Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

Cuộc chơi đầy thách thức của Lotte Center Hà Nội

Cập nhật lúc 08:40   

Toà tháp 65 tầng khai trương trong bối cảnh nhiều trung tâm thương mại ế ẩm khiến giới quan sát cho rằng đây là một cuộc chơi rủi ro của chủ đầu tư Hàn Quốc
Tòa nhà cao thứ nhì thủ đô khai trương hôm nay, sau 5 năm khởi công xây dựng. Với tổng mức đầu tư 400 triệu đôla gồm các hạng mục khách sạn, căn hộ dịch vụ, văn phòng, trung tâm thương mại, tòa nhà 65 tầng mang hình chiếc áo dài Việt Nam được chủ đầu tư kỳ vọng sẽ là nơi sang trọng phục vụ khách VIP.
Lotte ra đời trong bối cảnh nhiều trung tâm thương mại cao cấp ế ẩm, Tràng Tiền Plaza đóng cửa để tái cấu trúc, Hòa Bình Green City miễn phí hoàn toàn 25.000 m2 sàn thương mại để kích cầu. Nằm ngay trên phố Liễu Giai (Hà Nội), ở một ví trí đắc địa nhưng tòa nhà thuộc diện cao cấp này sẽ phải "chiến đấu" với đối thủ đình đám như Keangnam, hay The Garden. Đưa ra nhiều hình thức như tặng voucher, quà khuyến mãi trong dịp khai trương, song trung tâm thương mại Lotter được đánh giá là chưa thực sự có những chính sách kích cầu mang tính chất “cách mạng”. Đối với những hóa đơn khủng hàng chục triệu đồng, giá trị khuyến mãi gói gọn trong vài trăm nghìn tới vài triệu. Tại cuộc họp ra mắt vừa qua, nhiều câu hỏi liên quan đến khả năng cạnh tranh với các đại gia đình đám trên được đặt nhưng phía chủ đầu tư đều khéo léo tránh không trả lời thẳng với lý do đại diện mảng trung tâm thương mại không có mặt.
 lotte1-1364-1409486460.jpg
Tòa nhà Lotte Center Hà Nội có tổng mức đầu tư 400 triệu đôla. Ảnh: Hoàng  Lan
Ông Lee Jong Kook, Tổng giám đốc Lotte Coralis Việt Nam đánh giá, nhờ thiết kế đặc biệt, kết cấu vững chãi, có đài quan sát Sky Walk nhìn toàn cảnh thành phố, hệ thống Internet nhanh nhạy, ông tin rằng thương hiệu Lotte sẽ đến được với khách hàng Việt. Tuy nhiên, tại Keangnam, tòa nhà cao nhất Việt Nam cũng có đài quan sát, cũng đầy đủ tiện nghi hiện đại nhưng trung tâm thương mại vẫn rất vắng khách.
Ngoài ra, một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho rằng, đại gia xứ Hàn đang bỏ trống một danh mục đầu tư quan trọng là rạp chiếu phim, thứ mà nhiều trung tâm thương mại không thể không có. Doanh thu tại từng rạp không được tiết lộ nhưng theo vị này, những bộ phim bom tấn, rạp luôn đông khách và đây là một khoản lợi nhuận không nhỏ đối với chủ đầu tư. “Trong khi nhiều trung tâm thương mại ế ẩm, rạp chiếu phim vẫn đông và đây chính là điểm sáng ít ỏi trong các trung tâm mua sắm lớn hiện nay”, ông nhận định. Bởi vậy, vị này cho rằng, với nguồn tài chính và khả năng mình đang có, chủ đầu tư có thể xây dựng một hệ thống rạp chiếu phim hiện đại, cách âm để không làm khách hàng thất vọng.
Trong khi đó, ông Lee Jong Kook tổng giám đốc Lotte Coralis Việt Nam lý giải, đối tượng tập đoàn hướng tới là khách cao cấp do đó phải đảm bảo chất lượng dịch vụ tối ưu. “Rạp chiếu phim rất ồn ào, bởi âm thanh của phòng chiếu và khách xem sẽ ảnh hưởng đến người ở khách sạn và cư dân”. Lãnh đạo Lotte tiết lộ Tập đoàn có thể sẽ xây dựng Lotte Cinema trong tương lai thay vì hiện tại. Tuy nhiên, thời điểm không được ông tiết lộ.
 trang-tien12-5399-1409486460.jpg
Tràng Tiền Plaza, thiên đường thương hiệu lớn cũng phải đóng cửa để tái cấu trúc sau khi chi 400 tỷ đồng sửa chữa cho thấy các trung tâm thương mại đang có nhiều thách thức. Ảnh: Hoàng Lan
Một trong những thách thức nữa là trung tâm thương mại trong tương lai sẽ phải cạnh tranh rất lớn với thương mại điện tử. Theo ông Lê Thiết Bảo, chuyên gia về thương mại điện tử thì xu hướng tất yếu là phương thức mua truyền thống sẽ phải cạnh tranh với hình thức mua bán online, một miếng bánh ngon mà nhiều doanh nghiệp lớn đang giành giật.
Trung tâm thương mại sẽ không thể tách rời đời sống của  người dân bởi nhu cầu thư giãn, tham quan, đi dạo là điều tất yếu. Nhưng trong bối cảnh cuộc sống bộn bề, bận rộn hơn, theo ông Bảo, khách hàng sẽ chọn giải pháp ấn nút là có người mang hàng đến tận nơi thay vì xếp hàng đội mưa gió đi mua. “Sự bùng nổ của Internet đã vẽ ra thói quen và hành vi mua sắm của khách hàng. Trong tương lai, hành vi mua sắm truyền thống ở trung tâm thương mại sẽ phải cạnh tranh mạnh mẽ với hình thức mua bán online”, ông Bảo nhận định.
Trong khi nhiều người cho rằng, Lotte đã chọn nhầm thời điểm để khai sinh thì một số ý kiến khác lạc quan, sự xuất hiện thêm một trung tâm thương mại lớn có thể sẽ làm thị trường sôi động hơn. Ông Vũ Đình Trung, Giám đốc Công ty cổ phần bất động sản VietHomes nhận định, với thương hiệu, kinh nghiệm và tài chính sẵn có, Lotte sẽ không quá khó khăn để điều hành thêm một trung tâm thương mại hạng sang. Theo ông, có thể trong ngắn hạn, doanh nghiệp Hàn Quốc chưa thu hồi được vốn ngay hoặc thậm chí chịu lỗ nhưng xét về lâu dài, doanh nghiệp sẽ có những cách thức để  thích nghi.
“Cuộc chơi còn dài, bởi vậy trước mắt cần chờ xem chủ đầu tư Hàn Quốc đưa ra những chính sách gì để thay đổi tình thế”, ông nhận định.
(Theo VnExpress) Hoàng Lan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét