Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

Khi "nhà dân chủ" nói về "nhà dân chủ"!

 Cập nhật lúc 14:21

Những năm qua, "đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam" đã trở thành một chiêu bài được một số người sử dụng để vu cáo, vu khống Đảng, Nhà nước Việt Nam, kêu gọi sự ủng hộ từ nước ngoài để phục vụ các mưu đồ chính trị đen tối. Tuy nhiên mục đích, động cơ của họ đã sớm bị bóc trần, đặc biệt là ngày càng xuất hiện nhiều ý kiến phê phán từ nội bộ "nhà dân chủ"!
Ngày 6-3-2015, Báo Nhân Dân đăng bài Về một thần tượng rác rưởi đề cập hoạt động và phát ngôn của Nah Sơn (tức Nguyễn Vũ Sơn) - người được tán dương như là "hiện tượng trong phong trào đấu tranh dân chủ"! Im ắng một thời gian, vừa qua Nah Sơn bất ngờ xuất hiện trên Youtube qua một vi-đê-ô clíp trong đó khẳng định lòng tin vào Đảng, Nhà nước Việt Nam, lên án các tổ chức và cá nhân mà Nah Sơn gọi là phản động. Dù ngôn từ trong vi-đê-ô clíp còn thô lậu, dù có ý kiến nghi ngờ, cho rằng anh ta "biểu diễn tấu hài... vì bị mũi dùi nhiều quá sống không yên nên xoa dịu dư luận", thì vẫn nên dẫn lại một số nội dung phát biểu của Nah Sơn để tham khảo: "Tao có mặt ở đây để vạch mặt những tổ chức phản động như "Việt tân, triết học đường phố, tôi không thích, diễu hành vì một Hà Nội xanh"... "Bằng cách dùng những luận điệu xuyên tạc, viển vông của chính lũ phản động đó, tụi tao đã chứng minh được cho mọi người thấy bọn phản động chỉ là một lũ nói dối. Hãy thử nghĩ đi, nếu Nhà nước Việt Nam độc tài và xã hội Việt Nam loạn như tụi mày nói thì sao một thằng phản động như tao vẫn còn sống, thậm chí gia đình tao chưa hề bị công an thành phố làm việc bao giờ? Nếu nước Việt Nam nghèo đói, người Việt Nam ngu ngốc như tụi mày nói thì tại sao những người học sinh như tao lại có thể qua Mỹ, vào học tại trường đại học của Mỹ. Đó là vì tao trung thành với Đảng và đặt niềm tin vào Nhà nước... Tụi mày chỉ biết đứng núi này trông núi nọ. Tụi mày nghĩ nước Mỹ văn minh, không hẳn. Nước Mỹ là nước thực dân, reo rắc chiến tranh khắp nơi trên thế giới, trong chính nước Mỹ luôn có khủng bố. Ở Việt Nam an toàn thì không thích, cứ thích chiến tranh, khủng bố thì chắc chắn mày là phản động...
Thứ duy nhất giữ cho tụi mày chưa bị ngồi tù chính là sự kiên nhẫn, khoan dung của Nhà nước Việt Nam. Nếu tụi mày cứ tiếp tục bày trò phản động, lực lượng an ninh sẽ buộc phải ra tay để bảo đảm trật tự và an toàn". Và cuối cùng, Nah Sơn dẫn câu nói: "Tôi tin dân tộc Việt Nam là một dân tộc thông minh, sáng suốt, sẽ cùng Đảng và Nhà nước đoàn kết chống lại các thế lực phản động và ngoại xâm, để đưa đất nước Việt Nam lên cao, cao nữa, cao mãi, sánh ngang với các cường quốc trên thế giới". Hy vọng Nah Sơn đã nói những lời chân thành và nếu anh ta đã có sự thay đổi trong nhận thức, thì đó là điều đáng mừng với một người trẻ tuổi?!
Không chỉ vi-đê-ô clíp của Nah Sơn, gần đây, trên facebook còn xuất hiện một số trang của một số cá nhân vốn là người của cái gọi là "phong trào dân chủ" đã lên tiếng phê phán, trực tiếp đưa ra đánh giá bản chất của tổ chức mà họ là thành viên. Nổi lên là trang facebook có tên "Những nhà dân chủ độc tài". Trong status đăng ngày 17-6-2015, như một lời tự giới thiệu, người lập facebook này viết: "Từ nhiều năm nay, vô vàn nỗ lực để cải thiện môi trường chính trị ở Việt Nam đã bị người Việt Nam tự tay đổ xuống cống. Sự phí phạm đáng buồn ấy phần nhiều xuất phát từ cảnh mục ruỗng, thối nát của phong trào dân chủ Việt Nam. Nơi đây, đa số những kẻ hô hào tự do chỉ có tư duy nô lệ, những kẻ tự xưng dân chủ chỉ muốn làm chủ dân chúng, những kẻ nhân danh công lý chỉ thích tùy tiện phán xét mọi người. Nơi đây, người ta nhân danh quốc gia để chửi bới kẻ đồng bào khác chính kiến với mình trên mạng ảo và trên đường phố. Nơi đây, người ta thờ cúng nhân quyền, nhưng xem tất cả những người dính líu đến thể chế hiện hành như súc vật. Nơi đây, những kẻ cầm đầu luôn hô hào đấu tranh chống cái xấu, nhưng dành hầu hết thì giờ để đấu tranh nội bộ, nhằm giành giật danh tiếng giữa đám đông ngu muội và đồng tiền tài trợ từ các Chính phủ phương Tây. Chính những nhà dân chủ đang dập tắt tương lai dân chủ của nước nhà. Họ đã nhấn nó chìm nghỉm trong văn hóa chợ búa, xã hội đen, những scandal đạo đức tởm lợm... Tương lai của nước Việt Nam không thể nằm trong tay những người như vậy. Sự thật, hơn bao giờ hết, cần được nói ra. Chúng tôi, những người trong cuộc, cảm thấy cần phải lên tiếng về thực trạng phong trào. Đó là lý do page này được lập. Qua việc phác họa chân dung "Những nhà dân chủ độc tài", chúng tôi đề nghị cắt bỏ những khối ung thư đang làm mục nát tiến trình dân chủ hóa, để giới hoạt động Việt Nam gỡ được tiếng nhục trong các sinh hoạt quốc tế, dân tộc có được một tương lai khá khẩm hơn. Mong rằng sau nhát dao đầu tiên này, phong trào dân chủ và xã hội dân sự Việt Nam sẽ có đủ can đảm để tự bước qua một cuộc đại phẫu"!
Ngày 19-6, facebook này đăng status: "Tại sao các nhà dân chủ lại đấu tranh nhân quyền", trong đó viết: "Các nhà dân chủ Việt Nam đang ngày càng trở nên già cỗi không chỉ về tuổi đời mà còn cả tinh thần. Từ năm 2011 đến nay, các nhà dân chủ chỉ diễn trò "nạn nhân" bị đàn áp chứ chưa làm được việc gì nên hồn. Bao biện cho tâm lý "nạn nhân" này, các nhà dân chủ chuyển hướng sang tự gọi mình là "đấu tranh vì nhân quyền" cho nó sang mồm. Họ không còn dám tự nhận mình là một nhà hoạt động chính trị mà chỉ dám nhận mình là "xã hội dân sự". Chiêu bài nhân quyền là một chiêu bài hèn yếu, né tránh bản chất thật sự của các hội nhóm hoạt động chính trị: đó là tìm mọi cách gây nhiễu loạn trong nước, lợi dụng cơ hội để thực hiện chính biến. Các hội nhóm hoạt động vì nhân quyền hiện nay như Hội anh em dân chủ, Mạng lưới bloggers 258, Vì một Hà Nội xanh... chỉ là vỏ bọc để Việt tân ở đằng sau tiếp cận người dân nội địa tốt hơn. Nhân quyền là cách thức dễ dàng để các hội nhóm mang danh xã hội dân sự này dễ dàng thâm nhập vào hoạt động của các NGOs (tổ chức phi Chính phủ). Việc các hội nhóm chống đối nhảy choi choi vỗ ngực mình là nhà đấu tranh nhân quyền đã khiến các NGOs gặp khó khăn trong hoạt động vì rơi vào cảnh "vàng thau lẫn lộn". Mặc dù nhiều lãnh đạo của giới NGOs cố giữ giọng điệu ôn hòa nhưng các nhà chống đối này liên tục cướp diễn đàn và khiến các hoạt động nhân quyền của NGOs nhuốm màu sắc cực đoan. Mang danh nhân quyền, các hoạt động chống đối này dễ dàng tiếp cận nguồn quỹ của Mỹ và EU, mà cụ thể là NED. NED là tổ chức đã kích động một loạt các cuộc biểu tình lớn như Mùa xuân A-rập, Thái-lan, Mi-an-ma. Nhân quyền là cách thức hợp lý để Mỹ có thể can thiệp chính trị vào bất cứ quốc gia nào nếu muốn. Vậy là vì lợi nhuận, các nhà dân chủ như Đoan Trang, Hoàng Dũng, Gió Lang Thang, Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh... đã chấp nhận bán rẻ mình thành con bài cho Chính phủ Mỹ.
Họ đã làm vẩn đục hoạt động nhân quyền tại Việt Nam đang được các NGOs gây dựng. Họ làm bẩn đầu óc của giới trẻ, khiến giới trẻ lệch lạc trong nhận thức về dân chủ và nhân quyền... Cách nói nhập nhằng các khái niệm của các "nhà dân chủ" hiện nay chỉ thể hiện rõ họ là đám người tham lam, ô hợp, kém bản lĩnh và hèn hạ"!
Sau đó, facebook này đăng status có nhan đề: "Phong trào dân chủ Việt Nam đang chết già", đưa ra tổng kết khá chí lý: "Nhiều năm nay, độ tuổi trung bình đã là điểm yếu chí mạng của phong trào dân chủ Việt Nam. Nó không lôi cuốn giới trẻ, càng hiếm khi giữ được chân giới trẻ. Tình trạng lão hóa này không phải tự nhiên mà có. Một cách giản lược nhất, chúng tôi liệt kê tám nguyên nhân: 1. Hầu hết các đảng phái, hội nhóm đều không có mục tiêu, đường lối rõ ràng. Trong mắt thanh niên, các tập thể này giống những đám đông lộn xộn, thiếu hiểu biết và thừa thời gian, hơn là những tổ chức có khả năng hành động để thay đổi đất nước. 2. Nhân sự của phong trào quá thảm hại. Tuyệt đại đa số các nhà dân chủ không biết gì về dân chủ, và tuyệt đại đa số những nhà hoạt động nhân quyền vẫn coi nhân quyền như một điều răn Chúa mới ban ra. Văn hóa lưu manh, tác phong chợ búa, bệnh cuồng Tây và nạn tham nhũng đã trở thành một thông lệ quen thuộc và chính thức trong phong trào. Tất cả những hiện tượng này đều khiến bộ phận giới trẻ có hiểu biết cảm thấy dị ứng. 3. Phong trào được xây dựng trên nỗi ám ảnh về hận thù quá khứ, cuộc chiến ý thức hệ trong quá khứ và những chính thể quá khứ, trong khi giới trẻ chỉ cần tương lai. 4. Phong trào không đưa ra được đường lối để xây dựng đất nước trong hiện tại và tương lai, dù trong chính trị ngày nay, người dân không cần hô hào mà cần giải pháp. 5. Hầu hết các nhà dân chủ Việt Nam vẫn giữ bản chất độc tài, gia trưởng. Họ không hề muốn biết giới trẻ đang nghĩ gì, làm gì, mơ ước gì, mà chỉ muốn áp đặt suy nghĩ chủ quan của mình lên lớp con em. Đa số còn giữ một ác cảm khinh khỉnh về tuổi trẻ Việt, rằng đây là một thế hệ nông cạn và vô ơn, chỉ biết chơi bời hưởng thụ, bị chính quyền tẩy não hoàn toàn. 6. Hầu hết các nhà dân chủ Việt Nam thiếu hiểu biết hơn giới trẻ, nhưng một mực tin rằng giới trẻ Việt Nam rất thiếu hiểu biết. 7. Hầu hết các nhà dân chủ thực ra không quan tâm đến dân cho lắm. Sinh hoạt của họ chỉ gói gọn trong cộng đồng nhỏ những người cùng văn hóa và ý thức hệ, mà chúng tôi tạm gọi là "làng dân chủ An Nam"... 8. Phong trào dân chủ Việt Nam đã có một thông lệ, là lớp người trẻ trở thành con tốt thí của những ông lớn nhiều tiền đứng giật dây... phong trào dân chủ Việt Nam đang chết già"!
Về các status "vạch áo cho người xem lưng" này, có ý kiến cho rằng đó chỉ là thể hiện của thói ganh ghét, đố kỵ vốn đã thâm căn cố đế trong suy nghĩ, hành động của mấy "nhà dân chủ", hoặc là thủ đoạn nhằm mục đích "thay máu" cho cái gọi là "phong trào dân chủ",... Vậy bản chất đích thực của việc làm này là gì? Những nội dung dẫn lại cho thấy nhóm người đang tự nhận là "nhà dân chủ đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền" là người như thế nào, họ có thật sự hướng tới dân chủ, nhân quyền, hay dân chủ, nhân quyền chỉ là chiêu bài giúp họ cản trở tiến trình phát triển đất nước, tiếp tay cho những thế lực đang rắp tâm làm "cách mạng màu" ở Việt Nam?
(Theo Nhân dân) LÊ VÕ HOÀI ÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét