Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014

Báo Nhật "tố" quan chức đường sắt Việt Nam nhận hối lộ
Cập nhật lúc 07:43
(Tin tức thời sự) - Để giành được hợp đồng tư vấn xây dựng đường sắt sử dụng vốn ODA Nhật Bản, Công ty JTC đã hối lộ cho quan chức đường sắt Việt Nam.
Chủ tịch Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (Japan Transportation Consultants - JTC) thừa nhận JTC đã hối lộ cho quan chức ở ba nước Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan để giành được hợp đồng tư vấn xây dựng đường sắt sử dụng vốn ODA Nhật Bản tại các nước này, báo Nhật Yomiuri Shimbun cho biết.
Theo các nguồn tin mà báo Yomiuri Shimbun trích đăng liên tiếp trong hai ngày 20 và 21/3/2014, ông Tamio Kakinuma, 65 tuổi, Chủ tịch JTC, thừa nhận JTC đã đưa hối lộ 130 triệu yen Nhật để được tư vấn cho 4 dự án đường sắt có tổng trị giá 7,8 tỉ yen Nhật.
 Sơ đồ miêu tả đường đi của đồng tiền hối lộ
Sơ đồ miêu tả đường đi của đồng tiền hối lộ
Tờ TBKTSG Online cũng đưa tin, ông Kakinuma cũng khai rõ với đội điều tra đặc biệt của Văn phòng Công tố Tokyo đưa tiền lúc nào, bao nhiêu tiền dù ông nói ông không biết rõ về tình trạng hối lộ này. Tuy nhiên, ông Kakinuma đã ký bản nhận tội, theo báo Yomiuri Shimbun.
Trong số tiền này, JTC đã hối lộ cho một quan chức cao cấp về quản lý dự án ngành Đường sắt Việt Nam 80 triệu yen (hơn 16 tỉ đồng) để được thực hiện tư vấn dự án trị giá 4,2 tỉ yen.
Việc đưa tiền hối lộ được tiến hành khoảng 40 lần, trong thời gian từ năm 2008 đến 2012.
Được biết Dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam của Việt Nam, có tổng chiều dài là 1.555 km, kinh phí lên đến 55,8 tỉ đô-la Mỹ đã được giao cho do Liên danh tư vấn Việt Nam-Nhật Bản (VJC) khảo sát, nghiên cứu và lập báo cáo vào năm 2009.
Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) chính là một trong các thành viên của liên danh này bao gồm Công ty Tư vấn đầu tư và xây dựng Giao thông Vận tải (TRICC) cùng 3 đối tác của Nhật là JTC, Hiệp hội dịch vụ kỹ thuật đường sắt Nhật Bản (JARTS) và Công ty trách nhiệm hữu hạn NIPPON KOEI (NK).
Đây là vụ tai tiếng thứ hai của các công ty tư vấn Nhật Bản liên quan tới các dự án ODA trong lĩnh vực giao thông ở Việt Nam, sau vụ Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (Pacific Consultants International - PCI) đưa hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ, nguyên trưởng ban quản lý dự án Đại lộ Đông-Tây, để thắng thầu dự án xây dựng đại lộ Võ Văn Kiệt ở TPHCM năm 2008.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng từng nhắc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) không nghĩ mình là doanh nghiệp mà như là một Bộ Đường sắt.
 Bộ trưởng Đinh La Thăng từng nhắc nhở cán bộ đường sắt không được chơi golf
Bộ trưởng Đinh La Thăng từng nhắc nhở cán bộ đường sắt không được chơi golf
Rồi một dịp khác Bộ trưởng Thăng gay gắt đề cập đến việc nhiều lãnh đạo trong Tổng Cty ĐSVN đang quá đam mê môn thể thao chơi golf mà quên công việc.
Tờ Tiền phong dẫn lời Bộ trưởng Thăng: "Có người báo cáo rằng, số cán bộ của Tổng Cty ĐSVN chơi golf nhiều hơn cả ngành hàng không”.
Bên cạnh đó, một vị lãnh đạo cấp Cục thuộc Bộ GTVT hé lộ, tiếng tăm về mức độ chơi golf ở tổng công ty này lan rộng đến mức, ngoài cấp tổng công ty, lãnh đạo các công ty con, cấp xí nghiệp cũng tham gia chơi môn thể thao vừa mất thời gian, lại tốn tiền bạc. Nếu tổ chức giải golf riêng của Tổng Cty ĐSVN ít nhất phải tốn 3 ngày.
(Theo Đất Việt) Phương Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét