Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

Chủ Tịch Tân Hiệp Phát "Chính Thức" tuyên bố phá sản... chỉ vì một con ruồi

Cập nhật lúc 14:46

Thật đáng tiếc khi Tân Hiệp Phát đã “chết trên chấm phạt đền vì những sai lầm trong chiến lược kinh doanh – đó là ứng xử với người tiêu dùng của kẻ lắm tiền…
Không còn gì phải bàn cãi, chắc chắn bị cáo Võ Văn Minh sẽ kháng án mức án 7 năm tù mà Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang đã tuyên phạt, vì tội “cưỡng đoạt con ruồi” trị giá 500 triệu đồng của Tân Hiệp Phát.
Dư luận đồ rằng, phiên tòa phúc thẩm diễn ra sớm ngày nào thì Tân Hiệp Phát sớm giảm thiểu được sự giận dữ của dư luận, đang dồn dập đổ xuống Tân Hiệp Phát. Yếu tố quyết định để Tân Hiệp Phát thoát khỏi khủng hoảng truyền thông, thái độ tẩy chay của người tiêu dùng chính mà mức án mà phiên tòa phúc thẩm sẽ tuyên cho bị cáo Võ Văn Minh.
 
Nhiều khả năng. Võ Văn Minh sẽ kháng cáo mức án 7 năm tù đã được tuyên trong phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ chai Number 1 chứa ruồi kết thúc ngày 18/12 vừa qua.
Trong những ngày này, nhiều nhà hàng ăn uống, đại lý phân phối sản phẩm của Tân Hiệp Phát đã nói không với các sản phẩm Tân Hiệp Phát.
Thậm chí trên mạng xã hội đang lan truyền công văn của một công ty ở miền Trung, có nội dung để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng ( khách hành của công ty), yêu cầu không sử dụng sản phẩm của Tân Hiệp Phát để không làm ảnh hưởng đến uy tín công ty…
Số phận sống còn của Tân Hiệp Phát quả là quá chông chênh.
Bất chợt tôi nhớ lại tấm hình ông Trần Quý Thanh, Chủ tịch Tân Hiệp Phát, gương mặt thất thần khi trả lời phỏng vấn của báo chí bên lề cuộc họp báo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát tô chức ngày 11/3/2015.
Ông Thanh lên tiếng đổ lỗi cho truyền thông, rằng “thông tin trên báo chí thời gian qua đã ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của Tân Hiệp Phát, chắc chắn khiến người tiêu dùng lo ngại”.
Và lời nói của ông Quý Thanh ngày ấy: “Cơ quan báo đài cũng như chính quyền cần có biện pháp bảo vệ” khác gì “thêm dầu vào lửa”. Dư luận cho rằng, đó là lời nói đầy ngạo mạn của kẻ trọc phú, trên tiền. Ông ta đe dọa, khi viện dẫn: “Nếu ngành nước giải khát đóng chai có thể bị mất uy tín và bị dẹp bỏ, trong khi ngành này mang về cho doanh thu nhà nước hàng chục ngàn tỷ đồng và tạo việc làm cho hàng nghìn lao động”.
Ông Quý Thanh quên mất rằng, báo chí, chính quyền nào dám đứng ra che chắn cho sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng. Và cũng đã từng có, ở đâu đó, lẻ loi những tấm lá chắn mỏng manh, nhưng cũng đã bị dư luận lên án.
Thưa ông Quý Thanh, ông đặt lên bàn cân, một bên là hàng ngàn tỷ đồng doanh thu và cuộc sống hàng nghìn lao động với sức khỏe của triệu triệu người dân sử dụng sản phẩm của Tân Hiệp Phát quả là ông quá ngây thơ và ấu trĩ.
Cho dù những lời quảng cáo mỹ miều “công nghệ, dây chuyền hiện đại”, nhưng thử hỏi cùng là sản phẩm sữa đậu nành, sao Vinamik lại không bị khách hàng tố cáo đến “rung trời, lở đất” như Tân Hiệp Phát.
 
Khi có sự cố về chất lượng sản phẩm, nhiều doanh nghiệp cùng ngành nước giải khát đã chọn cách xử lý không đối đầu theo kiểu “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” như Tân Hiệp Phát.
Không phải các hãng Coca Cola, Pepsi, Vinamik… không có sản phẩm có lỗi. Có chứ, nhưng khi báo chí, người tiêu dùng phản ứng thì các doanh nghiệp đã thông minh xử lý, không đối đầu theo kiểu “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” như Tân Hiệp Phát.
Và Tân Hiệp Phát không thoát khỏi khủng hoảng truyền thông chính từ cách ứng xử.
Cũng đã có những hiến kế để Tân Hiệp Phát thoát khỏi sự khủng hoảng, cũng không ai muốn một doanh nghiệp trong nước lại chết trên chính sân nhà, nhưng Tân Hiệp Phát không hề lắng nghe, luôn luôn ở thế đối đầu.
Còn nhớ, ông Phạm Lê Tấn Phong – Giám đốc đối ngoại của Tân Hiệp Phát đã mạnh miệng “ruồi đâu mà ruồi, lông đâu mà lông”; “Tân Hiệp Phát bị thế lực thù địch phá hoại”.
Đưa tiền rồi khiến người kinh doanh sản phẩm của mình bị bắt, dính án tù thì chắc trên thế giới này cũng chỉ duy nhất có Tân Hiệp Phát áp dụng.
Giờ đây, khi ông Võ Văn Minh dính vòng lao lý thì Tân Hiệp Phát lại tiếp tục bị cơn bão dư luận tấn công một cách mạnh mẽ hơn ngày ông Minh bị bắt.
Đầu năm, ông Quý Thanh lo ngại “Nếu báo chí, chính quyền không ủng hộ thì chúng tôi chỉ tồn tại được 1-2 năm”. Cuối năm, với mức án 7 năm tù mà ông Minh phải nhận, thì doanh thu của Tân Hiệp Phát lại càng thê thảm hơn khi ngày Tết đã cận kề.
Chính vì sợ ông Minh công khai chai nước Number1 có con ruồi, ảnh hưởng đến doanh thu khi sản phẩm đang vào mùa tiêu thụ “vàng” khi năm hết, tết đến, Tân Hiệp Phát đã chấp nhận mua sự im lặng của ông Minh, để doanh thu không bị tổn thất.
Nhưng, Tân Hiệp Phát đã “nói lời không giữ lời” khi bằng cách nào đó đã để lộ thông tin và công an bắt ông Minh đúng lúc người đàn ông này vừa cầm trong tay 500 triệu đồng. Để ba tháng sau, ông Quý Thanh phải thốt lên về sự tồn tại của Tân Hiệp Phát chỉ cầm cự được 1-2 năm.
Sai lầm kinh điển mà Tân Hiệp Phát không nhận ra, khi lại nói những lời có cánh như: Xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho ông Minh, không yêu cầu ông Minh phải bồi thường vì thiệt hại của Tân Hiệp Phát là quá lớn, có trách nhiệm với con trai ông Minh. Và cuối cùng là lời xin lỗi gia đình ông Minh…
Dư luận lại đùng đùng “nước mắt cá sấu”, sự giả tạo. Đặc biệt là tấm hình vợ và cha mẹ ông Minh đến Tân Hiệp Phát xin gặp lãnh đạo, thì bị bảo vệ chỉ tay đuổi thẳng… khiến dư luận không chấp nhận sự  được cho là “thật lòng” của Tân Hiệp Phát.
Ngạn ngữ có câu “đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại”. Vậy, hơn lúc nào hết, Tân Hiệp Phát hãy bĩnh tĩnh để tìm ra câu trả lời:  Vì sao lại bị người tiêu dùng tẩy chay, truyền thông mà mạng xã hội vẫn nóng hầm hập từng ngày bởi chuyện con ruồi, vẫn có những sản phẩm kém chất lượng bị người tiêu dùng tố cáo.
Không nhìn thấy cái sai để sửa sai thì Tân Hiệp Phát cũng sẽ sớm từ đỉnh cao rơi xuống vực sâu trong gang tấc.
Vẫn là chưa muộn nếu Tân Hiệp Phát biết giật mình để nhìn lại.
Thật đáng tiếc khi Tân Hiệp Phát đã “chết trên chấm phạt đền” vì những sai lầm trong chiến lược kinh doanh – đó là ứng xử với người tiêu dùng của kẻ lắm tiền, nhiều mưu hèn kế bẩn.
Theo Kenh13

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét