Thứ Ba, 30 tháng 6, 2015

Nếu rời khỏi Eurozone, đồng nội tệ Hy Lạp sẽ mất giá 40%

 Cập nhật lúc 20:25

 neu roi khoi Eurozone thi dong noi te Hy Lap se mat gia 40%
Ảnh: Internet

Một Thế Giới- Theo các nhà phân tích, nếu rời khỏi Eurozone, nội tệ Hy Lạp sẽ mất giá 40%. Người dân Hy Lạp sẽ thấy rõ điều này khi họ mua bán hàng hóa.

"Ban đầu sẽ có một đợt bán tháo lớn, nếu Hy Lạp rời khỏi Eurozone thì đồng nội tệ Hy Lạp sẽ mất giá 40% so với đồng euro và khoảng 30-40% so với đồng USD. Đồng drachma (nội tệ Hy Lạp) sẽ đạt mức thấp nhất”, Neil Jones, Giám đốc kinh doanh Quỹ đầu cơ tại Mizuho Bank Ltd ở London nhận định.
Nguy cơ Hy Lạp buộc phải rời khỏi Euro đang gia tăng sau khi Thủ tướng Alexis Tsipras kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý về các điều khoản do chủ nợ yêu cầu.
Trong khi đó, Jones, cùng với các nhà phân tích từ ING Groep NV và Credit Agricole SA cho biết cuộc trưng cầu dân ý sẽ không phải là giải pháp tối ưu nữa, chính phủ Hy Lạp nên xem xét nơi giao dịch đồng nội tệ của họ nếu quốc gia này rời khỏi Liên minh tiền tệ châu Âu.
Đồng nội tệ yếu hơn có thể sẽ giúp nền kinh tế Hy Lạp tăng trưởng bằng cách thúc đẩy xuất khẩu và khuyến khích đầu tư từ nước ngoài, theo Valentin Marinov, Trưởng nhóm nghiên cứu tiền tệ tại ngân hàng đầu tư Credit Agricole ở London nói.
Hy Lạp đã chấp nhận tham gia vào khu vực sử dụng đồng euro vào năm 2001. Vào ngày 1.1.2002, quốc gia này đã phát hành lần đầu tiên tiền giấy và tiền xu euro, theo thông tin trên website của Ủy ban châu Âu.
“Có thể nói kịch bản của Hy Lạp là chưa từng có ở euro bởi vì đồng euro là một dự án không thể thay đổi. Việc quay trở lại dùng đồng drachma sẽ "rất phức tạp, rất nghiêm trọng, phải mất một thời gian dài. Nhìn chung là sẽ rất khó khăn”, ông Jones nhận định thêm.
Người đứng đầu chiến lược tiền tệ của ING tại London, Chris Turner, cũng đồng ý với quan điểm của Jones và Marinov và cho rằng đồng drachma sẽ mất giá đến 50% so với đồng euro.
Tuyết Nhung (Theo Bloomberg)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét