Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

Thành phố Vinh nằm trong danh sách dội bom hạt nhân của Mỹ năm 1959

cập nhật lúc 20:02



(Tin Nóng) Trong báo cáo dày 800 trang mang tên “Nghiên cứu yêu cầu vũ khí hạt nhân cho năm 1959” của Bộ tư lệnh Không quân Chiến lược Mỹ (SAC) vừa giải mật, theo đó Mỹ sẽ không kích tổng lực bằng vũ khí hạt nhân vào hơn 2.000 mục tiêu ở Liên Xô và các nước XHCN, trong đó có cả thành phố Vinh của Việt Nam!

 Thành phố Vinh nằm trong danh sách dội bom hạt nhân của Mỹ năm 1959 - ảnh 1
Oanh tạc cơ B-47 mang tên lửa hành trình Rascal trang bị đầu đạn hạt nhân - Ảnh: Không lực Mỹ
Toàn bộ tài liệu này được tổ chức nghiên cứu phi chính phủ National Security Archive thuộc Đại học George Washington (Mỹ) thu thập và đưa lên trang web của họ ngày 22.12.2015 tại địa chỉ http://nsarchive.gwu.edu/nukevault/ebb538-Cold-War-Nuclear-Target-List-Declassified-First-Ever/.
Theo báo cáo dày 800 trang đánh máy này, ấn hành ngày 15.6.1956, có 1.100 sân bay của Liên Xô và các nước XHCN từ Đông Âu đến Trung Quốc, Triều Tiên bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân, cùng với danh sách 1.200 thành phố sẽ bị huỷ diệt trắng. Thủ đô Moscow (với 179 mục tiêu) và thành phố Leningrad (bây giờ là Saint Petersburg, 145 mục tiêu) của Liên Xô là hai nơi bị tấn công đầu tiên trong danh sách chi tiết của SAC. Thủ đô Berlin (Đông Berlin) của CHDC Đức có 91 mục tiêu bị tấn công. Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) có 23 mục tiêu bị huỷ diệt trắng. Miền Bắc Việt Nam, Mông Cổ và cả Iran cũng có các mục tiêu trong danh sách tấn công hạt nhân năm 1959 này.
Trong danh sách huỷ diệt không hạn chế với 3.400 mục tiêu gọi là “Mục tiêu huỷ diệt có hệ thống”, phần I có cả thành phố Vinh của Việt Nam, với mã (code) của SAC đặt là 9088.
Một danh sách khác liệt kê danh mục ngành, phần Đường truyền tải điện có ghi mã của Bắc Việt Nam là 195, phần Ga xe lửa thì mã của Bắc Việt Nam là 391.

Thành phố Vinh nằm trong danh sách dội bom hạt nhân của Mỹ năm 1959 - ảnh 2 
Bìa báo cáo dày 800 trang mang tên “Nghiên cứu yêu cầu vũ khí hạt nhân cho năm 1959” của Bộ tư lệnh Không quân Chiến lược Mỹ (SAC)
Thành phố Vinh nằm trong danh sách dội bom hạt nhân của Mỹ năm 1959 - ảnh 3 
Danh sách huỷ diệt không hạn chế với 3.400 mục tiêu gọi là “Mục tiêu có hệ thống”, phần I có cả thành phố Vinh của Việt Nam
 Thành phố Vinh nằm trong danh sách dội bom hạt nhân của Mỹ năm 1959 - ảnh 5
Danh mục ngành, phần Ga xe lửa có ghi mã của Bắc Việt Nam là 391, phần Đường truyền tải điện thì mã của Bắc Việt Nam là 195
Nhà nghiên cứu hạt nhân William Burr của National Security Archive cho biết “SAC liệt kê rất chi tiết, tỉ mỉ trong báo cáo tấn công hạt nhân này, ví dụ mã thành phố, mã nước, mã mục tiêu và đi kèm là loại vũ khí hạt nhân sử dụng”. Mục tiêu tấn công không chỉ thuộc phạm vi quân sự như sân bay, căn cứ quân sự mà còn khu vực công nghiệp và cả khu dân cư!
Để thực hiện cuộc tấn công hạt nhân tổng lực này nếu có xảy ra xung đột với Liên Xô, báo cáo cho hay Không lực Mỹ sẽ sử dụng bom hạt nhân, bom khinh khí thả từ máy bay ném bom chiến lược B-52, máy bay ném bom B-47, và có các máy bay cường kích F-101 bay hộ tống, ước cần hơn 2.000 máy bay thực hiện nhiệm vụ cùng lúc.
Đồng thời SAC sử dụng tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân để tấn công hạn chế, cũng khoảng 2.000 quả. Lúc này tên lửa liên lục địa chưa phát triển hoàn thiện nên việc tấn công hạt nhân phải phụ thuộc vào máy bay ném bom là chính.
Kịch bản là SAC sử dụng oanh tạc cơ B-47 bố trí sẵn ở Anh, Morocco, Tây Ban Nha, và oanh tạc cơ B-52 bay từ Mỹ.
Bốn loại tên lửa mang đầu đạn hạt nhân được dùng có tên lửa hành trình Snark, Rascal, Cross Bow, và IRBM (tên tắt của tên lửa đạn đạo tầm trung). Loại IRBM có khoảng 180 quả bố trí ở Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu.
 Thành phố Vinh nằm trong danh sách dội bom hạt nhân của Mỹ năm 1959 - ảnh 6
Oanh tạc cơ B-52D - Ảnh: Không lực Mỹ
Thành phố Vinh nằm trong danh sách dội bom hạt nhân của Mỹ năm 1959 - ảnh 7 
Máy bay cường kích F-101 - Ảnh: Không lực Mỹ
Thành phố Vinh nằm trong danh sách dội bom hạt nhân của Mỹ năm 1959 - ảnh 8 
Tên lửa hành trình Snark mang đầu đạn hạt nhân - Ảnh: Không lực Mỹ
Loại bom hạt nhân được sử dụng như bom khinh khí Mark 36 nặng 7,7 tấn, mạnh gấp 250 lần quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống Hiroshima năm 1945 (quả bom nguyên tử này có sức nổ tương đương 15.000 tấn TNT). Một chiếc B-52 mang được 2 quả bom loại này. Còn loại B-47 và F-101 chỉ mang được vũ khí hạt nhân loại nhẹ hơn.
Lúc đó Mỹ được cho có số lượng bom hạt nhân và đầu đạn hạt nhân vào khoảng 12.000 đơn vị, gấp 10 lần của Liên Xô.
Tuy vậy, các tác giả của báo cáo 1959 viết rằng "Trong khi xác suất phóng xạ ảnh hưởng đến các lực lượng đồng minh và người dân đã được xem xét, yêu cầu phải giành được chiến thắng trong trận không kích tổng lực này là tối quan trọng cho tất cả những cân nhắc khác. Nếu trận không kích tổng lực mà không thắng, hậu quả đối với thế giới bạn bè sẽ còn tai hại hơn".
 Thành phố Vinh nằm trong danh sách dội bom hạt nhân của Mỹ năm 1959 - ảnh 9
Các thành phố lớn của Liên Xô và các nước XHCN sẽ bị Mỹ tấn công bằng vũ khí hạt nhân, theo báo cáo năm 1959 - Đồ hoạ: Dailymail
Còn Daily Mail ngày 24.12 đưa tin này đã bình rằng hàng trăm triệu người sẽ chết nếu Mỹ tiến hành cuộc chiến hạt nhân tổng lực này ngay cao điểm của Chiến tranh Lạnh, và số người chết sẽ còn nhiều hơn nữa nếu Liên Xô tiến hành đòn giáng trả hạt nhân.
(Theo Tin nóng) Anh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét