Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

16:25

Khả năng DN xăng dầu tiếp tục được ưu ái

(Thị trường) - Bộ Công thương vừa trình Chính phủ dự thảo nghị định mới về kinh doanh xăng dầu. Nhiều khả năng, doanh nghiệp (DN) đầu mối vẫn được phép tự định giá trong phạm vi 0 - 5%.
Nhiều chuyên gia kinh tế đã lên tiếng phản đối đề nghị này, đồng thời góp ý nên sớm bỏ khoản lợi nhuận định mức 300 đồng hoặc giảm lợi nhuận định mức này xuống, vì nếu để như hiện nay, mỗi lít xăng DN "tự nhiên" được lợi nhuận định mức 300 đồng/lít và được thu một khoản lợi quá lớn.
Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, việc để cho DN tự định giá đã liên tục bị các chuyên gia phản đối, bởi giá xăng dầu cho đến thời điểm này vẫn gây nghi ngờ, thiếu minh bạch cho người tiêu dùng. Các DN xăng dầu tính toán giá đều bị dư luận cho là mù mờ, nửa vời, không sát với diễn biến của thị trường mà chỉ chạy theo lợi ích của DN.
 Nhiều khả năng, doanh nghiệp (DN) đầu mối vẫn được phép tự định giá trong phạm vi 0 - 5%
Nhiều khả năng, doanh nghiệp (DN) đầu mối vẫn được phép tự định giá trong phạm vi 0 - 5%
Trong khi đó, theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, ngay liên bộ Tài chính - Công Thương khi xem xét cách điều hành giá xăng dầu của DN cũng chưa tạo niềm tin cho xã hội, vẫn theo kiểu lưỡng tính.
"Nếu tiếp tục để cho DN xăng dầu tự định giá sẽ là sai lầm lớn vì trái với quy luật quản lý giá (với DN còn chiếm vị trí thống lĩnh, độc quyền) trong kinh tế thị trường với một ngành như xăng dầu. Không thể ra một nghị định mà thuận lợi chỉ thuộc về DN và cơ quan nhà nước, còn thiệt hại (về giá) thì người dân phải chịu"-ông Doanh nói.

Như vậy, về bản chất, nghị định mới có được thông qua cũng không có gì thay đổi lớn so với Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu hiện hành.

Cùng quan điểm, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, hiện Nhà nước vẫn chưa đủ năng lực để kiểm soát nguyên tắc tính giá xăng dầu của DN. Do vậy, nếu Nhà nước tiếp tục để cho DN xăng dầu tự định giá dù biên độ hẹp cũng sẽ rất nguy hại. DN xăng dầu đang thống lĩnh thị trường họ sẽ làm mọi cách để tính giá có lợi cho DN và đưa lại lợi nhuận mà Nhà nước khó "cầm cương" được.

Mới đây, mặc dù lãi lớn, chiết khấu cho đại lý cao, song nhiều doanh nghiệp xăng dầu vẫn đề nghị xin được nộp thuế từng phần bởi không có đủ tiền để nộp ngay, hoặc xin được nợ thuế, không bị phạt chậm nộp thuế.

Theo Cục Hải quan Cần Thơ, nhiều DN xăng dầu đang đề nghị Chi Cục Hải quan Cửa khẩu cảng Cần Thơ cho phép nộp thuế từng phần với lý do: số tiền thuế mà DN nộp cho các lô hàng nhập khẩu là rất lớn. Trong điều kiện nền kinh tế đang khó khăn, DN tập trung một lần nguồn lực tài chính để được thông quan toàn bộ lô hàng cũng sẽ gặp nhiều bất lợi.

Cùng với đó, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã chính thức phản ánh tới Bộ Tài chính xin không bị phạt chậm nộp thuế và được nợ thuế hoặc được tạm kê khai, tạm nộp thuế cho lô hàng trước kỳ nghỉ Tết.

 
Lại đòi tăng giá

Trước diễn biến bất thường của thị trường xăng dầu thế giới từ đầu tháng 9/2013 đến nay, Tập đoàn Petrolimex và một số đơn vị khác đã gửi báo cáo về mức chênh lệch giữa giá bán lẻ và giá cơ sở, cùng với đó là đề nghị xin tăng giá.

Tuy nhiên, trong văn bản trả lời Petrolimex và Công ty TNHH MTV Thương mại Dầu khí Đồng Tháp, Bộ Tài chính yêu cầu các DN đầu mối tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa và giữ việc kinh doanh xăng dầu bình thường.

Theo Bộ Tài chính, hiện nay diễn biến giá xăng dầu thế giới vẫn khá thất thường nên tổ điều hành sẽ tiếp dục theo dõi trước khi đưa ra những điều chỉnh.
(Theo ĐVO) Duyên Duyên tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét