Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2017

 Bà Yingluck “đào thoát” như thế nào?

Cập nhật lúc 14:35                

 

 Cho đến giờ vẫn là các tin đồn về con đường rời đất nước của bà Yingluck Shinawatra. Chỉ có một điều đã xác thực: bà đã ở nước ngoài!
 Bà Yingluck “đào thoát” như thế nào?
Nguồn: Báo chí Thái Lan - Đồ họa: VĨ CƯỜNG
Tối 25-8, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng quốc phòng Thái Lan, đại tướng Prawit Wongsuwon cho biết cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra đã rời nước này và ít có khả năng đang lưu lại các nước láng giềng trong khu vực.
Giới truyền thông cho biết chính quyền Bangkok hiện chưa rõ cựu thủ tướng Yingluck đang lưu trú tại nước nào.
Singapore phủ nhận
Giới chức Singapore - quốc gia được cho là điểm dừng chân của bà Yingluck - đã thông báo với phía Thái Lan rằng bà Yingluck không nhập cảnh nước này.
Bộ trưởng quốc phòng Thái Lan kiêm nhiệm phụ trách cả lực lượng cảnh sát cũng cho biết ông không thể xác nhận việc một sĩ quan cảnh sát cấp cao đã giúp bà Yingluck ra khỏi Thái Lan, đồng thời bác bỏ tin đồn rằng quân đội đã cho phép bà này rời khỏi đất nước.
Trước đó đã có các thông tin rằng bà Yingluck cùng con trai đã sang Campuchia, từ đó bay đi Singapore rồi đến Hong Kong hoặc Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - UAE). Đi cùng với bà là một quan chức cấp cao chính phủ, người đã giúp bà không phải làm các thủ tục xuất nhập cảnh.
Một nguồn tin an ninh cho biết bà Yingluck đã ra đảo Koh Chang ở ngoài khơi tỉnh Trat - nằm ở đông nam Thái Lan, giáp giới Campuchia - rồi từ đó đáp máy bay trực thăng đến Phnom Penh (Campuchia), nơi bà lên một chiếc máy bay thuê sẵn để đến Singapore.
Singapore xem như là điểm dừng cuối trong khu vực để bà bay đi gặp anh trai ở Dubai, theo phản ánh của giới truyền thông Thái Lan.
Địa điểm này được phỏng đoán bởi dòng họ Shinawatra từng có cú làm ăn lớn với Tập đoàn Temasek của Singapore mà chính vụ việc này cũng gây lùm xùm khiến ông Thaksin còn đang bị chính quyền đương nhiệm đòi nộp số tiền thuế và tiền phạt lên tới 17 tỉ baht trong vụ bán cổ phần Tập đoàn Shin Corps hồi năm 2006.
Theo Tổng cục Thuế Thái Lan, trong thương vụ bán 49,6% số cổ phiếu của Tập đoàn Shin Corps năm 2006, gia tộc Shinawatra đã bỏ túi khoảng 73 tỉ baht (1,88 tỉ USD).
 Bà Yingluck “đào thoát” như thế nào?
Nguồn: Báo chí Thái Lan - Đồ họa: VĨ CƯỜNG
Kịch bản của chính quyền?
Trao đổi với Tuổi Trẻ từ Bangkok, ông Sudhep S. - một người Thái có quan hệ gần với Chính phủ Thái Lan - khẳng định bà Yingluck Shinawatra đã rời khỏi đất nước trên một chuyên cơ riêng vào ngày 23-8, tức hai ngày trước khi diễn ra phiên tòa luận tội.
Cũng theo ông Sudhep, việc bà Yingluck ra đi đã được chính quyền quân sự Thái Lan thu xếp trước, đơn giản vì bản thân bà không thể tự xuất ngoại dưới sự theo dõi chặt chẽ của nhiều tầng lớp an ninh.
Bình luận về kế hoạch lưu vong này, ông Sudhep cho rằng nếu bà Yingluck không rời đất nước và bị kết án tù vào ngày 25-8, Thái Lan sẽ tiếp tục rơi vào hỗn loạn, hai phe áo đỏ (ủng hộ nhà Shinawatra) và áo vàng (bên phản đối) sẵn sàng “đánh nhau” vì bản án.
Bản thân là một người theo phe áo vàng, ông Sudhep cho rằng dòng họ Shinawatra được dân nghèo và tầng lớp lao động ủng hộ nhờ một số chính sách lấy lòng, chẳng hạn chương trình thu mua lúa gạo của bà Yingluck, trong khi trên thực tế gia đình này “chỉ biết làm giàu cho bản thân, không lo cho đất nước”.
(Theo Tuổi trẻ) MINH TRUNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét