Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

Đường Cầu Giẽ-Ninh Bình: Giải trình lại, có thể do... khách quan
Cập nhật lúc 09:54                 
(Tin tức thời sự) - Bộ GTVT sẽ tiếp tục vào cuộc yêu cầu VEC phải có những giải trình phù hợp, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.
Bộ sẽ rà soát, điều tra tiếp
Sau khi Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân để có hướng xử lý nghiêm, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết thêm: "Khi có 1 vấn đề mà kiểm toán nhà nước, cơ quan có quyền lực trong việc phát hiện sai sót của DN, có kết luận thì cơ quan nhà nước liên quan phải giải trình.
Hiện nay, VEC cũng đã giải trình với Bộ trưởng, chỉ có 1 số vấn đề về mặt hành chính thì phải tiếp tục điều chỉnh, về mặt kinh tế không có vấn đề gì".
Ông cũng cho hay: "Bộ cũng đang trên cơ sở kết luận của phía kiểm toán nhà nước để rà soát lại những vấn đề được kiến nghị, sau đó có đánh giá toàn diện lại".
Hơn nữa, đây là cả 1 quá trình đầu tư với nhiều giai đoạn, nhiều nguồn vốn khác nhau, đặc biệt việc phát hành trái phiếu để đầu tư, việc huy động trái phiếu lãi suất rất cao, làm cho việc tổng mức đầu tư tăng lên, như vậy có thể là do khách quan.

VEC nếu sai phạm sẽ xử lý nghiêm 
VEC nếu sai phạm sẽ xử lý nghiêm
Thế nhưng, phía VEC phải hết sức cầu thị, tiếp thu kết luận của các cơ quan nhà nước, không được dựa vào yếu tố khách quan, để trốn tránh trách nhiệm.
Sẽ cấm cửa bất kỳ nhà thầu nào nếu chất lượng kém
Trước đó, Tổng Cty Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đã kỷ luật hình thức khiển trách, cảnh cáo đối với các cán bộ, lãnh đạo trong dự án cao tốc TPHCM - Dầu Giây vì chất lượng công trình chậm, chất lượng kém.
Hai lần mắc sai lầm liên tiếp thế nhưng, Thứ trưởng Trường cho biết: "Trước đây, cảnh cáo vì thiếu tinh thần trách nhiệm, tranh thủ chỉ đạo làm chậm tiến độ, điều hành kém, đồng hành là dự án có vấn đề thì trách nhiệm của lãnh đạo là chủ yếu".
Còn dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình, theo ông đây là cả 1 dự án, trong quá trình làm bị phát hiện thì phải điều chỉnh, chưa rõ thì phải làm cho rõ, để người tiếp cận dự án thỏa mãn việc kiểm tra.
Nếu nhà thầu làm việc không đạt hiệu quả thì cứ theo chỉ đạo của Bộ trưởng, cấm cửa các nhà thầu thẳng tay: "Tất cả dự án, chất lượng kém, liên quan đến sự chỉ đạo của cán bộ, đầu tư vật liệu không đảm bảo đúng thiết kế thì đều phải xử lý, không riêng gì Cầu Giẽ- Ninh Bình".
Còn đối với VEC thì theo quan điểm của ông Trường, về nguyên tắc khi xử lý 1 vấn đề liên quan đến vụ việc thì phải tìm ra nguyên nhân chính xác là gì, sau đó mới có kết luận chính thức.
Hơn nữa, ông cho hay: "Mấy năm nay Bộ rất kiên quyết trong việc đảm bảo chất lượng công trình, anh nào có tiêu cực sẽ không thể tồn tại được, không hở chỗ này thì hở chỗ khác. Bộ sẽ kiên quyết xử lý những sai phạm về kinh tế, vấn đề trách nhiệm, chất lượng công trình, chống tham nhũng, thất thoát nói chung, Bộ rất quyết liệt, dự án nào có vấn đề thì tìm đúng nguyên nhân, xử đúng người đúng tội".
Bộ trưởng Thăng: VEC đừng lặp lại những sai sót như dự án này
Trước đó, ngày 24/3, liên quan đến kết luận của Kiểm toán Nhà nước về những sai phạm tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thẳng thắn cho rằng chất lượng đường không tốt.
“Phải thừa nhận là chất lượng của dự án không tốt, đường rất mấp mô, chỉ cần so sánh tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình với tuyến Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên đã thấy rất khác nhau”, Bộ trưởng nói.
Trong khi VEC khẳng định, các sai sót, đội vốn… của dự án là do yếu tố khách quan, thì chính người đứng đầu ngành giao thông đã phản bác lại các lập luận đó, và cho rằng phải cầu thị, tiếp thu ý kiến, và nếu có sai phạm thì phải xử lý nghiêm.
Đánh giá sơ bộ về dự án này, ông Thăng cũng nhìn “hệ thống quản lý, nghiệm thu là chưa tốt. Chủ đầu tư cần cầu thị, không đổ lỗi cho khách quan. Tất cả những gói thầu kém phải cho kiểm định lại, không đạt, yêu cầu nhà thầu phải sửa chữa. Những sai sót trong đơn giá phải kiểm điểm, xử lý".
Ông Thăng cũng giao thanh tra Bộ rà soát lại toàn bộ kết luận của Kiểm toán Nhà nước, thuê kiểm định độc lập của Bộ Xây dựng để kiểm định toàn bộ dự án.
“Chúng ta phải hết sức cầu thị, tiếp thu kết luận của các cơ quan nhà nước, không được đổ thừa cho các yếu tố khách quan. Yêu cầu VEC và những đơn vị khác không được lặp lại những sai sót như dự án này. Chúng ta không được phép để dân cứ phải đóng phí nhưng lại phải đi đường chất lượng kém. Khi còn tồn tại, bất cập thì phải xử lý trách nhiệm nghiêm minh”, ông Thăng chỉ đạo.
(Theo Đất Việt) Thanh Huyền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét