Thứ Bảy, 29 tháng 3, 2014

Nhận diện Rai Xéc-tơ trong các cuộc biểu tình
 Cập nhật lúc 08:30                  
QĐND - Để nhận diện ra những chiến binh của Rai Xéc-tơ quả thật là không khó, bởi lẽ trang phục và cách thức tấn công lực lượng an ninh U-crai-na khá đặc biệt.
Họ mặc quân phục (chứ không phải là các bộ đồ xây dựng như các thành viên thông thường có mặt trên Quảng trường Mai-dan), đội mũ sắt và đeo các bộ bảo hộ chân tay, đeo mặt nạ phòng độc. Họ cũng được trang bị dùi cui nặng, dây xích và các phụ kiện khác như khiên quân dụng. Cách tổ chức tấn công của Rai Xéc-tơ được lên phương án cụ thể. Họ tổ chức thành các nhóm nhỏ, tấn công chớp nhoáng sau đó rút lui không để lực lượng đặc nhiệm có cơ hội phản kháng. Những chiến binh của Rai Xéc-tơ luôn tích cực tìm ra những phương pháp chiến đấu mới. Ngoài vũ khí truyền thống là bom xăng “cốc tai Molotov”, họ còn sử dụng cả pháo hoa bắn thẳng vào hàng ngũ thực thi pháp luật. Ngoài ra, họ còn dùng các vật dụng cháy, máy ném đá (thực chất là gạch, đá lát đường) và các hàng rào di động, tạo ra các “bức tường lửa” chống lại đối phương.
 
Các chiến binh của Rai Xéc-tơ giúp nhau chấn chỉnh trang phục. Ảnh: http://medialeaks.ru
 
Bài hướng dẫn cách chiến đấu với lực lượng đối phương trên trang facebook của Rai Xéc-tơ. Ảnh: http://medialeaks.ru
Trong suốt hơn 3 tháng xảy ra đụng độ ở Ki-ép và các tỉnh phía Tây U-crai-na, Rai Xéc-tơ luôn nhắm đến sự khiêu khích tột cùng nhất. Họ chiếm đóng các cơ quan hành chính quốc gia, các trụ sở ủy ban hành chính các tỉnh. Dưới vỏ bọc đấu tranh vì nhân dân U-crai-na, vì hòa bình và tự do dân chủ, Rai Xéc-tơ đã khiêu khích lực lượng bảo vệ pháp luật, cáo buộc họ hành động quá tay, đàn áp người biểu tình và cuối cùng là giết hại dân thường hay người biểu tình hòa bình, đe dọa những người không ủng hộ “những người biểu tình” và gia đình nhân viên các lực lượng bảo vệ pháp luật. Khi bắt đầu “đàm phán” với chính quyền, nhóm này cương quyết không chấp nhận sự nhượng bộ của chính quyền Tổng thống V.Y-a-nu-cô-vích, thậm chí tăng các yêu sách, mở rộng chiếm giữ các trụ sở cơ quan công quyền, điển hình như tòa nhà của Công đoàn U-crai-na, Bộ Năng lượng, Bộ Chính sách nông nghiệp,…
Để tạo ra hình ảnh giống như thật về một “sự phản đối tư tưởng của nhân dân”, các phần tử cực đoan đã yêu cầu người dân ủng hộ tài chính cho họ. Họ ghi rõ số tài khoản ngân hàng “Privatbank” 5168 7553 1093 5578, chủ tài khoản là Xéc-gây I-go-rê-vích (Sergei Igorevich), sinh ngày 19-6-1973, công dân Nga, đăng ký tại địa chỉ: Tỉnh Dnepropetrovsk, thành phố Dneprodzerzhinsk, phố Shcherbitsky, 65, căn hộ 6). Hệ thống dịch vụ chuyển tiền Western Union hoặc Moneygram cũng được sử dụng để gửi tiền cho Ta-ra-xen-cô An-đrây I-va-nô-vích (Tarasenko Andrei Ivanovich), người Ki-ép, sinh ngày 17-11-1982.
Trong những ngày gần đây, các khoản gửi vô danh 50, 100, 500 hryvna (đồng tiền U-crai-na) đã được gửi vào tài khoản trên bằng hệ thống “Privat24” chủ yếu từ các thành phố Téc-nô-pôn và Ki-ép. Tiền cũng được gửi từ những người ủng hộ nhóm “Pravyi Sektor” ở U-crai-na và nước ngoài (Pháp, Séc…). Nhưng tất cả những việc này đều là ngụy tạo vì theo điều tra của Cơ quan An ninh U-crai-na dưới thời ông V.Y-a-nu-cô-vích, trong quá trình điều tra về Rai Xéc-tơ, cơ quan này đã xác định được rằng, Rai Xéc-tơ đã được “các tổ chức thân U-crai-na”, dưới vỏ bọc “tổ chức từ thiện” và do tình báo các nước NATO thành lập từ nhiều năm trước đây, tài trợ. Nguồn tin cho hay, ngay từ khi nổ ra các cuộc biểu tình ủng hộ U-crai-na liên kết với EU, các tổ chức “từ thiện” này đã bắt đầu lập ra một trung tâm điều phối bí mật, thu hút các chuyên gia phương Tây sừng sỏ chuyên vạch chiến lược “cách mạng màu sắc”. Họ được giao nhiệm vụ hoạch định chiến lược hành động cho các nhóm chiến đấu. Chính trung tâm này đã ra lệnh sát hại người biểu tình trong quá trình xô xát bạo lực trên phố Grushevsky nhằm kích động leo thang xung đột và thúc đẩy đám đông phẫn nộ tấn công cảnh sát.
Như bất kỳ các tổ chức cấp tiến nào, Rai Xéc-tơ đoàn kết với nhiều tổ chức xã hội khác và cho rằng các các đảng phái chính trị không đủ tích cực trong các hoạt động của mình. Tổ chức bị họ phê phán nhiều nhất lại là đảng cực đoan như tổ chức của họ, đảng “Svoboda” mà Rai Xéc-tơ coi là quá thiếu ý chí và vụng về. Những thành viên của Rai Xéc-tơ đã ném cả gói bột của bình chữa cháy, ném đá vào những thủ lĩnh của đảng “Svoboda”, đảng Batkivshina, thậm chí lăng mạ cả Thủ tướng tạm quyền Ác-xê-ni Y-a-xê-ni-úc (A.Yatseniuk) khi những người này cố gắng ngăn chặn những cuộc đụng độ trên đường phố. Vì lẽ đó, không có gì ngạc nhiên khi nhiều người gọi những thành viên của Rai Xéc-tơ là những kẻ khiêu khích.
Sự xuất hiện của Rai Xéc-tơ ở U-crai-na tuân theo quy luật tự nhiên từ sự cô lập dài hạn của chính quyền trong việc đối thoại với xã hội. Ngay cả khi cuộc đảo chính tại U-crai-na đã đạt được những thành công bước đầu nhưng chính quyền lâm thời vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung với lực lượng chính trị mới Rai Xéc-tơ. Theo hãng tin Unian của U-crai-na, trong một cuộc họp báo ngày 19-3 vừa qua, An-đrây Bê-lê-xki (Andrei Belesky), một thủ lĩnh của Rai Xéc-tơ tuyên bố: “Bất cứ lúc nào cũng có thể tiếp tục xảy ra cuộc cách mạng thứ hai tại U-crai-na; nó sẽ diễn ra như thế nào và khi nào thì tại thời điểm này rất khó để nói, nhưng chắc chắn nó sẽ xảy ra”.
Với tình hình như hiện nay tại U-crai-na, khi mà nhóm cực đoan Rai Xéc-tơ đang ngày càng lớn mạnh, cùng với việc thủ lĩnh Đmi-tri Y-a-rô-sơ (Dmitry Yarosh) thông qua quyết định mở rộng địa bàn hoạt động của tổ chức này tại 4 tỉnh miền Đông Nam U-crai-na, gồm Khác-cốp, Pôn-ta-va, Đô-nét-xcơ và Khê-rơ-xôn ngày 13-3, cũng như việc tổ chức này từ chối hạ vũ khí thì “hòa bình, ổn định và dân chủ” thực sự ở U-crai-na vẫn còn là một cái gì đó rất xa xỉ với những người dân nơi đây.
(Theo QĐND) Sheva Nguyễn từ Khác-cốp, U-crai-na

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét