Thứ Ba, 23 tháng 6, 2015

Tổng thống Obama có thể sang Việt Nam trong năm nay

Cập nhật lúc 07:45                 

(Tin tức thời sự) - Trong năm nay sẽ có 5 hoặc 6 quan chức cấp bộ trưởng Mỹ, có thể cả tổng thống Mỹ, sang thăm Việt Nam.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius đã cho biết như vậy khi trả lời phỏng vấn của độc giả VnExpress.
Đại sứ Ted Osius cho biết ông rất vui khi có mặt trong giai đoạn lịch sử này khi Việt Nam và Mỹ kỷ niệm 20 năm ngày bình thường hóa quan hệ ngoại giao hai nước.
"Đây cũng là năm có lẽ có khoảng 6 đến 7 ủy viên Bộ Chính trị Việt Nam sang thăm Mỹ và có 5 hoặc 6 quan chức cấp bộ trưởng Mỹ, có thể cả tổng thống Mỹ, sang thăm Việt Nam", Đại sứ Ted Osius nói.
Đây cũng là năm dự kiến chúng ta hoàn tất đối tác TPP, có thể mang lợi ích to lớn cho Việt Nam và Mỹ.

Tong thong Obama co the sang Viet Nam trong nam nay
Ngày 23/2, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh đã trình quốc thư lên Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng 

"Vào ngày 12/7 tới chúng ta sẽ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ hai nước. Năm nay các hoạt động kỷ niệm sẽ được tổ chức tại hầu hết các tỉnh thành Việt Nam. Cho tới nay, sứ quán đã phối hợp tổ chức tại 50 tỉnh thành, với nội dung tập trung làm sâu sắc mối quan hệ này", Đại sứ Ted Osius cho biết. 
Trước đó, trả lời Tuổi Trẻ bên lề hội nghị quốc tế Việt - Mỹ ở Hà Nội ngày 26/1, Tiến sĩ Murray Hiebert - phó giám đốc Tổ chức nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và nghiên cứu chiến lược - CSIS (Mỹ) cho biết Washington đang xúc tiến đưa Tổng thống Barack Obama thăm Việt Nam trong năm nay dù thông tin này chưa được xác nhận chính thức.
Tiến sĩ Murray Hiebert cũng tiết lộ theo lịch trình vào tháng 11/2015, ông Obama sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Philippines, và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tại Malaysia.
Do vị trí địa lý gần, nên việc ông Obama thăm Việt Nam là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, ông Obama không phải đến đây để “ăn bánh sinh nhật 20 năm” mà sẽ chọn lựa một số thứ cho tương lai.
Trong một diễn biến có liên quan, cũng trong năm 2015 này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ sang thăm Mỹ. Chuyến thăm này được coi là dấu mốc lịch sử trong năm kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, tạo đà phát triển và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa hai nước.
Mỹ quan tâm đến cách theo đuổi tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông
Trả lời tại một buổi họp báo chiều 22/6 tại Hà Nội, liên quan đến vấn đề Biển Đông, Đại sứ Mỹ tại ASEAN Nina Hachigian đã chia sẻ quan điểm riêng.
Theo đó bà cho biết, quan điểm của Mỹ đối với khu vực Biển Đông mang tính dài hạn.
"Chúng tôi tôn trọng tự do hàng hải, vận tải hàng hóa an toàn. Chúng tôi cho rằng các quốc gia nhỏ hay lớn đều cần được bảo vệ. Mỹ không đưa ra quan điểm với một tuyên bố chủ quyền nhất định, nhưng lại rất quan tâm đến việc các nước giải quyết hay theo đuổi tuyên bố chủ quyền của mình như thế nào", bà Nina Hachigian nói.
Theo vị đại sứ này thì quy mô hoạt động bồi đắp và xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc đang gây lo lắng, bất an cho khu vực.
Bà nhấn mạnh: "Chúng tôi biết Bắc Kinh đã tuyên bố sẽ hoàn tất hoạt động cải tạo trong những ngày tới. Nhưng Mỹ vẫn quan ngại bởi Trung Quốc nói sẽ tiếp tục xây dựng các công trình, cơ sở hạ tầng, trong đó có cả cơ sở phục vụ quân sự".
Nữ đại sứ này cũng nói thẳng quan điểm của Mỹ, về những tuyên bố như vậy không giúp làm giảm căng thẳng trong khu vực, đồng thời không hỗ trợ cho các giải pháp ngoại giao hay hòa bình.Những hoạt động bối đắp đảo của Trung Quốc cũng không hỗ trợ các tuyên bố về việc giải quyết tranh chấp của họ. Không lượng cát nào thay đổi được chủ quyền, luật biển rất rõ ràng về điều này.
"Chúng tôi hối thúc các bên tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông thừa nhận tình trạng vốn có tại các đảo, không quân sự hóa cách tiếp cận của họ, tham gia vào một quá trình ngoại giao làm giảm căng thẳng.
Chúng tôi hy vọng rằng COC sẽ được hoàn tất trong thời gian gần. Mỹ tin tưởng rằng nếu tất cả các bên muốn xây dựng một bộ quy tắc thì họ sẽ làm được. Chúng tôi hỗ trợ quá trình này", bà Nina Hachigian nói.
(Theo Đất Việt) Phương Nguyên tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét