Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

 Dự án đường và kè sông Tiền ở Tiền Giang:

Thi công hơn 6 tỉ, quyết toán trên 21 tỉ
Cập nhật lúc 14:08                  

Phát hiện gói thầu số 4 có dấu hiệu vi phạm trong đấu thầu.

Như Báo Lao Động đã thông tin, khi UBND TP.Mỹ Tho có Quyết định số 3676/QĐ-UBND (ngày 23.7.2013) phê duyệt kết quả thắng thầu gói thầu số 4, dự án đường và kè khu vực TP.Mỹ Tho cho liên danh Cty TNHH MTV đầu tư xây dựng Vạn Tường và Cty TNHH xây dựng và thi công cơ giới Minh Phóng (nhà thầu liên danh Vạn Tường – Minh Phóng), đã gặp phản ứng gay gắt ở địa phương và nhiều đơn vị tham gia đấu thầu.
Gian lận vẫn trúng thầu
Trước đó, Công an và Cục Thuế TP.Mỹ Tho đã có văn bản báo cáo, liên danh nhà thầu này lập hồ sơ không minh bạch, có dấu hiệu trốn thuế, vi phạm Luật Đấu thầu. Liên quan đến vấn đề này, UBND TP.Mỹ Tho đã từng phải hủy kết quả đấu thầu lần 1 công nhận cho nhà thầu Vạn Tường thắng thầu. Khi đấu thầu lần 2, nhà thầu Vạn Tường lại dùng công văn giả mạo chữ ký của 
ông Thái Văn Mến - Tổng GĐ Cty CP đầu tư và công nghiệp Tân Tạo - để cho đủ điều kiện theo quy định được tham gia đấu thầu lần 2. Mặc dù sự việc gặp phản ứng gay gắt, nhưng ngày 10.12.2013, UBND TP.Mỹ Tho vẫn phê duyệt kết quả trúng thầu và đã chuyển hơn 21 tỉ đồng tạm ứng cho nhà thầu Vạn Tường.
Trước phản ứng gay gắt ở địa phương và các DN tham gia đấu thầu, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Tiền Giang đã vào cuộc và mới đây đã báo cáo gửi UBKT Trung ương, Thường trực Tỉnh ủy và các cơ quan chức năng.
Thủ tục nghiệm thu có nhiều sai phạm
Theo đó, UBKT Tỉnh ủy Tiền Giang phát hiện, việc thực hiện dự án trên có nhiều sai phạm. Cụ thể: Ngày 20.1.2014, Ban quản lý dự án kè sông Tiền (gói thầu số 4) chuyển thanh toán cho Cty TNHH MTV đầu tư xây dựng Vạn Tường (nhà thầu thi công) 16.841.363.000 đồng là không có căn cứ pháp lý, vi phạm Quyết định số 41/2006/QĐ – BXD, ngày 29.12.2006 của Bộ Xây dựng quy định về việc nghiệm thu chất lượng thi công công trình xây dựng: “Khối lượng công việc đã thực hiện tại hiện trường giá trị chỉ hơn 6 tỉ đồng, nhưng quyết toán trên 21 tỉ đồng; trình tự, thủ tục nghiệm thu có nhiều sai phạm”. UBKT Tỉnh ủy Tiền Giang cho rằng: “Việc làm này có thể dẫn tới thiệt hại ngân sách nhà nước”.
Vẫn theo UBKT Tỉnh ủy Tiền Giang, thì ngoài sai phạm trên, còn phát hiện dấu hiệu vi phạm trong việc đấu thầu đối với gói thầu này. Do đó, UBKT Tỉnh ủy Tiền Giang yêu cầu trong quá trình chờ kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm, Ban Thường vụ Thành ủy Mỹ Tho chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan thu hồi ngay số tiền đã chuyển thanh toán không đúng với khối lượng thực hiện của nhà thầu đã thực hiện tại hiện trường của dự án gói thầu số 4 theo đúng quy định.
Trước đó, từ phản ánh của Cty TNHH xây dựng và khảo sát công trình Thanh Tuấn (DN tham gia đấu thầu dự án), Văn phòng Chính phủ đã có công văn đề nghị Bộ KHĐT kiểm tra xem xét, xử lý trong việc lựa chọn nhà thầu đối với dự án gói thầu số 4, đường và kè sông Tiền khu vực TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.
Liên quan đến vấn đề này, mới đây Thanh tra Chính phủ đã có công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, giải quyết vụ đấu thầu ở dự án gói thầu số 4, đường và kè khu vực TP.Mỹ Tho.
(Theo Lao động) Đăng Hải - Hữu Danh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét