Thứ Hai, 7 tháng 8, 2017

Vài suy nghĩ trước thềm Đại hội Nhà văn Hà Nội

Cập nhật lúc 10:04 
Chỉ còn hai ngày nữa là Đại hội Hội nhà văn Hà Nội lần thứ XII... 
Kết quả hình ảnh cho hội nhà văn hà nội
Thời gian gần đây, trong các loại đại hội mà có dính dáng đến "Văn-Nghệ-Sĩ" thì đại hội nhà văn bao giờ cũng là phức tạp nhất, bát nháo nhất và chính không ít nhà văn, vốn hay rao giảng đạo đức, hay lên mặt dạy đời lại là những kẻ phá bĩnh nhất: Ngủ lăn ra trong hội trường; hút thuốc lào sòng sọc; rồi chửi, rồi mạt sát nhau, lăng mạ nhau... Còn khi bỏ phiếu thì chạy xin phiếu, thậm chí van lạy để xin thêm vài phiếu... Đó là những hình ảnh mà tôi - kẻ được đi dự vài lần đại hội, từng được vào Ban kiểm phiếu đã thấy, đã nghe, đã biết, thậm chí có chụp được cả ảnh...
Và tôi phải khẳng định rằng, rất nhiều nhà văn, luôn coi cái TÔI của mình là nhất, văn chương của mình, thơ phú của mình là nhất...Còn của thiên hạ là...C! Chả thế mà từ ngày xưa, đã có câu chuyện tiếu lâm về xây nhà cao tầng mà không xây nhà vệ sinh. Khi bị chất vấn là "tại sao không thiết kế nhà vệ sinh" thì được nghe trả lời tỉnh bơ "Đây là khu dành cho các nhà văn. Mà các nhà văn là chuyên... ỉa vào mồm nhau. Thì cần gì xây nhà vệ sinh"? Nghe mà chán hết cả người!
Và bi kịch ở chỗ, ông bà nào càng viết lách chẳng ra gì thì lại rất háo danh và "máu" chức quyền. Mà cũng bi kịch ở chỗ, chính cái đám này lại giỏi 6L (luồn lọt; lươn lẹo; lọc lừa), và càng bi kịch ở chỗ là chính quyền lại rất sợ cái đám này. Vì hơi tý họ gào lên, đòi dân chủ, đòi tự do kiểu vô chính phủ...
Với Đại hội Nhà văn Hà Nội lần này, chưa đại hội mà đã nghe thấy loạn rồi. Mà cũng bị kịch nhất là họ định kéo bè, kéo cánh, đưa những "nhà văn" mà không ai biết tên tuổi là đâu vào lãnh đạo. Vì thế, họ mới nêu ra một chương trình đại hội không giống ai: Ngày 8, đại hội. Sau khi nghe thảo luận văn kiện, thông qua quy chế đại hội là bầu cử ngay... Ô hay, cũng phải để giới thiệu ra danh sách những người có đủ tài, đủ đức để mọi người xem xét, bàn luận chứ; rồi cũng phải nên có sự thảo luận, thống nhất một cách cơ bản với các cơ quan lãnh đạo của thành phố chứ?... "Còn ngày mùng 9, là đại hội chính thức... Nhưng chủ yếu là "hiếu hỉ". Chơi" bầu bán kiểu này, ông nào to mồm, ông nào kéo bè kéo cánh tốt, và hoạt ngôn là sẽ "ăn". Cái "giống nhà văn", đáo để ở đâu đó trên trang giấy, nhưng lại rất nhẹ dạ, cả tin, và cũng rất vô trách nhiệm với chính lá phiếu của mình. Rất hay có cái kiểu "gạch cho nhanh lên để còn đi uống rượu".
Thế rồi đến lúc cái người chả ra gì trúng phiếu cao, lại chửi "thằng ấy, văn chương ra cái gì mà cũng trúng". Và có cảm giác chính quyền Hà Nội không còn có "ki lô gam" trọng lượng nào với những ông luôn coi cái TÔI to như vũ trụ này. Thật tội nghiệp cho các nhà văn chân chính thời nay. Họ như bị nhấn chìm trong trong cơn lũ của thị phi, của những bộn bề cuộc sống và luôn không... có tiền!
Hà Nội đang chuyển mình mạnh mẽ. Kinh tế phát triển rất nhanh, nhiều thay đổi về văn hóa - xã hội đang theo chiều hướng tốt đẹp... Đó là những điều không ai có thể phủ nhận. Mong sao các nhà văn Hà Nội, hãy có trách nhiệm, cùng chính quyền tạo ra một bộ mặt mới, sức sống mới về Văn học. Tạo ra một nền văn học Thủ đô có bản sắc riêng và quan trọng nhất là phải có trách nhiệm với Thủ đô.
Theo Thoimoi.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét