Thứ Tư, 24 tháng 6, 2015

Chiêu “chặn cửa” lao động Việt Nam của nhà thầu Trung Quốc

Cập nhật lúc 08:37     

(Tin tức thời sự) - Nhà thầu Trung Quốc tuyển lao động kỹ thuật cao nhưng mức lương đưa ra chỉ 12-15 triệu đồng/tháng, chỉ có vài hồ sơ của ứng viên Việt Nam nộp.

Yêu cầu cao
Theo phản ánh của báo Tuổi trẻ, nhà thầu GEDI (Trung Quốc) rao tuyển cần 1.844 người thực hiện công việc xây dựng Nhà máy nhiệt điện đốt than BOT Vĩnh Tân 1 (thuộc Trung tâm điện lực Vĩnh Tân, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận). Việc rao tuyển tiến hành từ cuối năm ngoái nhưng đến thời điểm hiện nay, theo Sở LĐ-TB&XH Bình Thuận, tỉnh mới chỉ cấp phép cho 25 lao động Trung Quốc là chuyên gia làm việc tại công trường Nhà máy nhiệt điện đốt than BOT Vĩnh Tân 1 trong năm 2015.
Nguyên nhân khó tuyển lao động Việt Nam là do phân khúc lao động mà nhà thầu GEDI tuyển là lao động kỹ thuật cao, tuy nhiên mức lương đưa ra chỉ vào 12-15 triệu đồng/tháng, đa số vị trí công việc đòi hỏi kinh nghiệm năm năm và tiếng Anh, thời hạn làm việc từ 3-5 năm.

Nha thau Trung Quoc
Lao động Trung Quốc làm việc tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo quy định hiện nay, trong thời hạn tối đa hai tháng kể từ ngày nhận được đề nghị tuyển từ 500 lao động trở lên mà phía Việt Nam không giới thiệu hoặc cung ứng lao động cho nhà thầu thì chủ tịch UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định việc nhà thầu được tuyển người lao động nước ngoài.
Đáng lưu ý, vào tháng 7/2014, báo VOV cho hay, số lượng lao động Trung Quốc đổ về xã Vĩnh Tân những nam qua rất đông, biến nơi này thành "làng" Trung Quốc. Nhiều nhà hàng, quán ăn ở đây cũng xuất hiện nhiều chữ Hoa trên bảng hiệu. Theo tờ báo này, phần lớn lao động Trung Quốc đều gắn mác là chuyên gia, kỹ sư, nhưng thực chất chỉ là lao động phổ thông.
Trả lời VOV, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Bình Thuận cho hay, việc quản lý người lao động nước ngoài, đặc biệt là lao động Trung Quốc ở Bình Thuận rất khó khăn bởi thiếu nhiều chế tài.
Chính quyền huyện Tuy Phong chỉ quản lý về cư trú, an ninh trật tự, Sở LĐ-TB&XH chỉ kiểm tra về giấy phép lao động chứ không xử lý được các lao động Trung Quốc gắn mác kỹ sư.
Công ty Guangdong Electric Power Design Institute (nhà thầu GEDI) ở TP Thượng Hải (Trung Quốc) được Bộ trưởng Bộ Xây dựng cấp giấy phép nhận thầu thực hiện công việc tổng thầu EPC xây dựng Nhà máy nhiệt điện đốt than BOT Vĩnh Tân 1 vào ngày 2/7/2014. Dự án này được Bộ Kế hoạch và đầu tư cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 10/2013.
Trái ngược mục đích thu hút FDI
Từng bày tỏ sự lo ngại với báo chí về tình trạng tràn lan lao động Trung Quốc trái phép tại các dự án ở nhiều địa phương, GS- TSKH Nguyễn Mại -nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: "Không chỉ lao động Trung Quốc mà tất cả lao động khi vào FDI tại Việt Nam cũng đều trái luật. Vì FDI là thu hút lao động địa phương, chuyển giao công nghệ cao… chúng ta không dại đi tuyển lao động phổ thông từ nước ngoài".
Ông cho biết thêm, theo nguyên tắc, bất kể lao động nước ngoài nào khi vào Việt Nam cũng phải đăng ký, tuy nhiên vẫn xuất hiện những trường hợp lao động Trung Quốc đăng ký kỹ sư nhưng lại làm việc chân tay thì đó là trách nhiệm của Sở LĐ&TBXH các tỉnh đã quản lý quá lỏng léo, không có biện pháp kiểm tra, giám sát.
"Cũng phải khẳng định việc lao động Trung Quốc tồn tại như vậy là hoàn toàn trái ngược với mục đích chính sách thu hút FDI của Việt Nam", GS Nguyễn Mại nói.
Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan lo ngại sự im lặng, làm ngơ, tiếp tay của cơ quan chức năng sẽ làm mất tính độc lập, chủ động của nền kinh tế Việt Nam...
"Để lao động Trung Quốc tràn lan mà không xử lý được thì phải xem xét lại chức năng nhiệm vụ của các cơ quan này. Có chuyện bao che, làm ngơ hay không?
Nếu chỉ cần nhìn vào mức độ nhập siêu của Việt Nam cũng có thể thấy mức độ kinh tế phụ thuộc vào Trung Quốc là rất nặng.
Nhưng điều tôi lo sợ nhất là sự im lặng, làm ngơ hoặc tiếp tay cho hiện tượng này. Điều này sẽ làm mất tính độc lập, chủ động của nền kinh tế Việt Nam trong quan hệ với Trung Quốc", bà Lan nói.
Về phía luật sư Trần Hữu Huỳnh – Nguyên Phó Tổng thư ký VCCI thì cho rằng, chính sách của Việt Nam thể hiện rất rõ là không khuyến khích thu hút lao động nước ngoài làm công việc lao động phổ thông, đơn giản. Nhưng nếu một số dự án FDI Trung Quốc lại mang cả lao động nấu ăn, bốc vác là không tuân thủ đúng quy định pháp luật.
"Đây là việc thực hiện pháp luật tại các dự án FDI không nghiêm, thiếu sâu sát, có khi e ngại sợ ảnh hưởng thu hút đầu tư, sợ ảnh hưởng tới thành tích, hoặc vướng phân định được thẩm quyền… Như vậy, vấn đề chính ở đây vẫn là chất lượng quản lý", ông nhấn mạnh.
(Theo Đất Việt) An Nhiên tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét