Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

14:45

 Bạc Liêu:

Thừa tiền nên không tiếc 4,5 tỷ đồng để mua… “ngôi nhà ma” (!)

(Dân trí) - Dư luận tại Bạc Liêu đang xôn xao việc UBND tỉnh này có kế hoạch mua lại một khu đất do chính tỉnh cấp cho nhà đầu tư trước đó. Điều đáng nói, tỉnh đã phải chi hơn 4 tỷ đồng chỉ để bồi thường tài sản trên đất là một… “ngôi nhà ma”.

Theo tìm hiểu của PV Dân trí, vào năm 2004, UBND tỉnh Bạc Liêu có quyết định quy hoạch một khu đất với diện tích hơn 15.000m2 tọa lạc tại phường 1 (TP Bạc Liêu) để làm công trình thiết chế văn hóa. Khu đất này sau đó giao cho chủ đầu tư là Công ty CP Địa ốc Bạc Liêu (có trụ sở ngay trong khu địa ốc Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu).
Đến năm 2005, tỉnh Bạc Liêu có quyết định thay đổi điều chỉnh quy hoạch từ đất văn hóa sang đất thương mại. Năm 2006, tỉnh tiếp tục thay đổi quy hoạch khu đất trở thành đất sản xuất kinh doanh. Cũng trong năm 2006, tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất cho Công ty CP Địa ốc Bạc Liêu. Sau đó, nhà đầu tư cùng đối tác có xây dựng một dự án trên khu đất này.
Mới đây, để xây dựng một số công trình phục vụ Festival Đờn ca tài tử lần thứ 1 dự kiến tổ chức vào tháng 4/2014, tỉnh Bạc Liêu lại có quyết định thu hồi phần đất trên nhưng phải bỏ tiền ngân sách ra mua lại với số tiền hơn 22 tỷ đồng. Điều đáng nói, trong tổng số tiền trên có đến 4,5 tỷ đồng chỉ để bồi thường tài sản trên đất là một… “ngôi nhà ma”.
 Công trình bỏ hoang này được bồi thường 4,5 tỷ đồng.
Công trình bỏ hoang này được bồi thường 4,5 tỷ đồng.

Theo ghi nhận của PV Dân trí, “ngôi nhà ma” là một công trình được xây dựng dở dang từ năm 2009. Qua quan sát của PV, hiện trạng của công trình chỉ có phần xây dựng thô, bên trong vẫn trống trơn, các bức tường bị vẽ lung tung, khung sắt trên mái treo đủ thứ xộc xệch; phía dưới nền đầy rác rưới, xú uế, nước đọng rất nhếch nhác. “Ngôi nhà ma” nằm lọt thỏm giữa khu đất bao quanh là cỏ mọc um tùm trông rất hoang tàn, được biết là một dự án siêu thị.
Bên trong trống trơn với những hình vẽ bậy bạ... 
 Bên trong trống trơn với những hình vẽ bậy bạ...
Nội thất hoành tráng !

 Bên trong công trình bỏ hoang
Bên trong công trình bỏ hoang
Và môi trường bên trong công trình bỏ hoang
Người dân địa phương cho rằng, với hiện trạng đã được xây dựng như hiện nay thì “ngôi nhà ma” này nhiều lắm chỉ được bồi thường từ 1- 2 tỷ đồng. Việc tỉnh bỏ ra đến hơn 4 tỷ đồng để bồi thường là rất khó hiểu.
Trao đổi với báo chí xung quanh việc thu hồi, bồi thường đất và tài sản trên đất là “ngôi nhà ma” như nói ở trên, bà Cao Xuân Thu Vân - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu - cho rằng, việc thu hồi phần đất trên là để xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm phục vụ Festival Đờn ca tài tử theo chủ trương của tỉnh. Cũng vì cái chung, cái lợi của tỉnh khi có một khu đất lớn để xây dựng các công trình phục vụ cho văn hóa, xã hội của tỉnh. Còn số tiền bồi thường được tỉnh và Công ty CP Địa ốc Bạc Liêu thương lượng với nhau, trong đó có một phần để khấu trừ vào tiền Công ty Địa ốc còn nợ thuế là 12 tỷ đồng.  
Dù là cái chung nhưng điều mà dư luận đặt ra hiện nay là số tiền bồi thường quá lớn, đặc biệt lại là bồi thường cho một dự án bị bỏ hoang suốt mấy năm nay, liệu có quá lãng phí? Trong khi trên thực tế, nhiều trường hợp dân phải giao đất cho các dự án lại chưa được bồi thường thỏa đáng.
(Theo Dân trí) Huỳnh Hải
Có lẽ báo chí cần vào cuộc xem “anh” Địa Ốc là anh nào mà số đỏ đến thế. Nếu không được lãnh đạo bản địa ưu ái sao có cái giá như cho tiền vậy? Và liệu trong lãnh đạo có ai là Công tử Bạc Liêu thời nay?
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét