Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Bộ Tài chính 'nhắc' Bộ Giao thông giá cước vận tải

Cập nhật lúc 14:31                 

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tăng cường quản lý giá cước vận tải.

Công văn số 18998/BTC-QLG của Bộ Tài chính ký ngày 21/12 nêu rõ, từ đầu năm 2015 đến tháng 10/2015, giá xăng dầu được điều chỉnh giảm nhiều đợt. Trên cơ sở đó, các địa phương đã chỉ đạo, yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải bằng ôtô rà soát để kê khai giảm giá phù hợp với diễn biến của giá nhiên liệu.
Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô đã kê khai giảm giá phổ biến từ 3-5% tùy từng tuyến, loại hình vận tải và tùy từng địa phương. Qua đó, góp phần bình ổn giá thị trường chung và hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người tiêu dùng.
 bo tai chinh nhac bo gtvt giam gia cuoc van tai
Giá xăng, dầu liên tục được điều chỉnh - ảnh minh họa.
Tuy nhiên, giữa tháng 9/2015 đến nay, giá xăng Ron 92 tăng 2 lần với tổng mức tăng là 800 đồng/lít, giảm 5 lần với tổng mức giảm là 1.730 đồng/lít (giảm 930 đồng); giá dầu diesel tăng 2 lần với mức tăng là 790 đồng/lít, giảm 4 lần với tổng mức giảm 2.120 đồng/lít (giảm 1.330 đồng/lít).
Trên cơ sở đó, để tiếp tục tăng cường công tác quản lý giá cước vận tải trên địa bàn và bình ổn giá cả thị trường chung, theo thẩm quyền quản lý chuyên ngành giao thông vận tải, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải các địa phương chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục tăng tường quản lý giá cước vận tải.
Trong đó, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ôtô rà soát lại giá nhiên liệu hiện nay và giá nhiên liệu tính trong phương án giá cước so với lần kê khai liền kề trước để kê khai lại giá cước vận tải phù hợp với xu hướng giảm giá nhiên liệu.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các Hiệp hội vận tải ôtô tuyên truyền, vận động các đơn vị vận tải trên địa bàn thực hiện việc kê khai và niêm yết giá cước theo quy định, đảm bảo nguyên tắc điều chỉnh giảm giá cước vận tải đường bộ theo quy luật thị trường và phù hợp mức giảm giá nhiên liệu đầu vào.
Từ tháng 9/2015 đến nay, giá xăng Ron 92 có 7 lần được điều chỉnh, giá dầu diesel 6 lần điều chỉnh. Với tần suất biến động giá nhiên liệu dày đặc như vậy khiến cho các doanh nghiệp vận tải không kịp trở tay.
Trao đổi với phóng viên báo điện tử PetroTimes, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội cho rằng: Việc các doanh nghiệp vận tải chưa có động điều chỉnh giá cước cũng là điều dễ hiểu. Các doanh nghiệp còn phải chờ xem giá cả xăng dầu còn tăng hay giảm trong thời gian tới để có những quyết sách.
Việc điều chỉnh giá cước vận tải là một việc làm rất vất vả của các doanh nghiệp khi phải tính toán lại giá thành, đăng ký giá với cơ quan Nhà nước, phát hành vé, niêm yết giá cước… Chỉ taxi, hợp đồng du lịch sẽ tăng được ngay vì không in vé. Vận tải hành khách tuyến liên tỉnh ít nhất nửa tháng có thể điều chỉnh giá cước.
(Theo Năng lượng Mới) Thiên Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét