Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

 Chống tham nhũng và giá đường cao tốc
Cập nhật lúc 09:24   
              
Dù vụ hối lộ hơn 16 tỉ đồng liên quan đến một dự án đường sắt tại Hà Nội chưa có kết luận, nhưng có thể tin rằng, thông tin “tố giác tội phạm” đó là có cơ sở. Đã từng có tiền lệ phía Nhật Bản cung cấp thông tin vụ Công ty tư vấn PCI hối lộ cho quan chức Việt Nam trong dự án đại lộ Đông - Tây (TPHCM) và những gì nước bạn cung cấp về vụ đưa hối lộ đó là chính xác. Vụ án Huỳnh Ngọc Sỹ là một bằng chứng cho thấy thông tin đáng tin cậy từ Nhật Bản.
Lúc đó, ai cũng nghĩ rằng, nếu không có nguồn tin từ phía Nhật Bản, chưa biết đến khi nào mới phát hiện ra vụ đưa và nhận hối lộ trong dự án đại lộ Đông - Tây. Không chừng, những tội phạm tham nhũng đã lọt lưới.
Và nay, “lịch sử” tham nhũng, hối lộ (nếu được kết luận là chính xác) có thể được lập lại theo kịch bản cũ. Một nghi án đưa và nhận hối lộ được tung ra từ Nhật Bản. Cũng là thông tin từ bên ngoài, rõ ràng, không thể im lặng hay bao che được.
Nhưng có điều cần suy ngẫm, tại sao những vụ nghiêm trọng như vậy lại phải cậy đến thông tin từ bên ngoài, vậy thì hệ thống phòng, chống tham nhũng với nhiều cơ quan chức năng và hệ thống pháp luật của ta làm gì, đi đâu? Dân chúng có quyền hoài nghi rằng, nếu phía Nhật Bản không phanh phui, thì chưa biết khi nào sự thật mới được đưa ra ánh sáng.
Một vấn đề khác, thông tin đưa và nhận hối lộ ở các dự án đầu tư xây dựng có liên quan đến câu hỏi, vì sao giá đường cao tốc của Việt Nam cao gấp 3 lần của Mỹ? Không phải chỉ là đường cao tốc, mà ở không ít dự án đầu tư xây dựng hạ tầng của Việt Nam cao hơn các nước, nhưng chất lượng thấp hơn. Đã có những khẳng định chắc chắn rằng, các dự án đầu tư công thường tăng giá gấp 3 lần, trong đó có những dự án đầu tư xây dựng giao thông.
Vì sao các dự án vẫn cứ... tăng cao? Trong số nhiều nguyên nhân thì hối lộ, tham nhũng là một trong những nguyên nhân. Các nhà thầu không rút tiền túi ra để đưa cho quan chức, mà lấy tiền ngay chính dự án, theo mưu chước “lấy mỡ nó rán nó”. Cho nên giá công trình bị đẩy lên là lẽ đương nhiên.
Đó là câu trả lời vì sao giá của không ít dự án cầu đường ở Việt Nam thường cao gấp mấy lần thiên hạ.
(Theo Lao động) Lê Thanh Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét