Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

Đã có 22.000 người ký tên yêu cầu Mỹ trả Alaska cho Nga

 Cập nhật lúc 06:25          
TTO - Sau vụ Nga giành lại Crimea, hơn 22.000 người đã ký đơn yêu cầu tách bang Alaska ra khỏi Mỹ và sáp nhập trở lại với Nga.


 Nga bán Alaska cho Mỹ vào năm 1867 - Ảnh: RIA

Theo Hãng tin RIA Novosti ngày 25-3, đơn yêu cầu mang tên “Alaska trở lại với Nga” đã được mở hôm 21-3 trên trang web của Nhà Trắng. Nếu đơn yêu cầu này thu hút được 100.000 chữ ký trong một tháng, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ phải phản hồi chính thức theo luật.
Một công dân giấu tên ở Anchorage, Alaska là người lập lá đơn này. Lá đơn chỉ rõ rằng trong quá khứ từ nhiều nghìn năm trước, người Nga đã đến thám hiểm ở Alaska. Trên thực tế, Alaska là lãnh thổ của Nga cho đến năm 1867.
Khi đó, hoàng đế Nga Alexander II đã bán Alaska cho Mỹ với giá 7,2 triệu USD. Theo tỉ giá hiện tại nếu tính cả lạm phát, số tiền này tương đương với 120 triệu USD.
Hồi tháng 11-2012, một số công dân bang Texas cũng đã gửi đơn đòi tách Texas ra khỏi Mỹ vì người dân bang này không hài lòng với chính sách kinh tế của chính quyền liên bang. Tổng cộng 125.000 người đã ký lá đơn đó.
Chính quyền Obama đã bác bỏ yêu cầu này và khẳng định dù nước Mỹ đang phải đối mặt với nhiều thử thách, nhưng người Mỹ cần hòa đồng và hợp tác cùng nhau để tiến về phía trước. Người dân các bang Tennessee, Louisiana, South Carolina, North Carolina, Florida, Alabama và Georgia cũng từng xin tách khỏi Mỹ.
                                                 (Theo Tuổi trẻ) NGUYỆT PHƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét