09:58
Tây Ban
Nha đã đến ‘bước đường cùng’?
Người dân Tây
Ban Nha giờ đây gần như không còn mua sắm ô tô và quần áo mới. Thậm chí đã có
rất nhiều người đã phải tạm ngừng sử dụng điện thoại di động. Suy thoái kinh
tế và nạn thất nghiệp tăng cao buộc họ phải cắt giảm chi tiêu và trở thành cú
đấm “knock-out” cho lĩnh vực sản xuất của nước này.
Theo bà Celia Ferrero, Phó chủ tịch Hiệp hội các doanh
nghiệp nhỏ ATA, bên cạnh cuộc khủng hoảng tài chính, kinh tế và việc làm, Tây
Ban Nha còn phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khác nguy hiểm hơn đó là khủng
hoảng lòng tin tiêu dùng. Cho đến nay, nền kinh tế lớn thứ 4 trong khối các
nước sử dụng đồng tiền euro vẫn đang phải chật vật khắc phục hậu quả bong
bóng bất động sản vỡ hàng loạt từ hồi năm 2008 khiến họ mất đi hàng triệu
việc làm và đẩy tình trạng nợ nần tăng vọt. Hiện, tỷ lệ thất nghiệp của “xứ
sở bò tót” đã tăng lên mức kỷ lục 27%. Tỷ lệ thất nghiệp cao ngất ngưởng cùng
với những chính sách cắt giảm chi tiêu mạnh tay của chính phủ, song song với
chương trình tăng thuế nhằm giảm thâm hụt ngân sách đã khiến người tiêu dùng
Tây Ban Nha thắt chặt hầu bao mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Theo thống kê, doanh số bán lẻ ở Tây Ban Nha đã giảm 2,6%
trong tháng 4/2013 và trở thành tháng giảm thứ 34 liên tiếp.
Rocio Algecira, phát ngôn viên của tập đoàn tiêu dùng
FACUA, cho biết, thất nghiệp gia tăng khiến cho các gia đình Tây Ban Nha phải
đề ra những ưu tiên khi đi mua sắm. Điều dễ thấy là dù thất nghiệp nhưng lượng
tiêu thụ hàng hóa thiết yếu không giảm nhưng lượng mua sắm các loại háng hóa
khác sẽ giảm mạnh. Tình trạng này sẽ tiếp diễn nếu tình hình kinh tế và việc
làm không được cải thiện. Chính phủ Tây Ban Nha dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ
không giảm xuống dưới 25% cho tới năm 2016.
Trong lúc này, các hãng ô tô dự báo doanh số bán ra tại
Tây Ban Nha trong năm nay chỉ đạt 7000.000 chiếc, bằng ½ so với doanh số 1,5
triệu chiếc/năm trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế chưa bùng phát. Các hãng viễn
thông Tây Ban Nha cũng cho biết, người tiêu dùng nước này đang tắt di động
hàng loạt. Riêng trong tháng 3/2013, khoảng 300.000 thuê bao đã ngừng hoạt
động và đây là tháng thứ 8 liên tiếp số lượng thuê bao di động ở đất nước này
tăng trưởng âm.
Mới đây, tập đoàn bán lẻ thời trang nổi tiếng của Tây Ban
Nha là Blanco (hiện có 300 cửa hàng ở 27 nước trên thế giới với khoảng 2.000 nhân
viên) đã phải đệ đơn xin phá sản do tình hình bán hàng quá ế ẩm. Theo số liệu
của tập đoàn bán lẻ hàng may mặc ACOTEX, doanh số bán quần áo ở Tây Ban Nha
ước giảm 8,7% trong năm nay và là năm thứ 7 liên tiếp doanh số tiêu thụ giảm.
Không chỉ có các mặt hàng đắt tiền như ô tô hay thiết yếu
như quần áo phải chịu cảnh không có khách mua, mặt hàng thuốc lá – thứ sản
phẩm rất khó bỏ qua khi đã nghiện – cũng không thoát khỏi tình trạng bi đát.
Tập đoàn thuốc lá Altadis (liên doanh giữa Pháp và Tây Ban Nha) công bố sẽ giảm
gần 10% số nhân viên ở Tây Ban Nha do doanh số tiêu thụ giảm khoảng 40% trong
vòng 4 năm trở lại đây.
Tập đoàn bán lẻ đồ điện tử Darty dự định sẽ đóng cửa 43
cửa hàng ở Tây Ban Nha trong tháng 6/2013, sau khi đã lỗ 15,6 triệu euro
riêng tại nước này trong năm 2012. Theo bà Ferrero, Tây Ban Nha đã phải khai
tử gần 47.000 doanh nghiệp và khoảng nửa triệu việc làm mà nước này tạo ra kể
từ khi khủng hoảng kinh tế bắt đầu.
Chính phủ Tây Ban Nha mới đây đã thông qua kế hoạch hỗ trợ
khu vực bán lẻ và tăng cường sức cạnh tranh cho lĩnh vực này thông qua việc
tạo điều kiện dễ dàng hơn cho thương mại điện tử phát triển. Giáo sư Josse Luis
Nuenco thuộc trường ĐH Kinh doanh IESE ở thủ đô Mandrid cho rằng Tây Ban Nha
cần tái cơ cấu khu vực bán lẻ bởi trong giai đoạn bùng nổ, Tây Ban Nha đã mở
quá nhiều cửa hàng và trở thành quốc gia có nhiều cửa hiệu nhất châu Âu.
(Theo Infonet.vn) Lương
Minh
|


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét