Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Vụ VN Pharma nhập thuốc ung thư giả:

Mọi thứ không lậu nhưng tội buôn lậu; mọi thứ giả nhưng thuốc không giả!

Cập nhật lúc 08:24  


Vụ Mạnh Cường đang trả lời trước tòa. Ảnh Tân Châu
Trao đổi với Nhà Quản Lý sáng 28/8, một lãnh đạo Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, khẳng định: “Thuốc nhập về theo đường chính ngạch, có tờ khai Hải quan hẳn hoi sao gọi là buôn lậu được!”.
Cũng theo vị lãnh đạo này, Văn phòng 389 đã báo cáo và đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Tòa án xét xử vụ án này đúng người đúng tội.
Năm 2014 Cơ quan ANĐT Bộ công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam hàng loạt lãnh đạo Công ty cổ phần VN Pharma (Công ty VN Pharma, có trụ sở tại TP.HCM) về hành vi “buôn lậu”.
Cơ quan điều tra kết luận: “Lô thuốc H-Capita 500mg không rõ nguồn gốc. Trên các thùng hàng này, có dán tem kiểm tra an ninh tại sân bay Ấn Độ, tem vận chuyển từ Ấn Độ về Singapore. Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Bộ Công Thương cũng xác định mã vạch, mã số trên vỏ hộp thuốc H-Capita không được đăng ký ở quốc gia nào”.
 Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh Tân Châu

Chưa hết, ngoài hàng loạt những thứ giả khác như FSC (giấy chứng nhận bán hàng tự do để được lưu hành thuốc trên thế giới); GMP (giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc) do Bộ Y tế Canada cấp, con dấu lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada… Bộ Ngoại giao có công văn trả lời A83 rất rõ, không có công ty nào tên Helix Pharmaceuticals Inc ở địa chỉ 392 Wilson Ave, Toronto Ontario Canada như hồ sơ Công ty VN Pharma cung cấp cho Cục Quản lý dược.
Cơ quan điều tra khẳng định lô thuốc H-Capita 500mg caple do Công ty VN Pharma là thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Một vụ án “Buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, có mức án cao nhất là tử hình. Tuy nhiên, bị cáo cầm đầu chỉ bị xử 12 năm tù, gây bức xúc trong dư luận. 
Kết luận giám định của Hội đồng giám định Bộ Y tế cũng chỉ rõ: “Lô thuốc nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người”.
Những tưởng đây là “chìa khòa” để Cơ quan điều tra vào cuộc điều tra toàn diện Công ty cổ phần VN Pharma.
Tuy nhiên, Viện KSND tối cao vẫn truy tố các bị can ở tội buôn lậu và ngày 25/8 các bị cáo lĩnh án người cao nhất 12 năm tù.
Ngay sau khi tòa tuyên án, các báo và trang mạng xã hội đồng loạt phản ứng dữ dội, cho rằng tòa tuyên các bị cáo tội hồi lậu là không thỏa đáng, có dấu hiệu “đánh tráo khái niệm”. Đúng ra, phải tuyên hoặc trả hồ sơ cho cơ quan điều tra điều tra các bị cáo tội “Buôn bán hàng giả là lương thực thực phầm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”.
Nếu điều tra, truy tố các bị cáo về tội “Buôn bán hàng giả là lương thực thực phầm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thì các bị cáo phải lãnh áo cao, có thể chung thân hoặc tử hình.
(Nhaquanly.vn) Hoài Nam
Tựa đề của Kinh Bắc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét