Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

TP.HCM xin thưởng gần 8000 tỷ đồng: QH đã quyết, không bàn lại  

Cập nhật lúc 09:08

(Tin tức thời sự) - Việc TPHCM kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng xem xét, giải quyết thưởng số tiền 7.994 tỷ đồng chắc chắn không thể thực hiện.

Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân vừa có văn bản gửi Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét, giải quyết thưởng vượt dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2014 cho TP với số tiền 7.994 tỉ đồng theo đúng quy định của Luật Ngân sách.
Trước đó, Bộ Tài chính chỉ đồng ý thưởng và đầu tư trở lại cho TPHCM 3.150 tỷ đồng.
Trước thông tin này, trao đổi với Đất Việt, ngày 25/6, ông Đinh Văn Nhã - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách cho biết: "Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết thưởng cho TPHCM hơn 3000 tỷ đồng, đã quyết từ hơn 1 tháng nay, nên sẽ không bàn bạc gì về vấn đề này nữa".
Chính vì vậy, dù có kiến nghị được thưởng thêm, ông Nhã cho biết: "Dù kiến nghị thưởng thêm nhưng lấy tiền đâu để thưởng, vấn đề này đã được quyết nên không bàn thêm".
Trước đó, trao đổi với báo chí, ngày 24/6, ông Võ Văn Luận - Chánh văn phòng, người phát ngôn UBND TPHCM khẳng định số tiền gần 8.000 tỉ đồng này đáng lý TP HCM được hưởng.

TP.HCM xin thuong gan 8000 ty dong: Tien dau de thuong!
TPHCM xin thưởng gần 8000 tỷ đồng vì thu vượt ngân sách 

“Luật Ngân sách cho phép địa phương thu vượt ngân sách thì được điều tiết giữ lại theo tỉ lệ phần trăm. Năm 2014, toàn hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân TP đã phấn đấu khắc phục khó khăn, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước được Quốc hội phê duyệt và Thủ tướng Chính phủ giao với số tiền hơn 250.000 tỉ đồng (không kể thu từ dầu thô), đạt 110,35% dự toán.
Hơn nữa, nghị định của Chính phủ cũng quy định về một số cơ chế tài chính ngân sách đặc thù đối với TP. Về lý, TP được “bỏ túi” số tiền này để đầu tư các công trình trọng điểm đang thiếu rất nhiều kinh phí”, ông Luận khẳng định.
Theo ông Luận, lẽ ra khi kết thúc năm 2014, trung ương và Bộ Tài chính phải quyết toán gần 8.000 tỉ đồng cho TP HCM.
“Theo quy định thì được hưởng nhưng cuối cùng TP phải làm văn bản kiến nghị. Đúng ra, Bộ Tài chính phải trình Chính phủ đề xuất giữ số tiền này lại cho TP”,  ông Luận lý giải.
Ông Luận cho biết số tiền này dùng để đầu tư những công trình cấp bách, phát triển kết cấu hạ tầng; đặc biệt là các dự án chống ngập, cung cấp nước hợp vệ sinh, trường học, nhà trẻ cho con công nhân.
Một lý do khác mà TP HCM kiến nghị trung ương thưởng gần 8.000 tỉ đồng là hiện ngân sách hằng năm mà TP được giữ lại theo tỉ lệ điều tiết ngày càng giảm, trong khi nhu cầu chi đầu tư ngày càng tăng. Trước đây, TP được giữ lại tới 32% nhưng hiện chỉ còn 23% nên rất khó khăn trong việc chi đầu tư trở lại. Trong khi đó, nhu cầu vốn để chi đầu tư các công trình, dự án của TP rất lớn, bình quân 35.000-40.000 tỉ đồng/năm nhưng vốn chỉ đáp ứng được 20%.
“Vì vậy, liên tục nhiều năm qua, TP đều có văn bản kiến nghị được tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách, ít nhất bằng 32% nhưng chưa được trung ương chấp nhận”, ông Luận cho biết.
Mặt khác, theo Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân, với tinh thần “cùng cả nước, vì cả nước”, trong những năm qua, TP đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, tập trung thực hiện các giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh về chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh, hiệu quả của nền kinh tế.
(Theo Đất Việt) Bảo Hân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét