Thứ Ba, 8 tháng 8, 2017

Nhà máy Bauxite Tân Rai xả thải: Không thể chấp nhận

Cập nhật lúc 15:24

(Tin tức thời sự) - ''Nước trong hồ chứa tuyệt đối không được xả ra ngoài môi trường. Nồng độ kiềm tại hồ chứa luôn ở mức cao''
Nguy cơ hiện hữu
Trước việc người dân than phiền về mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ nước xả thải của Nhà máy Bauxite Tân Rai, trao đổi với Đất Việt chiều 7/8, TS. Nguyễn Văn Ban - nguyên Trưởng ban Nhôm - Titan, Tổng Công ty Khoáng sản Việt Nam (Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam - Vinacomin) đã tỏ ra hết sức ngạc nhiên.
''Nhiều khả năng, trong nước thải của nhà máy chứa kiềm. Sau đó kiềm tác dụng với nhiều hợp chất khác gây ra mùi hôi thối, khó chịu.
Khi ra ngoài môi trường nước thải chứa kiềm có thể gây hại cho hoa màu, cây cối, sinh vật, thậm chí có thể khiến người tiếp xúc với nó bị phồng rộp da, rất nguy hiểm.
Đây là điều tối kỵ, bởi lẽ khi thiết kế nhà máy alumin, việc chống rò rỉ kiềm ra ngoài môi trường phải rất khắt khe'', ông Ban nhấn mạnh.
 Nha may Bauxite Tan Rai xa thai: Khong the chap nhan
Nhà máy Bauxite bị người dân tố xả thải ra môi trường
Theo vị chuyên gia, việc xả thải của Nhà máy Bauxite Tân Rai cần phải được làm rõ, không thể mập mờ trong những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân sinh sống xung quanh nhà máy.
Nhà máy Bauxite Tân Rai từng gặp nhiều sự cố kể từ khi xây dựng cho đến khi đi vào hoạt động chính thức. Do vậy không thể chủ quan đối với những sự cố tác động tới môi trường sống.
''Tôi nghĩ trong trường hợp này, Sở Tài nguyên Môi trường Lâm Đồng phải vào cuộc kiểm tra, đánh giá, làm rõ vấn đề. Để người dân phản ánh, kêu cứu rồi để đó là không được'', TS. Nguyễn Văn Ban nhấn mạnh.
Nhận định sốc
Trước giải thích của ông Tường Thế Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng với báo chí rằng, do mưa lớn nên mực nước ở các hồ chứa tăng cao nêu buộc phải xả ra môi trường, ông Ban bức xúc:
''Nước trong hồ chứa tuyệt đối không được xả ra ngoài môi trường. Nồng độ kiềm tại hồ chứa luôn ở mức cao. Mặc dù phía nhà máy có giải thích rằng, trước khi xả ra môi trường thì nước này được hút ngược trở lên và trải qua quá trình xử lý nghiêm ngặt nhưng làm sao mà xử lý nổi cả một khối lượng lớn nước ở trong hồ chứa như vậy được''.
Vị chuyên gia khẳng định, nhà máy Bauxite Tân Rai không thể tùy tiện xả thải ra ngoài môi trường. Ông đặt câu hỏi, các công đoạn khảo sát, đánh giá, thẩm định, phê duyệt đủ cả vậy tại sao hồ lại không đủ sức chứa? Trong trường hợp mưa lớn kéo dài, sức chứa của hồ chứa bị quá tải thì sẽ xử lý thế nào?
 Nha may Bauxite Tan Rai xa thai: Khong the chap nhan
Hình ảnh nước thải được cho là từ Nhà máy Bauxite Tân Rai chảy ra môi trường sủi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi thối nồng nặc
Trước đó, theo phản ánh của người dân, khoảng 10h sáng 28/7, tại hồ lắng số 3 cách khu dân cư tổ 21, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng chưa đầy 30 m, Nhà máy Bauxite Tân Rai (Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng) đã xả nước sủi bọt trắng xóa và bốc mùi hôi thối.
Nhiều người dân sống tại tổ dân phố 21 gần như phát bệnh giống như bị ngộ độc khi hít phải mùi này.
Liên quan đến vụ việc, Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh về sự bức xúc của người dân thị trấn Lộc Thắng.
Bộ Công Thương cũng yêu cầu lãnh đạo Nhà máy Bauxite Tân Rai làm rõ những nội dung này, đồng thời có văn bản trả lời đến Bộ Công Thương.
(Theo Đất Việt) Hồng Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét