Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

Lãnh đạo Crimea gửi Tổng thống Ukraine: Lời cuối cho nhau

Cập nhật lúc 19:15 

(Tin tức 24h) - Theo Đài Sputnik, lãnh đạo Crimea Sergey Aksenov ngày 24/12 đã khuyên Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko từ bỏ tham vọng giành lại bán đảo này.

Phát biểu trên kênh truyền hình NTV, ông Aksenov khẳng định: "Crimea sẽ không bao giờ quay trở lại Ukraine. Bán đảo này đã về với quê hương lịch sử một lần và mãi mãi."
Người đứng đầu Crimea lưu ý rằng sau một thời gian, người dân Crimea sẽ có điều kiện đến khu vực Schengen với hộ chiếu công dân Nga.
Ông nói: "Cần trải qua một giai đoạn để chính quyền ở Ukraine thay đổi và các nước Phương Tây hiện đang phá hoại quan hệ với Nga."
Tuyên bố của ông Aksenov chỉ diễn ra sau việc Nga hoàn thành cung cấp điện cho bán đảo Crimea ít ngày.
Theo đó, ngày 15/12, thông qua cầu truyền hình từ Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh đóng cầu dao cung cấp điện qua nhánh 2 của cầu năng lượng từ vùng Kuban sang bán đảo Crimea.

Lanh dao Crimea gui Tong thong Ukraine: Loi cuoi cho nhauLãnh đạo Crimea Sergey Aksenov.
Trước đó, ngày 2/12, đích thân Tổng thống Putin cũng đã ra lệnh đóng cầu dao cấp điện nhánh thứ nhất cầu năng lượng này.
Ngoài 2 nhánh điện trọng yếu này, Tổng thống Nga cũng yêu cầu trong giai đoạn tháng 4-5/2016 đưa vào vận hành thêm 2 nhánh nguồn cung điện từ Kuban tới Crimea lên 800 MW để đảm bảo toàn bộ nhu cầu điện của Crimea.
Tổng thống Putin lưu ý cần duy trì tốc độ xây dựng các nguồn cấp điện của chính bán đảo Crimea để không chỉ đảm bảo năng lượng cho người dân địa phương, mà còn "tạo ra tiền đề phát triển kinh tế".
Theo báo cáo của Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak báo cáo với Tổng thống Putin rằng việc cấp điện của Nga cho Crimea đã đạt mức 1.000 MW, chiếm 80-100% nhu cầu của khu vực, tùy thuộc vào thời gian trong ngày.
Nhánh thứ 2 của cầu năng lượng cho phép chuyển hệ thống năng lượng của Crimea vào chế độ hoạt động duy nhất với Nga.
Ông cũng cho biết cùng với nhánh thứ 2 còn đưa vào hoạt động trạm hạ áp mới cùng đường dây tải điện 122 km.
Cung cấp điện cho bán đảo Crimea là một phần trong kế hoạch nhằm hợp nhất khu vực này với Nga của Mátxcơva trong thời gian tới. Nga dự kiến sẽ mở một cầu năng lượng dài 19km nối tới Crimea trong năm 2018.
(Theo Đất Việt) Thanh Giang tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét