Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

“Hoa hồng” tội ác!
Cập nhật lúc 09:38
   
Vụ án xét xử một số cựu cán bộ Công ty dược VN Pharma và cơ quan quản lí dược Bộ Y tế về việc nhập khẩu lô thuốc ung thư giả đang được sự quan tâm đặc biệt của công luận.
Những tưởng số cán bộ trên chỉ do trình độ năng lực yếu kém nên bị đối tác lừa. Nhưng sự thật đang dần phát lộ và dư luận thực sự phẫn nộ khi biết rằng nhiều bác sĩ các bệnh viện đã được hưởng “hoa hồng” với tổng số tiền lên tới 7,5 tỉ đồng từ những viên thuốc ung thư giả!

Kết quả hình ảnh cho hoa hồng bác sĩ

Căn bệnh “phong bì”, “hoa hồng” cho bác sĩ đã râm ran dư luận lâu nay nhưng ít được vạch trần bằng những chứng cứ, những con người cụ thể. Khi có người nhà điều trị tại bệnh viện, nhất là lâm bệnh nặng phải phẫu thuật thì thân nhân của họ chẳng mấy ai quên dự phòng ít phong bì để “cám ơn” y, bác sĩ.
Chủ trương xã hội hóa nhiều hạng mục máy móc, công trình trong các bệnh viện cũng để lại nhiều nghi ngại dư luận bởi trong đó có cổ phần của bác sĩ hoặc “người thân” của họ. Chính vì thế, một số bác sĩ không ngần ngại chỉ định cho bệnh nhân làm những kĩ thuật, xét nghiệm đắt tiền, không cần thiết. Họ biết việc đó đưa lại những món “hoa hồng” có thể lượng hóa được giá trị. Rồi những tờ chỉ định thuốc đặc trị, thuốc hiếm có khi được bác sĩ gợi ý nên đến chỗ nọ, chỗ kia để mua. Đằng sau mỗi hóa đơn bán thuốc cũng có thấp thoáng bóng dáng “hoa hồng”.
          Hiện nay, mỗi ngày trên cả nước có chừng 300 người chết vì ung thư. Căn bệnh này thực sự là thảm họa ập xuống nhiều gia đình. Người đi khám bệnh khi được chẩn đoán căn bệnh này hầu hết có tâm trạng như nhận án tử. Chính vì vậy gia đình, người thân luôn gắng hết sức với ý chí “còn nước còn tát” và sẵn sàng đổ tiền của ra để cứu người bằng mọi giá. Không biết với những lô thuốc giả trên được lưu hành trót lọt trong các bệnh viện, bao nhiêu bệnh nhân đã mất đi cơ hội sống hay chí ít kéo dài sự sống? Những viên thuốc đã không phát huy đặc hiệu trị bệnh mà lại có thể trở thành những “nhát đâm” bồi thêm vào cơ thể bệnh nhân. Hàng tỉ đồng trên thực sự là những đồng tiền “hoa hồng” tội ác!
          Trong văn nghệ từng có bác sĩ Hoa Súng vui vẻ, hài hước, nay ngành y có những bác sĩ "hoa hồng" đáng sợ! Mong các bị can vụ trong án trên sẽ được xét xử, trừng phạt nghiêm minh theo pháp luật. Tuy nhiên điều quan trọng là ngành y tế cần có những giải pháp đồng bộ cả về quản lí và giáo dục nâng cao y đức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đừng để ngành y lu mờ truyền thống vẻ vang và quên đi lời dạy của Bác Hồ “lương y phải như từ mẫu”./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét