Thứ Năm, 18 tháng 9, 2014

Ukraine dọa sẽ chế tạo vũ khí hạt nhân

Cập nhật lúc 09:11

Ukraine dọa sẽ chế tạo vũ khí hạt nhân

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy Heletey hôm 14/9 đã gửi đi một thông điệp đe doạ đáng sợ đến cả Nga và Mỹ, trong đó ông này tuyên bố sẽ xem xét một cách nghiêm túc việc khôi phục lại chương trình hạt nhân của nước này. Kiev đã từ bỏ chương trình hạt nhân của mình trong những năm 1990 theo lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ lúc đó là Bill Clinton.

Bộ trưởng Heletey cho biết, “Nga đang doạ Ukraine bằng vũ khí hạt nhân” và vì thế, Ukraine cần phải đáp trả bằng cách xem xét một cách nghiêm túc việc khôi phục lại chương trình hạt nhân của nước này.

 Tin sáng: Ukraine dọa sẽ chế tạo vũ khí hạt nhân
Ukraine đe dọa sẽ chế tạo vũ khí hạt nhân. Ảnh minh họa 

Theo tờ Inquisitr, ông Heletey đã tuyên bố rất rõ ràng rằng, việc khôi phục lại chương trình vũ khí hạt nhân của Ukraine sẽ chỉ diễn ra nếu như “các thành viên của NATO không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đặc biệt là những thành viên như Mỹ và Anh”.

Phát biểu chính xác của ông Heletey là: "Tôi đang chú ý đến những lời đe doạ của Nga nhằm vào Ukraine về việc sẽ sử dụng đến vũ khí hạt nhân chiến thuật. Nếu chúng tôi thất bại trong việc bảo vệ Ukraine ngày hôm nay, nếu thế giới không giúp chúng tôi, chúng tôi sẽ phải quay trở lại chế tạo vũ khí hạt nhân. Điều đó giúp chúng tôi bảo vệ mình trước Nga".

Trước đó, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã nhấn mạnh đến vai trò của NATO nếu muốn tránh kịch bản Ukraine xây dựng lại năng lực hạt nhân. Theo lời Thủ tướng Yatsenyuk, NATO là "phương tiện duy nhất" có thể bảo vệ Ukraine, ngoài việc khởi động lại chương trình hạt nhân.

Lời đe doạ trên được Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đưa ra khi giới chức NATO khẳng định rõ ràng rằng, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương nhất quyết sẽ “không cung cấp vũ khí gây sát thương cho những nước không phải là thành viên của NATO như Ukraine” nhưng vẫn để ngỏ khả năng cho các cá nhân thành viên NATO có thể làm việc này. 
(Theo VTCnews) Thục Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét