Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

18:26

 Chi 4.300 tỷ để phục vụ người Hà Nội du lịch tâm linh!

(Tin tức thời sự) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang xem xét chọn 1 trong 3 phương án về hướng tuyến để xây dựng đường Mỹ Đình - Bái Đính. Theo đó, phương án 1 là thấp nhất, sẽ tiêu tốn 3.400 tỷ đồng. Phương án 3 tốn kém nhất với 4.300 tỷ.
4.300 tỷ và 3 phương án xây dựng đường Mỹ Đình - Bái Đính

Ngày 15/7/2013, Bộ GTVT đã có Quyết định số 2027/QĐ-BGTVT cho phép lập Dự án đầu tư tuyến đường Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính, đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam, Ninh Bình. Bộ GTVT đã giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) làm chủ đầu tư và  hoàn thiện các quy trình thực hiện dự án.

Dự án đầu tư tuyến đường Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính bắt đầu nút giao giữa trục kinh tế phía Nam với đường Vành đai 4 và kết thúc tại cầu Trường Yên thuộc địa phận xã An Sinh, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh bình, tổng chiều dài 78 km, đi qua địa phận 4 tỉnh thành là Hà Nội, Hà Nam, Hòa Bình, Ninh Bình. 
 Bản đồ hướng tuyến dự án Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính (Ảnh: duongbo.vn)
Bản đồ hướng tuyến dự án Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính (Ảnh: duongbo.vn)
Điểm đầu của Dự án tại Km0 – Km31+850 lý trình đường trục kinh tế phía Nam thuộc địa phận xã Trầm Lộng, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội; điểm cuối tại Km52+500 trên đê Hoàng Long (QL38B) thuộc địa phận xã Gia Sinh, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Trên tuyến có một số đoạn tuyến đã được triển khai xây dựng theo các dự án khác nên tổng chiều dài toàn tuyến nghiên cứu là 52,5 km.
Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án, trên cơ sở chức năng, kết quả sơ bộ dự báo nhu cầu vận tải, quy hoạch có liên quan, Tư vấn đề xuất về cấp đường: đường ô tô cấp II theo TCVN4054-05; Tốc độ thiết kế 100km/h, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe. Dự án do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư.

Hiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang xem xét chọn 1 trong 3 phương án hướng tuyến, bao gồm:

Phương án 1: Đi theo hướng ĐT477B. Ưu điểm của hướng tuyến này là chiều dài tuyến ngắn hơn khoảng 1km, tiếp thuận lợi và phân bổ hợp lý. Nhược điểm của phương án này là đi qua khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, cần thỏa thuận với nhiều cơ quan, bổ sung kinh phí cho giải pháp bảo vệ khu bảo tồn. Phương án này có tổng dự toán khoảng 3.400 tỷ đồng.

Phương án 2: Đi theo phía Bắc núi Đồng Quyển. Phương án này có ưu điểm tránh ảnh hưởng đến phần lõi khu bảo tồn sinh thái Vân Long, kết nối thuận lợi với QL1A. Nhược điểm của phương án này ảnh hưởng đến vùng đệm khu Vân Long, tuyến dài hơn, phân bổ mạng không hợp lý bằng phương án 1, kinh phí xây dựng lớn hơn. Phương án này có tổng dự toán khoảng 3.500 tỷ đồng.

Phương án 3: Đi tránh về hướng Tây. Phương án này có ưu điểm không ảnh hưởng đến khu vực bảo tồn, du lịch Vân Long. Tuy nhiên, tuyến dài hơn trên 6km, khối lượng công trình, GPMB lớn. Phương án này có tổng dự toán lên đến 4.300 tỷ đồng.

4.300 tỷ để đáp ứng nhu cầu du lịch của 6,5 triệu dân Hà Nội?

Vào đầu tháng 9/2013, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trương Tấn Viên cũng đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan thuộc bộ và UBND tỉnh Ninh Bình, Hà Nam… để chuẩn bị cho việc lập dự án xây đường du lịch Mỹ Đình - Bái Đính. 

Đánh giá về dự án này, ông  Nguyễn Đức Thắng, Quyền Tổng cục trưởng cho rằng, việc xây dựng tuyến đường Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính không chỉ bổ sung, hỗ trợ mạng lưới giao thông quốc gia theo chiều dọc Bắc Nam mà còn là tuyến đường kết nối các điểm du lịch Bái Đính – Ba Sao – Chùa Hương với Thủ đô Hà Nội.

"Đây là một dự án rất cần thiết sẽ đáp ứng nhu cầu du lịch, tâm linh của 6,5 triệu dân Hà Nội. Vào ngày cuối tuần mà xuống đó nghỉ ngơi du lịch thì rất tuyệt vời. Bên cạnh đó dự án chỉ là nối liền 3 dự án đã có sẵn. Do vậy, sẽ phát huy hiệu quả vốn đầu tư, chi phí thấp, vậy lý do gì mà chúng ta lại không làm?" - Ông Thắng cho biết.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia về đường bộ thì việc xây dựng tuyến đường du lịch Mỹ Đình - Bái Đính vào thời điểm này là không cần thiết và lãng phí vô cùng.

"Tuyến đường nối Mỹ Đình - Bái Đính là một lãng phí cực kỳ lớn, vì hiện nay đã có đến 3, 4 tuyến đường nối hai địa điểm này: đường sắt, đường cao tốc, đường Hồ Chí Minh, đường 1A chồng chéo.

Tất nhiên khi làm một con đường mới thì sẽ tốt hơn đường cũ, nhưng chúng ta là nhà nghèo. Nói thật là ngay đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tôi đã thấy lãng phí rồi. Vừa lãng phí về vấn đề đất đai, vừa lãng phí về vấn đề kinh phí xây dựng. Nên dùng số tiền đó để đầu tư hạ tầng cơ sở, giải quyết ùn tắc giao thông đô thị sẽ tốt hơn rất nhiều.

Cho nên quan điểm của tôi là dứt khoát không nên làm tuyến đường du lịch tâm linh này. Còn nếu muốn phát triển du lịch thì ông Tổng cục du lịch có tiền thì đi mà làm.

Nhưng nếu có làm thì cũng nên làm hướng khác, vì tuyến đường Hà Nội - Ninh Bình đã thừa quá nhiều đường rồi" - TS. Nguyễn Xuân Thuỷ cho biết. 
Tiền lẻ vương đầy tượng La Hán chùa Bái Đính 
Tiền lẻ vương đầy tượng La Hán chùa Bái Đính
(Du lịch tâm linh hay trục lợi thánh thần?)

Trong khi đó, TS. Hoàng Tùng cũng cho rằng, lấy lý do xây dựng đường để phục vụ nhu cầu du lịch của 6,5 triệu dân Hà Nội là không hợp lý.

"Các địa điểm như Chùa Hương hay Bái Đính là các điểm du lịch nổi tiếng, mang tính chất du lịch tâm linh nhiều hơn là du lịch vãn cảnh. Mà đã là du lịch tâm linh thì sẽ theo mùa. 

Tức là ngày tết hay các mùa lễ hội chứ không phải thường xuyên. Thành ra nếu có làm đường thì lưu lượng đi tuyến đường này chỉ vào một thời điểm nhất định. 

Đưa ra lý do để phục vụ nhu cầu du lịch tâm linh của người Hà Nội, tuy nhiên trong con số 6,5 triệu người Hà Nội được đưa ra thì không phải ai cũng có điều kiện để đi du lịch cuối tuần, đặc biệt là khi du lịch tâm linh thì không phải đi quanh năm. 

Ngoài ra, phải thấy thực trạng là hiện nay chúng ta đang rất thiếu vốn cho công trình giao thông. Từ đó, nếu cố làm công trình này, sẽ nảy sinh 2 cái lãng phí có thể dễ dàng nhìn thấy được. Thứ nhất là làm đường to mà không có người đi. Thứ hai là mở ra mà không có vốn thì sẽ làm dang dở. Mà làm dang dở thì công trình kéo dài, gây thiệt hại rõ rệt về kinh tế. Chính vì vậy, nếu làm một con đường quá lớn thì thực sự chưa cần thiết" - TS. Tùng nói.

(Theo ĐVO) Duyên Duyên
Tựa đề của Kinh Bắc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét