Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2015

Mạng Ấn Độ: Uy lực tên lửa Klub của tàu ngầm Kilo Việt Nam

 Cập nhật lúc 20:45 

Diễn đàn quân sự Bharat-Rakshak (Ấn Độ) mới đây bình luận rằng đội 6 tàu ngầm Kilo của Việt Nam với tên lửa Klub đầy uy lực có thể tấn công mục tiêu trên đất liền xa 300 km mà chỉ có giá khoảng 2 tỉ USD, trong khi 6 tàu ngầm Type 209 (Đức) mà Ấn Độ định mua lại đắt gấp 4 lần, lại không có tên lửa.

Mạng Ấn Độ: Uy lực tên lửa Klub của tàu ngầm Kilo Việt Nam - ảnh 1 
Tên lửa Klub tấn công đất liền phóng từ tàu ngầm tạo cho Việt Nam khả năng răn đe mạnh mẽ, theo nhận định của các chuyên gia quân sự nước ngoài - Ảnh: Mai Thanh Hải
Theo trang mạng quốc phòng của Ấn Độ, Việt Nam và Nga ký hợp đồng đóng 6 tàu ngầm điện - diesel lớp Kilo cuối năm 2009. Nga cũng cung cấp cho Việt Nam 50 tên lửa hành trình diệt hạm và tấn công đất liền Klub (3M54, NATO gọi là SS-N-27 hay Sizzler) có tầm bắn tối đa 300 km vừa diệt hạm vừa tấn công mục tiêu trên đất liền. Đến nay đã có 28 tên lửa được chuyển giao cùng 3 tàu ngầm Kilo. Trong năm 2015 Nga giao tiếp 2 tàu ngầm nữa, và chiếc cuối cùng sẽ giao vào năm 2016.
Tên lửa Klub phóng từ tàu ngầm Kilo có thể tấn công mục tiêu trên đất liền cách đó 300 km, khiến Trung Quốc bực tức về việc Nga cung cấp loại tên lửa này cho Việt Nam. Loại tên lửa Klub còn có trên tàu ngầm Kilo của Ấn Độ, Algeria.
Theo Bharat-Rakshak, tên lửa Klub nặng 2 tấn, phóng đi bằng ống phóng ngư lôi loại 533 mm (21 inch) của tàu ngầm Kilo, mang đầu đạn nặng 200 kg. Tầm bắn của loại tên lửa hành trình này tối đa 300 km, nhưng đáng sợ nhất là khi còn cách mục tiêu khoảng 15 km, tên lửa này (đang bay ở độ cao chỉ 30 m) tăng tốc lên đến 3.000 km/giờ, tức chưa đầy 20 giây nó sẽ đánh đúng mục tiêu. Với tốc độ này thì việc đánh chặn tên lửa Klub ở giai đoạn cuối là cực khó, nếu không nói là bất khả thi.
Loại Klub phóng từ dàn phóng đặt trên đất liền có thể mang đầu đạn nặng đến 400 kg.
 Mạng Ấn Độ: Uy lực tên lửa Klub của tàu ngầm Kilo Việt Nam - ảnh 2
Mô tả cách tên lửa Klub từ tàu ngầm Kilo tấn công mục tiêu trên đất liền
Mạng Ấn Độ: Uy lực tên lửa Klub của tàu ngầm Kilo Việt Nam - ảnh 3 
Tàu hàng Rolldock Storm đã rời Singapore lúc 1 giờ sáng ngày 28.6, đưa tàu ngầm Đà Nẵng về Cam Ranh, Việt Nam vào ngày 30.6 - Nguồn: Marinetraffic
Tàu ngầm Kilo có lượng choán nước 2.300 tấn, trang bị 6 ống phóng ngư lôi, mang được 18 ngư lôi và tên lửa hành trình (phóng qua ống phóng ngư lôi từ dưới mặt nước). Thuỷ thủ đoàn là 52 người. Tàu ngầm Kilo có thể di chuyển im lặng 700 km dưới lòng biển với tốc độ chỉ 5 km/giờ, tối đa là 32 km/giờ. Tàu có thể ở trên biển suốt 45 ngày. Nếu di chuyển với ống thở (lấy không khí cung cấp cho tàu) trồi lên mặt nước, tàu có thể hoạt động 12.000 km với tốc độ 12 km/giờ.
Hoạt động cực êm, trang bị tên lửa hành trình khiến tàu ngầm Kilo trở nên nguy hiểm cho các tàu sân bay Mỹ, theo diễn đàn quốc phòng Ấn Độ. Hải quân Triều Tiên, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Rumani, Algeria, Iran và Việt Nam đã trang bị tàu ngầm Kilo. Lý do chính của việc mua tàu ngầm Kilo là giá chỉ bằng một nửa so với tàu ngầm tương đương của phương Tây. Tàu ngầm Kilo được xem là tương đương tàu ngầm lớp Type 209 của Đức (lượng choán nước 1.800 tấn).
Diễn đàn Ấn Độ cho hay Việt Nam đã nhận 4 tàu ngầm Kilo, chiếc thứ 5 đang chạy thử nghiệm ở Nga và chiếc thứ 6 sẽ bàn giao năm 2016. Cả 6 chiếc chỉ có giá 2 tỉ USD.
Trong khi đó Đức chào hàng 6 tàu ngầm Type 209 cho Hải quân Ấn Độ với giá đến 8 tỉ USD. Với mức giá này Ấn Độ có thể mua được 24 tàu ngầm Kilo như của Việt Nam. Chưa kể tàu ngầm Kilo còn có tên lửa Klub có thể tấn công tàu chiến lẫn mục tiêu trên đất liền ở khoảng cách 300 km, điều mà tàu ngầm Đức không có, theo diễn đàn Ấn Độ.
Ấn Độ cũng đang đào tạo thuỷ thủ tàu ngầm cho Việt Nam để điều hành hoạt động của các tàu ngầm Kilo mới nhận về. Loại tàu ngầm này hiện đại hơn hẳn các tàu ngầm Kilo mà Trung Quốc mua của Nga trước đó.
Xem clip mô tả tàu ngầm Kilo phóng tên lửa Klub tiêu diệt mục tiêu trên đất liền (nguồn: Farmaroc)
(Theo Tin nóng) Anh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét