Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2015

Mỹ đã chuẩn bị quả siêu bom phá cơ sở hạt nhân Iran

 Cập nhật lúc 15:16

Nếu thoả thuận về vấn đề hạt nhân của Iran thất bại vào ngày 30.6 tới, chính quyền tổng thống Barack Obama hoặc chính quyền kế tiếp sẽ tính đến phương án B: dùng quả siêu bom 30.000 pound (15 tấn) để huỷ diệt cơ sở hạt nhân của Iran.

Mỹ đã chuẩn bị quả siêu bom phá cơ sở hạt nhân Iran - ảnh 1 
Quả siêu bom xuyên phá MOP gắn dưới cánh máy bay ném bom tàng hình B-2. Mỹ có thể sử dụng loại bom này để phá huỷ cơ sở hạt nhân của Iran nều đàm phán về vấn đề hạt nhân với Iran thất bại - Ảnh: The Aviationist
Trang tin Business Insider ngày 25.6 cho biết quả siêu bom chuyên xuyên phá hầm ngầm gọi là MOP (dài 6 m, nặng 15 tấn, do Boeing chế tạo) đã được thử nghiệm ít nhất 3 lần trên sa mạc New Mexico, theo nhà báo Michael Crowley của báo Politico mô tả. Những lần thử nghiệm này do máy bay ném bom tàng hình B-2 thực hiện để kiểm tra mức độ phá hoại do quả siêu bom này gây ra.
Để hình dung sức công phá của quả bom này, chỉ cần biết loại bom xuyên phá boong-ke BLU-109 có đầu nổ với 243 kg thuốc nổ, xuyên qua nhiều lớp bê tông trước khi phát nổ. Còn quả siêu bom MOP có tới 2.400 kg thuốc nổ, gấp 10 lần. Hình ảnh về sức công phá của bom BLU-109 có thể xem ảnh bên dưới.

Mỹ đã chuẩn bị quả siêu bom phá cơ sở hạt nhân Iran - ảnh 2 
Ảnh mô tả sức tàn phá của loại bom xuyên phá boong-ke BLU-109 có đầu nổ với 243 kg thuốc nổ. Quả bom MOP với 2.400 kg thuốc nổ thì sức tàn phá còn lớn hơn
Tuy ghê gớm vậy nhưng với quả bom MOP thì hẳn sức tàn phá còn kinh hoàng hơn.
Bom MOP là vũ khí phi hạt nhân lớn nhất thế giới. Được thiết kế để phá huỷ các mục tiêu kiên cố, boong-ke, và các công trình ở sâu dưới mặt đất, bom MOP chạm mặt đất ở tốc độ siêu âm sau khi được thả từ máy bay ném bom B-2. Sau khi trúng mục tiêu, quả bom có thể xuyên qua 61 m đất và 18 m bê tông trước khi nổ.
Trong trường hợp các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran thất bại, Mỹ có thể khởi động một loạt cuộc tấn công bằng bom MOP vào cơ sở hạt nhân bí mật Fordow nằm trong lòng một ngọn núi và kiên cố trước các cuộc tấn công từ trên không. Các máy ly tâm tại Fordow có khả năng làm giàu uranium, có thể được sử dụng chế tạo vũ khí hạt nhân.
Phá huỷ cơ sở Fordow sẽ là nỗ lực khó khăn ngay với cả bom MOP. Tạp chí Politico lưu ý rằng muốn tiêu huỷ hoàn toàn cơ sở này, Mỹ sẽ phải thực hiện nhiều phi vụ ném bom bằng B-2 thả bom MOP có hệ thống định vị vệ tinh GPS để đảm bảo bom sẽ có thể đi xuyên qua cả hai phía của ngọn núi và lớp bê tông cứng rắn của cơ sở này trước khi nổ.
Theo The Wall Street Journal, các quả bom MOP được thiết kế để thả theo cặp. Quả đầu tiên để khai quang vị trí, dọn đường cho quả thứ hai, nâng cao khả năng xuyên phá mạnh mẽ của quả bom.
Tuy vậy, một khó khăn cho Mỹ lại đến từ phía Nga khi mới đây Nga thông báo sẵn sàng bán các hệ thống tên lửa phòng không S-300 với tầm bắn 240 - 300 km cho Iran. Nếu có được S-300, Tehran sẽ có thể thiết lập một vành đai bảo vệ đáng gờm quanh cơ sở hạt nhân của mình.
Siêu bom MOP không phải là quả bom lớn nhất mà Mỹ từng chế tạo. Danh hiệu bom lớn nhất thuộc về T-12 Cloudmaker, quả bom chế tạo thời Thế chiến II, nặng đến 40.000 pound (18 tấn).
 Mỹ đã chuẩn bị quả siêu bom phá cơ sở hạt nhân Iran - ảnh 3
Cơ sở hạt nhân Fordow trong lòng núi của Iran - Ảnh vệ tinh Google
Mỹ đã chuẩn bị quả siêu bom phá cơ sở hạt nhân Iran - ảnh 4 
Chỉ có máy bay ném bom tàng hình B-2 mới đủ khả năng mang được siêu bom MOP - Ảnh: Không lực Mỹ
Mỹ đã chuẩn bị quả siêu bom phá cơ sở hạt nhân Iran - ảnh 5 
Bom MOP do hãng Boeing chế tạo - Ảnh: Boeing
(Theo Tin nóng) Anh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét