Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

Chưa công bố nào nói ăn mì gói nhiều lợi hay hại, nhưng...

Cập nhật lúc 19:30

"Ăn nhiều chất béo có trong mì gói, chất béo lâu ngày tích tụ sẽ gây ra nhiều bệnh như bệnh tim mạch và cũng có thể gây ung thư" -  Bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh (phó GĐ BV Ung bướu TP.HCM).

Vì giá rẻ, ngon miệng, nhiều người thích ăn nên nhiều tiệm hủ tiếu ở TP.HCM bán thêm mì ăn liền. Trong ảnh: một tiệm hủ tiếu bán mì ăn liền trên đường Hoa Sứ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: Châu Anh 
Vì giá rẻ, ngon miệng, nhiều người thích ăn nên nhiều tiệm hủ tiếu ở TP.HCM bán thêm mì ăn liền. Trong ảnh: một tiệm hủ tiếu bán mì ăn liền trên đường Hoa Sứ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: Châu Anh
Sau khảo sát Nhà tôi bốn người có khi ăn 30 gói mì/tuần, chúng tôi giới thiệu thêm ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ bàn thêm về cách sử dụng mì gói sao cho không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp (giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM):
Không ăn liên tục, kéo dài
Công nghệ để sản xuất ra mì ăn liền đã làm mì gói chứa một hàm lượng chất béo transfat. Chất béo này không có lợi cho hệ tim mạch của cơ thể, dễ làm xơ vữa động mạch, nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Chưa kể, mì gói có nhiều muối hơn các loại thực phẩm khác. Nếu ăn nhiều muối sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim 
mạch, cao huyết áp.
Nhìn chung, mì gói không độc hại nhưng ăn mì gói liên tục kéo dài sẽ không có lợi cho sức khỏe vì mì gói không cân đối các chất dinh dưỡng do nó có nhiều chất bột đường. Thay thế bữa ăn bằng mì gói sẽ thiếu chất đạm, các loại vitamin từ rau xanh, không có lợi cho sức khỏe.
Vì vậy, lạm dụng mì gói như một bữa ăn chính sẽ không có lợi cho sức khỏe.
Nếu muốn mì gói trở thành một bữa ăn có thể ăn một gói mì với một quả trứng hoặc một miếng đậu hũ, một ít giá hoặc một ít cà chua. Trong quá trình chế biến mì gói, nên cho nước sôi vào trụng mì, sau đó bỏ nước đó đi để giảm bớt lượng chất béo transfat.
Trong sợi mì có một chút muối cũng tương đương với các thực phẩm khác nhưng trong gói mì còn có thêm gói gia vị, khi chế biến chỉ nên cho một ít gia vị này để giảm bớt lượng muối.
Bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh (phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM):
Lạm dụng sẽ không có lợi
Chưa có nghiên cứu nào khẳng định ăn mì gói gây ung thư nhưng ăn nhiều mì gói sẽ không tốt vì ăn nhiều chất béo có trong mì gói, nhất là các loại mì gói được chế biến bằng cách chiên, nướng, chất béo lâu ngày tích tụ sẽ gây ra nhiều bệnh như bệnh tim mạch và cũng có thể gây ung thư.
Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào công bố con số ăn bao nhiêu mì gói trong ngày, trong tuần, trong tháng là vô hại, cũng như có nguy cơ bị bệnh.
Tuy nhiên, cứ ăn mì gói mỗi ngày là không tốt vì khi ăn mì gói sẽ không cân bằng về dinh dưỡng nếu không được bổ sung các chất đạm, chất xơ và các vitamin từ rau xanh. Khi cơ thể không cân bằng dinh dưỡng sẽ không khỏe mạnh được.
Ăn những thức ăn tươi như rau xanh, trái cây, các thực phẩm được chế biến tươi... sẽ tốt hơn những thực phẩm chế biến lâu ngày.
Bà Lê Bạch Mai (phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia):
Càng hạn chế càng tốt
Không chỉ VN mà trên thế giới cũng chưa quốc gia nào có khuyến cáo ăn bao nhiêu mì gói/thức ăn nhanh/ăn liền mỗi tuần, mỗi ngày là phù hợp. Tuy nhiên, các quốc gia đều khuyến cáo đây là những thực phẩm nên hạn chế. Việc hạn chế đến mức độ nào tùy thuộc mỗi người, ăn càng ít càng tốt.
Về cách sử dụng mì gói, nhà sản xuất thường khuyến cáo cho vắt mì vào tô nước sôi, rồi cho gia vị vào là có thể dùng được, đây cũng là cách dùng phổ biến. Tuy nhiên, nếu ăn mì gói liên tục bằng cách như vậy chắc chắn người dùng sẽ thiếu chất xơ, thiếu vitamin, chất đạm... Nếu điều kiện làm việc bận rộn hoặc có thói quen sử dụng mì gói thì nên nấu mì với rau xanh, tôm, thịt... để bổ sung chất lượng bữa ăn.
Hiện chưa có nhiều khuyến cáo với các thực phẩm nói chung về việc ăn bao nhiêu là vừa, ngoại trừ đường, muối...
Tổ chức Y tế thế giới cho rằng đường chỉ nên chiếm 5% năng lượng khẩu phần của mỗi người, như một người trưởng thành thì mỗi ngày chỉ nên ăn 25 gam đường, bao gồm tất cả đường trong bánh kẹo, nước xốt, thực phẩm các loại. Với muối, khuyến cáo mỗi người chỉ nên ăn tối đa 6 gam/ngày.
* Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa (nguyên trưởng khoa dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM):
Chú ý cách chế biến
Nhiều bà mẹ đã từng đến các bác sĩ dinh dưỡng tư vấn chỉ vì con họ rất thích ăn mì gói. Các bà mẹ này nói rằng đã cho trẻ ăn món khác nhưng trẻ nhất định không chịu ăn nên họ đến xin lời khuyên từ các bác sĩ dinh dưỡng.
Gặp những trường hợp như vậy, tôi khuyên các bà mẹ vẫn có thể cho trẻ ăn tuần 2-3 bữa mì gói bằng cách trụng mì qua nước sôi rồi bỏ nước đó đi để giảm bớt những chất béo transfat không tốt cho cơ thể có trong mì gói, rồi bổ sung những chất khác như đạm, rau xanh để đủ chất cho một bữa ăn.

Đừng để người tiêu dùng hoang mang
Tôi là một “tín đồ” trung thành với mì gói từ 26 năm nay. Ngần ấy “thâm niên” đồng hành cùng... mì gói, tôi cũng công nhận rằng ít có món ăn nào vừa rẻ, vừa tiện lợi mà lại ngon như mì gói.
Khi có những thông tin về “tác dụng phụ” của mì gói, tôi cũng có phần hoang mang.
Đã có lời khuyên trụng mì qua nước sôi để loại bỏ bớt chất có hại, thế nhưng ăn mì mà phải làm như vậy thì còn gì là thú vị. Còn việc không dùng gói dầu có sẵn trong mì gói lại càng giảm đi hương vị đặc trưng của mì.
Cho thêm những “nguyên liệu” như rau, thịt, trứng vào tô mì cũng chỉ có tác dụng bổ sung chất dinh dưỡng chứ không giúp ích gì trong việc đào thải những thứ gây hại đến sức khỏe.
Ngoài ra, không phải ai cũng có điều kiện thực hiện, vì lúc ấy giá thành sẽ “đội” lên gần bằng tô phở bên ngoài.
Vì vậy, tôi nghĩ rằng để giúp người dân yên tâm sử dụng mì gói, những nhà sản xuất cần xem lại quy trình chế biến, nguồn nguyên liệu, xem xét loại bỏ khâu nào, loại phụ gia nào có thể gây ra nỗi lo cho sức khỏe người tiêu dùng.
Trên bao bì, nhà cung cấp cũng cần ghi rõ thông tin, chỉ số liên quan đến thành phần, hàm lượng các chất có trong mì, khuyến cáo người dân chỉ nên tiêu thụ tối đa bao nhiêu gói/người/tuần...
Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước cần duy trì việc kiểm tra, giám sát quá trình chế biến mì gói, xử lý nghiêm minh những trường hợp cố tình tạo ra sản phẩm không an toàn cho người tiêu dùng.
HỮU CHƠN
(Theo Tuổi trẻ) T.DƯƠNG - L.ANH ghi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét