Thứ Ba, 2 tháng 9, 2014

Nga-Trung Quốc khởi công đường ống dẫn 400 tỷ USD khí đốt

Cập nhật lúc 08:00 


Tổng thống Putin tại lễ khởi công

Nga và Trung Quốc hôm nay khởi công đường ống dẫn khí nối hai nước tại thành phố Yakutsk, Siberia. Tổng trị giá của cuộc mua bán dầu mỏ này sẽ là 400 tỷ USD và kéo dài trong 30 năm.

Theo thỏa thuận trước đó, mỗi năm Nga sẽ bán cho Trung Quốc 38 tỷ mét khối khí đốt trong vòng 30 năm tới, với tổng trị giá hợp đồng là 400 tỷ USD. Hợp đồng này giúp Nga giảm sự phụ thuộc vào các khách hàng châu Âu, những người đang áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga vì vấn đề Ukraina, theo nhận xét của BBC.
Đích thân tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới dự lễ khởi công đường ống dẫn khí. Bên phía Trung Quốc, người tham dự là Phó tổng lý Quốc vụ viện Trương Cao Lệ. 
Theo ông Lệ, Trung Quốc sẽ khởi công phần ống dẫn trên lãnh thổ của mình vào năm 2015.
Dự kiến, đường ống sẽ được đưa vào sử dụng từ năm 2019. Trước đây, Trung Quốc không mua khí từ Nga. Hiện tại, Turmenistan là nhà cung cấp khí đốt lớn nhất của nước này. Từ năm ngoái, họ bắt đầu nhập khí tự nhiên từ Myanmar.
Hiện tại, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nga với tổng kim ngạch 90 tỷ USD trong năm 2013. Hai nước đang đặt mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch, đạt mức 200 tỷ USD trong vòng 10 năm tới.
(Theo Lao động) Phong Huyền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét