Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

Trung Quốc bơm tiền cho Campuchia xây nhà máy điện hạt nhân?
Cập nhật lúc 16:43

(Tin tức 24h) - Sau khi có được lời hứa của Nga giúp xây nhà máy điện hạt nhân, Campuchia đã hỏi vay tiền Trung Quốc để trang trải cho dự án này.
Khmer Times ngày 23/12 đưa tin, sau khi nói chuyện hợp tác chuyên môn với Nga về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Campuchia, Thủ tướng Hun Sen đang kêu gọi Trung Quốc cho nước này vay khoản tiền để trang trải cho dự án này.
Ông Hun Sen đã đề nghị bà Bố Kiến Quốc, Đại sứ Trung Quốc tại Phnom Penh rằng, Campuchia cần thêm vốn để đầu tư vào ngành điện.
"Tôi hy vọng rằng những người bạn Trung Quốc của chúng tôi sẽ cung cấp thêm các khoản vay giúp chúng tôi mở rộng lưới điện".
 Trung Quoc bom tien cho Campuchia xay nha may dien hat nhan?
Thủ tướng Campuchia Hun Sen
Hun Sen cho rằng, việc mở rộng mạng lưới cung cấp điện sẽ giúp giảm giá điện. Hiện tại điện lưới đã phủ sóng khoảng 55% trong tất cả các thôn bản của Campuchia với nguồn điện lưới đáng kể được nhập khẩu từ Việt Nam và Thái Lan.
Trung Quốc cũng đã đầu tư xây dựng nhiều nhà máy nhiệt điện tại Campuchia, tuy nhiên, để xây dựng một nhà máy điện hạt nhân thì chưa. Chính vì thế, Trung Quốc khó chối từ lời đề nghị của Campuchia, nhất là khi nước này đang muốn tăng cường ảnh hưởng cũng như lấy lòng Phnom Penh.
Động thái của Campuchia diễn ra không lâu sau chuyến thăm Campuchia của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ông Sergei Kirienko, người đứng đầu tập đoàn hạt nhân quốc gia Nga Rosatom cho biết, Nga sẽ giúp Campuchia xây dựng một nhà máy điện hạt nhân.
Theo các điều khoản trong thỏa thuận, Nga sẽ hỗ trợ Campuchia về kinh nghiệm chuyên môn, nghiên cứu và đào tạo.
Cho đến nay, Campuchia đã cho thấy quốc  gia này có thể tận dụng rất tốt mối quan hệ với các cường quốc nhằm có được lợi ích nhiều nhất.
Còn nhớ, ngay trong chuyến thăm Campuchia hồi tháng 11/2015 của Thủ tướng Nga Medvedev, Thủ tướng Hun Sen cũng đã đề nghị người đồng cấp Nga xóa khoản nợ trị giá 1,5 tỷ USD mà Phnom Penh nợ Moscow từ những năm 1980.
Sau khi hòa bình lập lại vào cuối năm 1998, Campuchia đã đề nghị Nga xem xét lại khoản nợ trên bằng cách chuyển chúng sang các hình thức như khoản vay hay các dự án phát triển.
Thủ tướng Nga đã nhất trí trên nguyên tắc về việc xóa khoảng 70% số nợ trên, song các chi tiết kỹ thuật cần phải được hai bên thảo luận thêm.
(Theo Đất Việt) An Nhiên tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét