Chủ Nhật, 7 tháng 9, 2014

Tai nạn tàu sân bay: Nửa giấu, nửa công khai

Cập nhật lúc 14:07

(Tin Nóng) Ngày 5.9, một số hãng tin thế giới dẫn nguồn Tân Hoa xã cho biết lần đầu tiên Trung Quốc truy tặng danh hiệu anh hùng cho 2 phi công tử nạn khi thực tập trên tàu sân bay Liêu Ninh, vụ việc hiếm khi được nhà nước công khai.

Tàu sân bay Liêu Ninh đã trải qua 4 tháng sửa chữa trên ụ và nay dường như đã sẵn sàng hoạt động lại. Ảnh chụp tàu này tại cảng Đại Liên ngày 6.7.2014 - Ảnh: AFP
Bản tin của Tân Hoa xã phát ngày 27.8, nay mới được truyền thông chú ý đến.
Hai phi công tử nạn nằm trong phi đội đầu tiên bố trí trên tàu sân bay Liêu Ninh, cả phi đội được Chủ tịch Tập Cận Bình khen thưởng. Và dĩ nhiên là chi tiết tai nạn không được mô tả.
Theo trang tin USNI của Viện Hải quân Mỹ, hai phi công này được cho là điều khiển tiêm kích J-15 Cá mập bay, phiên bản copy loại tiêm kích Su-33 của Nga dùng cho tàu sân bay.
Nhà phân tích hải quân Eric Wertheim, tác giả cuốn Các hạm đội thế giới nói rằng tai nạn tàu sân bay không phải là điều gì khác thường, chẳng làm ông ngạc nhiên: “Tàu sân bay là hoạt động nguy hiểm, nhất là khi bạn mới bắt đầu với nó”.
Vay mượn công nghệ thời Liên Xô, Trung Quốc mất gần 10 năm để tạo nên một tàu sân bay đầy đủ chức năng để làm nền cho việc tự đóng tàu sân bay, khi mua lại xác tàu sân bay Varyag từ Ukraine về tân trang và copy mẫu máy bay Su-33 của Nga.
Trung Quốc cũng được cho là học hỏi việc hoạt động trên tàu sân bay của phi công hải quân Brazil, nơi đã đưa vào hoạt động 1 tàu sân bay của Pháp từ những năm 1960. Ngoài ra Trung Quốc cũng nghiên cứu kỹ thuật của Mỹ dùng dây cáp để giữ máy bay khi đáp xuống tàu.
So với việc Trung Quốc lần đầu thừa nhận mất 2 phi công khi thực nghiệm trên tàu sân bay, thì phía Mỹ mất đến hàng ngàn phi công và máy bay khi các đội tàu sân bay hoạt động. Từ năm 1949 - 1988, Hải quân và Thuỷ quân lục chiến Mỹ mất 12.000 máy bay (trực thăng, máy bay huấn luyện, máy bay tuần tiễu, tiêm kích) cùng 8.500 phi công, theo sách 100 năm Không quân Hải quân Mỹ.
Tiêm kích J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh. Hai phi công lái máy bay loại này đã thiệt mạng khi thực tập cất hạ cánh trên tàu, theo công bố của Trung Quốc - Ảnh: Hải quân Trung Quốc
Thông tin quân sự được giữ bí mật và kiểm soát gắt gao trên báo chí, thỉnh thoảng mới công bố ra bên ngoài, nhất là các sự cố hay tai nạn. Gần đây là vụ tàu ngầm Kilo của Trung Quốc suýt chìm trong khi lặn trên biển nhưng may mắn là thuỷ thủ đoàn đưa được tàu thoát khỏi vùng biển nguy hiểm.
Với Trung Quốc, phát triển tàu sân bay là một tham vọng rất lớn của nước này, cho dù thừa nhận có tổn thất đối với phi công.
 Theo Tin Nóng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét