Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

Tàu Trung Quốc cướp, vơ vét đến nửa con cá cũng không chừa

 Cập nhật lúc 15:30    

 Bien khong lang o Binh Chau
Tàu cá QNg 90657 TS trở về cảng Tịnh Kỳ sau khi bị Trung Quốc cướp tài sản. Ảnh: Lê Đình Dũng

Gần đây, khi hành nghề trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, ngư dân Quảng Ngãi liên tục bị tàu Trung Quốc cướp phá và tấn công. Những mất mát, lo lắng tiếp tục đè nặng người dân xứ biển này. Nhưng tình yêu biển với họ thì mãnh liệt lắm...

Theo báo cáo mới nhất của ông Nguyễn Quốc Vương, Chủ tịch UBND xã Bình Châu, chỉ trong vòng 20 ngày trở lại đây (giữa tháng 6), đã có 5 tàu cá trên địa bàn xã đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam bị tàu Trung Quốc cướp phá, tấn công làm không ít người bị thương.
Mức độ liên tục
Báo cáo số 107 của UBND xã Bình Châu mới đây cho biết chỉ từ ngày 25.5 đến 14.6.2015 đã có 4 tàu cá trên địa bàn bị tàu Trung Quốc cướp phá và tấn công ở vùng biển Hoàng Sa.
Cụ thể, ngày 25.5.2015, tàu cá QNg 90396 TS của ông Nguyễn Sinh Bảnh ở thôn Định Tân khi đang hành nghề tại đảo Hoàng Sa ở tọa độ 16’46” vĩ bắc và 111’35” kinh đông thì bị tàu Trung Quốc biển số 37102 và 46001 chạy đến áp sát lấy 20 tấm lưới và xua đuổi.

 Bien khong lang o Binh Chau
Báo cáo của UBND xã Bình Châu về việc tàu Trung Quốc cướp phá tàu ngư dân. 

 Bien khong lang o Binh Chau
Báo cáo của UBND xã Bình Châu về việc tàu Trung Quốc cướp phá tàu ngư dân. 

Tiếp đến, ngày 9.6.2015, tàu QNg 95193 TS do ông Phạm Trung Kiên ở thôn Châu Thuận Biển làm chủ đã bị tấn công khi đang hành nghề ở tọa độ 15’30” vĩ bắc và 112’29” kinh đông. Khi tàu này đang khai thác hải sản thì tàu Trung Quốc mang biển số 3402 chạy đến tiếp cận và dùng vòi rồng xịt nước vào tàu làm hư hỏng một số thiết bị và khiến 2 thuyền viên bị thương gồm Bùi Tấn Đoàn (23 tuổi) và Cao Xuân Lý (42 tuổi).
Hôm sau, 10.6.2015, tàu QNg 90657 TS của ông Nguyễn Văn Phú ở thôn Châu Thuận Biển bị 4 tàu Trung Quốc biển số 589, 3103, 6450, 35101 đến vây cướp hết trang thiết bị và hải sản trên tàu.
Tàu số hiệu 3103 của Trung Quốc sau đó còn tiếp tục cướp hải sản và trang thiết bị trên tàu QNg 90205 TS của ông Nguyễn Văn Quang ở thôn Châu Thuận Biển vào ngày 14.6.2015.
Nửa con cá xin giữ lại ăn họ cũng lấy
Tại thôn Châu Thuận Nông ngày 18.6, bà Võ Thị Diệu Ninh cho biết tàu cá QNg 95431 TS của chồng bà là Nguyễn Văn Tẫn vào tối 17.6 đã bị hai tàu quân sự của Trung Quốc mang số hiệu 4044 và 3103 cướp sạch tài sản.
Thông tin này cũng được ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu xác nhận.

Bien khong lang o Binh Chau 
Bà Võ Thị Diệu Ninh ở thôn Châu Thuận Nông thấp thỏm chờ chồng về sau khi tàu bị cướp. 

Thẩn thờ ở nhà chờ tàu của chồng trở về, bà Ninh than thở: “Từ đầu năm đến nay ông ấy đi biển được 4 chuyến. Vào tháng 3 đã bị Trung Quốc cướp một lần sạch hết đồ nghề. Lần này là lần thứ 2”.
Rồi bà Ninh kể thêm: “Mỗi lần bị nó gặp là nó cướp sạch không chừa con cá nhỏ. Lần trước thuyền nhà tôi bị cướp, cá mú chi nó lấy hết, máy móc nó lấy sạch. Đồ lặn thì nó chặt, mỗi bộ giá vài triệu đồng chứ ít đâu. Nước ngọt thì nó đổ đi. Thậm chí con cá để mấy người trên tàu nấu ăn, xắt một nửa còn một nửa bỏ thùng đá để nấu lần sau nó cũng cướp, mình xin nó để lại ăn mà nó không cho”.
“Không biết mặt mũi nó sao mà ác quá. Nếu nó không cho mình làm thì thôi, chứ nó cứ lấy hết của mình”, bà Ninh lẩm bẩm.
Ông Võ Tấn Miên, Trưởng thôn Châu Thuận Biển (xã Bình Châu) cho biết: “Thôn có 1.020 hộ với 4.500 dân, 95% người dân theo nghề đánh bắt xa bờ như lưới vây, lặn đêm. Thời gian gần đây, ngư dân gặp khó khăn khi phía Trung Quốc gây khó khăn. Họ không bắt tàu, bắt người mà cướp phá tài sản trên tàu, rồi xịt vòi rồng.
Việc lấy sạch hải sản, chặt dây lặn, bình hơi, dụng cụ... gây trở ngại về thu nhập của người dân. Từ đó chúng gây tâm lý hoang mang cho ngư dân bởi mỗi lần đi biển chi phí rất lớn”.

Bien khong lang o Binh Chau 
Ông Nguyễn Quốc Vương, Chủ tịch UBND xã Bình Châu. 

Ông Miên nói: “Ngày xưa một tàu có thể đi 5 phiên ra Hoàng Sa trong một năm nhưng giờ chỉ đi 1 - 2 phiên”.
Ông Nguyễn Quốc Vương, Chủ tịch UBND xã Bình Châu cho biết: “Sau khi nắm tình hình và xác nhận thông tin, xã đã có báo cáo lên cấp trên và kiến nghị can thiệp”.
“Địa phương chúng tôi phản đối với những hành động cướp phá tài sản ngư dân tại biển Hoàng Sa của phía tàu Trung Quốc. Đề nghị Trung Quốc chấm dứt hành động này và tôn trọng quyền chủ quyền của Việt Nam”, ông Vương nói.  
(Theo Một thế Giới) Lê Đình Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét