Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2015

Tiền điện tăng vọt: Ngành điện đổ lỗi cho người dân và thời tiết

Cập nhật lúc 07:50    

(Bảo vệ người tiêu dùng) - Dù nhiều hộ dân kêu trời vì hóa đơn điện, nhưng Trung tâm điện lực các quận, huyện của HN chưa nhận được đơn khiếu nại.

Do thời tiết nắng nóng, dùng điều hòa nên tiền điện tăng nhiều
Giá điện được điều chỉnh từ ngày 16/3/2015 với mức bán lẻ bình quân tăng 7,5% so với giá trước đó, nhưng nhiều người dân cho biết tiền điện của gia đình mình tăng gấp đôi, thậm chí gần gấp 3 lần.
Trao đổi với Đất Việt, ngày 26/6, ông Đặng Thanh Hoàng - Giám đốc Công ty Điện lực Tây Hồ cho biết: "Trên địa bàn quận Tây Hồ chúng tôi vẫn chưa nhận được đơn khiếu nại nào của người dân về việc hóa đơn tiền điện tăng quá nhiều trong thời gian gần đây".
 Bên cạnh đó, cũng trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Thành Trường - Phó Giám đốc Công ty Điện lực huyện Sóc Sơn cũng cho hay: "Trên địa bàn huyện chúng tôi không có trường hợp nào người dân phản ánh về hóa đơn tiền điện tăng. Cũng có vài trường hợp dùng nhiều nhưng thấy phù hợp nên họ không phản ánh".
Theo phân tích của ông Trường thì chuyện giá điện tăng vào mùa nắng nóng là hiển nhiên, bởi vì, khi thời tiết quá nóng thì lúc nào khả năng tiêu thụ điện cũng tăng hơn ngày thường, do sử dụng điều hòa liên tục.
Nếu như khách hàng mà quen thì họ sẽ dễ kiểm soát, giám sát nên sẽ không thắc mắc khi thấy hóa đơn điện tăng. Chỉ khi nào họ thấy mập mờ, không giám sát được số điện, cơ quan quản lý điện thông báo không đầy đủ thì dân mới thắc mắc.
Thế nhưng, ông Trường khẳng định: "Trên địa bàn huyện chúng tôi thực hiện việc này khá tốt, nên không có khiếu nại. Hơn nữa, địa bàn này cũng là nông thôn nên dùng ít thiết bị, chỉ có gia đình nào dùng điều hòa thì tăng đột biến nhiều, còn không dùng thì cũng tăng ít, đặc biệt dùng quạt thay vì điều hòa, cũng không làm tăng giá điện".

Dan soc voi hoa don dien tang: Khong thay ai phan anh
Các Công ty Điện lực trên địa bàn HN chưa nhận được đơn khiếu nại của dân 

Cũng đưa ra thông tin về sự việc này, ông Nguyễn Hữu Thắng - Phó giám đốc Công ty Điện Lực Sơn Tây cho hay: "Chúng tôi không nhận được phản ánh nào của người dân. Giá điện thời gian qua cũng tăng nhưng không quá nhiều, vì người dân trên đây cũng nghèo, mà không có nhiều thiết bị nên sử dụng khá ít.
Tổng số điện tiêu thụ cho cả huyện trong 1 tháng cũng chỉ tầm hơn 1000 số, trong đó có nhà chỉ dùng 10-15 số/tháng là nhiều".
Do cách người dân sử dụng không tiết kiệm
Trong khi đó, ông Phạm Hoàng Tùng - Trưởng phòng Tổng hợp Công ty điện lực Thanh Trì cho hay: "Hiện nay trên địa bàn huyện Thanh Trì chưa có đơn thư nào về việc tăng chỉ số điện".
Theo ông Tùng cho biết thì người dân có thể phản ánh nhanh nhất là phản ánh đến đội ngũ thu ngân viên, giải quyết những khiếu nại của khách hàng, nếu như khách hàng chưa thỏa mãn thì có thể gửi đến hoặc kiến nghị trực tiếp với Công ty Điện lực".
"Hiện nay, chúng tôi chưa nhận thông tin khiếu nại của người dân, các đơn vị cũng chưa báo lên thông tin gì của khách hàng thắc mắc về hóa đơn tiền điện những tháng gần đây", ông Tùng khẳng định.
Hơn nữa, theo ông Tùng lý giải, thì việc tăng 7,5% giá điện đương nhiên sẽ dẫn đến việc tăng giá, chắc chắn sẽ có tác động, nhưng so sánh về mức gia đình dùng điện thì sẽ thấy nó không ảnh hưởng quá nhiều.
Ông biện dẫn: "Như gia đình tôi, tôi kiểm tra tiền điện tháng 6/2014 thì dùng hết 2.100.000đ, còn tháng 6/2015 thì chỉ dùng 1.612.000đ. Nên theo tôi, dùng ít hay nhiều là do người dùng là chính, bảo tăng nhưng gia đình tôi lại dùng ít hơn năm ngoái, thế nên một phần là do chính người dùng".
Mặt khác, theo ông Tùng cho biết thì hiện nay, công ty điện lực Thanh Trì ngoài trụ sở chính tại Công ty thì tại các xã, phường địa bàn huyện đều có phòng chăm sóc khách hàng, nên người dân dễ dàng phản ánh với các đơn vị tại nơi mình sinh sống.
Cũng như các quận, huyện khác, ông Bùi Văn Chiến - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thạch Thất chung nhận định: "Chúng tôi chưa nhận được đơn thư nào, không có vấn đề gì bất thường".
Trước đó, nhiều người cho rằng cách tính tiền điện theo bậc thang lũy tiến chính là nguyên nhân làm hóa đơn tiền điện tăng vọt.
Điều đáng nói, theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long. Ông Long phân tích từ năm 2007 đến nay, giá điện đã tăng 8 lần, lần gần nhất là ngày 16/3, tăng với biên độ tương đối lớn (7,5%).
“Giá điện theo các bậc lũy tiến được tính từ ngày 16-3 chỉ có lợi cho nhà sản xuất chứ không có lợi cho người tiêu dùng”, TS Ngô Trí Long nhận định.
Nguyên nhân tiền điện tăng vọt, ngoài nhu cầu sử dụng nhiều điện do thời tiết nắng nóng, giá điện tăng và cách tính lũy tiến, theo ông Long, không loại trừ khả năng những thiết đo lường thiếu sự chuẩn xác.
(Theo Đất Việt) Bảo Hân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét