chết

Cập nhật lúc 20:35

 (PetroTimes) - Vụ cháy quán bar Luxury - một trong những chốn ăn chơi có tiếng của giới trẻ Hà Thành đã một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về sự an toàn ở các địa điểm giải trí.

 
Bên trong bar Luxury trước khi bị hỏa hoạn. Với số lượng khách lên tới gần 500 người trong một không gian khá chật hẹp và khép kín thì khi xảy ra sự cố sẽ rất nguy hiểm.

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết: Về kiến trúc, cách bố trí trang thiết bị của nhiều quán bar, vũ trường, karaoke đều có quy chuẩn. Tuy nhiên, việc họ thực hiện có đúng không và việc giám sát của ngành chức năng đến đâu thì mới đáng phải bàn.
“Thiết kế nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí đều có những cơ quan thẩm định và duyệt về mức độ an toàn PCCC. Những nơi này phải có hệ thống cảnh báo hỏa hoạn, tự động chữa cháy, tự động ngắt điện... Tuy nhiên, ở nhiều nơi, các cơ quan chức năng có dấu hiệu buông lỏng quản lý” - TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm cho biết thêm.
Với quán bar Luxury thì sự buông lỏng này thể hiện không chỉ trong công tác phòng cháy chữa cháy mà trong cả việc giám sát hoạt động. Bằng chứng là quán bar này hoạt động chui trong nhiều năm mà không bị ai xử lý.
TS Đào Ngọc Nghiêm.

Nguyên Phó viện trưởng Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an), Đại tá, PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng - cho biết: Những quán bar, quán karaoke thường được thiết kế theo kiểu bịt kín với những vật liệu dễ bắt lửa như mút xốp, phông vải, ghế sofa… Những nguyên vật liệu này khi cháy thường sinh nhiệt độ rất cao và khí độc nên nhiều khi chưa tử vong vì cháy đã bị ngạt chết.
Không những thế, chủ cơ sở thường xuyên thay đổi kết cấu bên trong, cải tạo, sửa chữa, trang trí nội thất nhằm thu hút khách hàng. Đây chính là nguyên nhân để hỏa hoạn bùng phát nếu không tuân thủ các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy, hút thuốc, bật lửa trong phòng... Khi xảy ra cháy sẽ khó có thể dập tắt và thoát hiểm do cả căn nhà gần như bị bịt kín hoàn toàn.
PGS Hoàng Mạnh Hùng

Theo Đại tá, PGS.TS Ngô Văn Xiêm - nguyên Phó hiệu trưởng Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy, trong công tác PCCC, điều đầu tiên phải kể đến là quản lý chất cháy và nguồn nhiệt. Chất cháy tại các quán bar đều vô cùng nguy hiểm, khi xảy ra cháy sẽ bị ngộ độc gây mất khả năng điều khiển và nguy cơ tử vong nhanh. Hơn nữa, do đám cháy âm ỉ nên tạo ra lượng khói rất lớn, tính độc càng cao. Nguồn nhiệt trong các quán karaoke cũng đủ loại từ thuốc lá, diêm, đến nhiệt phát sinh do tiêu thụ điện với công suất lớn. Khi có điều kiện sẽ nhanh chóng phát triển thành đám cháy lớn và lan tỏa nhanh.
“Tạm thời chưa bàn tới nguyên nhân, nhưng có thể thấy rõ hậu quả của vụ cháy đã khiến nhiều người chết là do ngạt khói, chen lấn, xô đẩy và dẫm đạp lên nhau khi quá hoảng loạn, thậm chí họ không thể tìm thấy lối thoát nạn hay thoát hiểm nào. Đến khi xảy ra hoả hoạn người ta mới đặt vấn đề về những thiếu sót của cơ sở này, thiếu sót quan trọng nhưng lại thường thấy là lối thoát nạn. Lối thoát nạn hay thoát hiểm tại các nhà hàng, quán bar, câu lạc bộ hay hộp đêm là một trong những yêu cầu thiết kế quan trọng nhất bởi những nơi này luôn luôn tập trung đông người đặc biệt là vào buổi tối, mọi điều kiện để quan sát lối thoát nạn không dễ như ban ngày. Tuy nhiên, trên thực tế, điều này luôn bị xem nhẹ”, Đại tá Xiêm nói
Còn ông Nguyễn Văn Châu - Phó chủ tịch Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam phân tích, để xảy ra những vụ cháy, nổ là do các chủ cơ sở không tuân thủ quy định về PCCC.
Nguyên nhân đầu tiên bắt nguồn từ việc sử dụng điện bừa bãi dẫn đến hiện tượng quá tải. Từ một căn nhà 5 tầng với công năng sử dụng làm nhà ở hoặc văn phòng nhưng “biến” thành một quán bar, karaoke thì hệ thống điện trên đã không còn phù hợp nữa. Đó là chưa kể các thiết bị điện đi kèm không đảm bảo, không thể chịu đựng được trước sức ép của hệ thống âm thanh, ánh sáng phục vụ quán. Theo phân tích của ông Châu, những quán bar, karaoke được thiết kế cách âm bằng vật liệu xốp, nhựa, đồng thời gắn thêm nhiều loại đèn, dàn âm thanh, tivi, điều hoà. Khi cháy thường phát sinh khói độc nên nhiều khi nạn nhân bị tử vong do ngạt trước khi bị bỏng.

 
Quán bar Luxury tan hoang sau vụ hỏa hoạn. Trên bậc thềm còn nhiều giày dép do các dân chơi bỏ lại trong quá trình xô đẩy, dẫm đạp nhau chạy ra ngoài.

Cũng theo ông Châu, việc quán hát cháy, ngạt khí dẫn đến chết người là hiện tượng đã được cảnh báo. Hầu hết các quán Karaoke đều thiết kế theo kiểu bịt hết cửa sổ, ban công để làm phòng kín, cách âm. Hậu quả là không có lối thoát hiểm.
Vấn đề đặt ra là: Kiểu “thiết kế tự sát” tại các quán bar, karaoke vẫn được các cơ quan quản lý cho hoạt động dù nguy cơ cháy nổ và rủi ro quá cao.
(Theo Petrotimes) Thảo Phượng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét