Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

Dư luận nghi ngờ gia đình bí thư thành ủy nhờ người mua gom đất

 Cập nhật lúc 16:19    

Việc dư luận nghi ngờ gia đình bí thư thành ủy Đà Nẵng nhờ người đứng tên mua gom 12 lô đất, ông Nguyễn Xuân Anh và các lãnh đạo Đà Nẵng đều phủ nhận điều này.

Sáng 31-12, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cùng Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin cho báo chí.

Quang cảnh buổi họp báo.
 
Quang cảnh buổi họp báo.
Buổi họp báo nóng lên với câu hỏi của một số phóng viên về việc có nhiều người nghèo đứng tên mua nhiều lô đất tại khu vực sân bay Nước Mặn. Có người mua đến 12 lô đất, người này là ông Lý Phước Cang (trú xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Ông Cang đã có thời gian sống trong nhà ông Nguyễn Văn Chi, nguyên Ủy viên Bộ Chính Trị (cha của ông Nguyễn Xuân Anh, bí thư Thành ủy Đà Nẵng). Chính vì thế dư luận cho rằng, 12 lô đất mà ông Cang đứng tên là mua giùm cho gia đình ông Nguyễn Văn Chi.
 
Bí thư Nguyễn Xuân Anh (trái) và Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ (phải) chủ trì buổi họp báo
Bí thư Nguyễn Xuân Anh (trái) và Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ (phải) chủ trì buổi họp báo
Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Xuân Anh cho biết trước đây ông Cang có ra Hà Nội làm việc nhưng không có chỗ ở, vì ông Cang là người cùng quê nên mẹ ông cho tá túc nhờ. Ông Cang không phải lái xe của gia đình.
Ông Xuân Anh cũng khẳng định, đến thời điểm này, bản thân ông không hề có lô đất nào ở Đà Nẵng. Ngôi nhà ông ở ở đường Nguyễn Thái Học (TP Đà Nẵng) cũng là của cha mẹ ông. “Các anh em phóng viên cứ tìm hiểu thỏa mái, đến thời điểm này nếu bản thôi sở hữu một lô đất nào ở Đà Nẵng tôi sẽ xin từ chức”- bí thư Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Xuân Anh, ông không hề hay biết việc cha mẹ ông có mua đất ở Đà Nẵng hay không, mới chỉ nghe thông tin từ dư luận. Thực tế cha mẹ ông hiện không sống ở Đà Nẵng, hai em trai ông, một làm việc tại đại sứ quán ở nước ngoài, một làm ở Bộ GTVT ở Hà Nội, nên cha mẹ ông không có nhu cầu mua 12 lô đất ở Đà Nẵng.
Tuy nhiên, giả sử cha mẹ ông có mua đất cũng không liên quan đến ông vì cha mẹ ông và cá nhân ông là những chủ thể khác nhau. “Nhưng tôi tái khẳng định là bố mẹ tôi không có nhu cầu và gia đình không liên quan đến bất cứ lô đất nào ở ven biển sát sân bay Nước Mặn" - ông Nguyễn Xuân Anh khẳng định.
 
Các khách sạn gần sân bay Nước Mặn nghi do người Trung Quốc đứng đằng sau gom đất
Các khách sạn gần sân bay Nước Mặn nghi do người Trung Quốc đứng đằng sau gom đất
Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN- MT cũng khẳng định, từ trước đến giờ thành phố chưa giải quyết cấp bất kỳ lô đất nào cho ông Nguyễn Xuân Anh. Trên hồ sơ, ông Nguyễn Xuân Anh cũng không đứng tên bất kỳ lô đất nào. Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ, cũng khẳng định việc dư luận nghi ngờ cha mẹ ông Nguyễn Xuân Anh nhờ người đứng tên mua 12 lô đất là suy diễn không có cơ sở.
Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng cho biết hiện lãnh đạo thành phố đang xem lại quy hoạch chung của TP.  Trong đó đã thống nhất quy hoạch lại khu vực quanh sân bay Nước Mặn. Theo đó, chỉ cho xây dựng biệt thự, không quá 3 tầng ở các lô đất vệt trước khu vực bên ngoài sân bay. Ngoài ra, cũng không được ghép thửa, tách thửa để xây dựng như đã quy hoạch.
  Ông Thơ nhấn mạnh, đến thời điểm hiện tại, việc mua bán đất gần sân bay Nước Mặn vẫn được cơ quan chức năng quản lý và kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo vấn đề an ninh quốc phòng. Ông Thơ cũng giải thích thêm, tất cả các dự án xây dựng ven biển, gần sân bay Nước Mặn, đều đã được quân khu V và Cục tác chiến đồng ý cho phép nên thành phố mới cấp phép.
Liên quan đến việc người nước ngoài đến Đà Nẵng du lịch rồi ở lại làm việc, ông Thơ cho biết, công an sẽ dùng biện pháp nghiệp vụ theo dõi và giám sát chặt chẽ các hoạt động của người nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật.
 
Các khách sạn gần sân bay Nước Mặn nghi do người Trung Quốc đứng đằng sau gom đất
Các khách sạn gần sân bay Nước Mặn nghi do người Trung Quốc đứng đằng sau gom đất
Bí thư Nguyễn Xuân Anh khẳng định Đà Nẵng luôn tôn trọng, giúp đỡ người nước ngoài đến sinh sống và làm việc. Người Trung Quốc hay công dân tất cả các nước đến Việt Nam đều được đối xử công bằng như nhau, không bài xích. Nếu công dân nước ngoài vi phạm pháp luật sẽ xử lý bị theo đúng quy định của pháp luật.
Liên quan đến việc tuyển dụng 300 lao động Trung Quốc sang làm việc ở Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn An, Phó giám đốc Sở LĐTB XH TP Đà Nẵng, cho biết đã tuyển được 15 lao động trong tổng số 40 lao động cần tuyển trong đợt 1. Và sẽ tiếp tục ưu tiên tuyển dụng lao động trong nước, bao giờ tuyển không đủ mới tuyển người nước ngoài.
 Sân bay Nước Mặn bị bao phủ bởi các tòa nhà cao tầng xây dựng cạnh sân bay
Sân bay Nước Mặn bị bao phủ bởi các tòa nhà cao tầng xây dựng cạnh sân bay
Liên quan đến việc Tập đoàn Mường Thanh đã xây dựng chung cư trên đường Võ Nguyên Giáp và đang rao bán căn hộ, có được cấp phép xây dựng hay chưa, đại diện Sở xây dựng Đà Nẵng, cho biết hiện nay mọi thủ tục gần như hoàn tất và đang chờ xin ý kiến giảm bớt độ cao từ ngoài Bộ. Tuy nhiên đến giờ vẫn chưa cấp phép xây dựng. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng cho biết thêm lãnh đạo thành phố cho phép Tập đoàn Mường Thanh khoan thử đất chỗ dự án nên nhiều người tưởng tiến hành khởi công xây dựng.
Liên quan đến vấn đề an ninh trật tự, bí thư Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh: Mặc dù TP Đà Nẵng được du khách nhận xét, đánh giá là về an ninh trật tự rất tốt, nhưng bản thân ông không hài lòng và thậm chí nhận thấy tình hình có dấu hiệu đi xuống. Bởi mặc dù Đà Nẵng vẫn xếp dẫn đầu về chỉ số cạnh tranh, nhưng tiêu chỉ về an ninh trật tự Đà Nẵng đứng vị trí số 28, trong khi thành phố chưa đầy 1 triệu dân. Trong thời gian qua lãnh đạo thành ủy đã chỉ đạo quyết liệt về an ninh trật tự và tình hình được cải thiện rất tốt trong mắt của người dân cùng du khách. Vì vậy, sẽ quyết liệt hơn nữa. “Nếu không giữ được an ninh trật tự sẽ đánh mất tất cả”, bí thư Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.
(Theo Người LĐ) H. Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét