Thứ Tư, 9 tháng 8, 2017

Điểm lạ vụ thương lái Trung Quốc "làm loạn" hồ tiêu Việt
Cập nhật lúc 14:46    
(Thị trường) - Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam cảnh báo thương lái Trung Quốc dùng chiêu lừa làm loạn giá hồ tiêu, các địa phương không thấy tình trạng này.
Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA) mới đây cảnh báo tình trạng doanh nhân, thương lái Trung Quốc lập chiêu trò làm loạn giá hồ tiêu trên thị trường.


Không có chuyện hồ tiêu bị thương lái Trung Quốc lừa đảo ép giá?
Tuy nhiên, qua phản ánh của một số đơn vị hiệp hội hồ tiêu hay trung tâm xúc tiến thương mại với Báo Đất Việt, không ghi nhận doanh nhân hay thương lái Trung Quốc làm ảnh hưởng tới việc kinh doanh hay trồng trọt tại các vùng trọng điểm trồng hồ tiêu.
Anh Hoàng Văn Thủy - Hiệp hội hồ tiêu huyện Lộc Ninh - Bình Phước cho biết, trên địa bàn huyện này vốn là trọng điểm của tỉnh trong lĩnh vực trồng cây hồ tiêu, không có tình trạng thương lái hay doanh nhân Trung Quốc tới thu mua, làm loạn giá.
"Thông tin trên truyền thông, báo đài về việc thương lái Trung Quốc dùng chiêu bài thu mua đánh lừa nông dân và doanh nghiệp có thể ở đâu đó chứ không thấy ở huyện Lộc Ninh.
Hiệp hội này là hiệp hội do nông dân và các doanh nghiệp kinh doanh hồ tiêu lập nên được hơn 2 năm nay, chúng tôi chưa nghe và trước nay cũng chưa thấy tình trạng thương lái Trung Quốc về thu mua của bà con khiến bà con thiệt hại" - anh Thủy cho biết.
Bà Lê Thị Kim Ngân - Trưởng Phòng Xúc tiến thương mại thuộc Trung Tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch (UBND tỉnh Bình Phước) cũng khẳng định không hề nhận được thông tin chia sẻ về việc thương lái Trung Quốc tới thu mua và làm loạn giá hồ tiêu, gây khó dễ cho doanh nghiệp Việt.
Bà Ngân cho biết có nghe các thông tin cảnh báo người nông dân và doanh nghiệp Việt về mánh lới lừa lọc của một số thương nhân Trung Quốc song chưa ghi nhận doanh nghiệp nào phản ánh trực tiếp với Trung tâm.
"Trung tâm xúc tiến chỉ thực hiện theo các nhiệm vụ được giao nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt. Thông thường, khi phát hiện tình trạng bị lừa như vậy, thông tin sẽ được báo với phía cơ quan quản lý để tìm phương án hỗ trợ chứ phía trung tâm xúc tiến thương mại không biết các thông tin này" - bà Ngân giải thích. 
Trong khi đó, theo giới thiệu của anh Hoàng Văn Thủy thuộc Hiệp hội hồ tiêu huyện Lộc Ninh bên trên, khả năng xảy ra tình trạng mua bán số lượng lớn mà có thể làm ảnh hưởng tới giá cả thị trường hồ tiêu Việt Nam có thể thuộc các vùng canh tác lớn như tại Gia Lai, đặc biệt là vùng canh tác thuộc huyện Chư Sê.
Tuy nhiên, đại diện Hiệp hội hồ tiêu huyện Chư Sê (Gia Lai) khẳng định với Báo Đất Việt, không hề có tình trạng thương lái Trung Quốc sang mua bán hồ tiêu, ảnh hưởng tới bà con và doanh nghiệp Việt tại địa bàn này.
Theo đại diện Hiệp hội hồ tiêu huyện Chư Sê, nhiều phóng viên, báo đài đã tới hỏi về nội dung này nhưng phía Hiệp hội khẳng định không hề có thông tin phản ánh về tình trạng xuất hiện thương lái Trung Quốc tại Chư Sê.
Hiệp hội cũng thường xuyên thông báo cho bà con về giá cả hồ tiêu theo ngày, khả năng tiêu thụ của thị trường theo từng tuần. Đồng thời, khuyến khích bà con hình thành các liên kết, tổ tác sản xuất, hợp tác thành các hợp tác xã sản xuất hồ tiêu để liên kết với doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào và tiêu thụ đầu ra; đảm bảo sản xuất hồ tiêu an toàn và bền vững.

Theo ông Huỳnh Thanh Hiển, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai) cũng cho hay chưa hề nghe thông tin về việc thương lái Trung Quốc tìm cách thu mua và tung tin thị trường ảo về hồ tiêu.
"Trung tâm xúc tiến về đầu tư nên không nắm được các thông tin về doanh nghiệp hay thương lái Trung Quốc gây loạn giá hồ tiêu. Vấn đề này chúng tôi mới chỉ thấy trên báo, mạng điện tử" - ông Hiển cho biết.
Các thông tin mâu thuẫn về việc thị trường hồ tiêu từ các Hiệp hội và cả các trung tâm xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư tại các vùng trọng điểm càng khiến người tiêu dùng và cả người nông dân hoang mang.
(Theo Đất Việt) Cúc Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét