Không chia tách Vietnam Airlines thành hai hãng
hàng không
Cập nhật lúc 07:54
Dân trí Gần đây có thông tin cho rằng sau khi Tổng Công ty Hàng không
Việt Nam (Vietnam Airlines) cổ phần hóa, Bộ GTVT sẽ chia
tách Vietnam
Airlines để tạo ra những đơn vị cạnh tranh. Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La
Thăng khẳng định, Việt Nam
chỉ có một hãng hàng không quốc gia.
Câu chuyện chia tách lĩnh vực viễn
thông đã được phóng viên đưa ra làm dẫn chứng khi đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ
GTVT Đinh La Thăng bên hành lang Quốc hội chiều 23/6, về những vấn đề hậu cổ phần
hóa Vietnam Airlines cùng với ý kiến thành lập hai Tổng Công ty Hàng không miền
Bắc và miền Nam trên cơ sở chia tách Vietnam Airlines.
Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu quan điểm:
“Chia tách Vietnam Airines làm 2 đơn vị và thành 2 hãng hàng không quốc gia
Việt Nam?
Không được!”.
Không thể chia tách Vietnam
Airlines thành 2 Tổng Công ty hàng không.
Theo Bộ trưởng Thăng, ở các nước đều
xây dựng và phát triển hàng không dựa trên nền tảng của một hãng hàng không
quốc gia. Tư nhân gì thì tư nhân vẫn cần phải có một hãng hàng không mạnh mang
thương hiệu quốc gia.
“Đó là hình ảnh của một đất nước, là
thương hiệu của đất nước, dù là hãng hàng không của nhà nước hay tư nhân.
Ngoài thương hiệu quốc gia thì phải kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng để
khi đất nước có biến động thì hãng hàng không quốc gia sẽ được chuyển sang phục
vụ mục đích quốc phòng” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Về hậu cổ phần Vietnam Airlines, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng hãng hàng
không này vẫn ì ạch và chậm đổi mới. Bởi, khi cổ phần hóa, nếu thay đổi được
bản chất quản trị doanh nghiệp sẽ thay đổi còn hiện giờ Vietnam Airlines chưa
thay đổi, chỉ bán mấy phần trăm cổ phần thì chưa có ý nghĩa gì cả, chỉ là
“bình mới rượu cũ”.
Người đứng đầu ngành GTVT cũng nêu ý kiến khi phải lựa chọn giữa hình ảnh
quốc gia và sự phát triển, theo thông lệ quốc tế: “Khi tính toán hiệu quả
phải tính chung trong một hiệu quả tổng hợp. Không chỉ thuần túy về tài chính
mà phải gắn đến quốc phòng an ninh, chủ quyền và thương hiệu quốc gia”.
Trên thực tế, Việt Nam đang mở rộng thị
trường hàng không và tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng giữa các hãng hàng không
nội địa, tuy nhiên trong những năm qua nhiều hãng hàng không tư nhân lại
“chết” yểu, như: Indochina Airlines, Trãi Thiên, Air Mekong.
Vietnam Airlines vốn được coi là “con
cưng” của Nhà nước nên hãng này từng chiếm giữ thị phần nội địa lớn nhất -
80%. Nhưng, kể từ khi hãng hàng không tư nhân Vietjet Air ra đời, thị phần
hàng không nội địa của Vietnam Airlines giảm xuống còn 60%, Vietjet Air có
hơn 30% và số còn lại chia cho các hãng Jetstar Pacific, Vasco.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay:
“Vietnam Airlines không giảm thị phần mà do Vietjet Air tăng mạnh và tỷ trọng
tăng cao hơn nên tổng số thị phần của Vietnam Airlines bị giảm xuống. Như thế
là tốt, đúng mục tiêu đặt ra là tăng tính cạnh tranh. Cạnh tranh thì thị phần
phải cân bằng một chút, chứ cạnh tranh mà ông bé tí, ông to đùng thì cũng
không ý nghĩa gì”.
Về các hãng
hàng không tư nhân “chết yểu”, Bộ trưởng Thăng giải thích vì các hãng này
chưa chuẩn bị đầy đủ nên thất bại. Trong kinh doanh hàng không, phải chuẩn bị
đầy đủ điều kiện, có thị trường tốt, phải có chiến lược lâu dài và phải triển
khai thật.
(Theo Dân trí) Như Quỳnh
- Phương Thảo
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét