Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

14:03

 Vụ tố "tráo thuỷ tinh thể": Đại biểu QH lên tiếng!

 “Vì đồng tiền mà làm trái với lương tâm của người làm y đức là không thể chấp nhận”, bà Nguyễn Thị Khá, Ủy viên Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội trao đổi với PV Infonet về đơn tố cáo “đánh tráo thủy tinh thể” xảy ra tại Bệnh viện Mắt Hà Nội trong thời gian qua.

Sản phẩm của Mỹ và Ấn Độ được cho là bị đánh tráo khi phẫu thuật mắt
Ngày 24/9 vừa qua, tại buổi tiếp xúc cử tri tại quận Hai Bà Trưng của Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thủy, Khoa khám bệnh, Bệnh viện Mắt Hà Nội đã trực tiếp tố cáo lên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị về những sai phạm xảy ra tại Bệnh viện Mắt Hà Nội. 
Theo lời bác sĩ Thủy, tuy bệnh viện thông báo là thay thủy tinh thể của Mỹ cho bệnh nhân với giá khoảng 6,5 triệu nhưng thực tế thủy tinh thể bệnh nhân được thay là của nước khác và có giá trị chỉ bằng 1/10 so với giá  sản phẩm của Mỹ như đã công bố.
Trước đây đã có không ít bệnh nhân từng đến điều trị tại đây lên tiếng tố cáo sai phạm của Bệnh viện Mắt Hà Nội. Việc tố cáo giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội trong việc mổ thay thủy tinh thể cho bệnh nhân cũng đã được gửi lên Sở Y tế Hà Nội nhưng đơn vị này chưa đưa ra kết luận thỏa đáng, chỉ cho đó là sai sót chuyên môn. Vụ việc khiến cả bệnh nhân và người tố cáo không khỏi nghi ngờ Sở Y tế Hà Nội dung túng và bao che cho Bệnh viện Mắt Hà Nội.
 
Bà Nguyễn Thị Khá, Ủy viên Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội (ĐBQH tỉnh Trà Vinh). (Ảnh. Xuân Hải chụp bên hành lang kỳ họp thứ 5, QH 13).

Về việc này, bà Khá cho biết, vừa qua Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng đã có buổi làm việc với Bộ Y tế, tại buổi làm việc này, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cũng đã đề nghị Bộ Y tế phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt vấn đề sai phạm y đức trong ngành y.
Liên quan đến những sai phạm xảy ra tại Bệnh viện Mắt Hà Nội, bà Khá cho rằng, trước mắt thì ngành y tế và UBND TP. Hà Nội phải vào cuộc để làm rõ mức độ vi phạm của từng cá nhân, tập thể để có hình thức xử lý nghiêm. Cần thiết cơ quan Công an phải vào cuộc để làm rõ mức độ vi phạm xảy ra tại bệnh viện này.
“Việc xử lý những sai phạm xảy ra tại Bệnh viện Mắt Hà Nội, theo tôi cũng phải phụ thuộc vào từng mức độ vi phạm để xử lý hành chính hay xử lý hình sự, nếu cần thiết phải xử  hình sự và quan trọng hơn là phải xử lý đúng người đúng tội, không được bao che, dung túng cho những sai phạm vì đây là vi phạm đạo đức của người thầy thuốc”, bà Khá nhấn mạnh.
Bà Khá cho hay, việc sai phạm này là vi phạm nghiêm trọng đến vấn đề y đức của người thầy thuốc, ví dụ như nếu người bệnh được dùng đúng chất liệu thay thế khi mổ mắt thì khả năng bệnh tình sẽ tốt hơn khi phải dùng những chất liệu thay thế kém chất lượng. Và người bệnh sẽ được đảm bảo về sức khỏe tốt hơn khi dùng những chất liệu thay thế có chất lượng kém. Nếu bệnh viện thay thế tráo nhân thủy tinh thể cho bệnh nhân bằng những chất liệu kém, là việc làm mất đạo đức. Nếu vì đồng tiền mà làm trái với lương tâm của người làm làm y đức là không thể chấp nhận được.
“Việc sai trái này xảy ra tại bệnh viện mắt Hà Nội, theo tôi, không chỉ quy trách nhiệm của Sở Y tế mà còn có trách nhiệm của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Bộ Y tế. Vì trách nhiệm của Thành phố Hà Nội là quản lý trực tiếp về mặt con người”, bà Khá nói.
Cũng theo bà Khá, việc để xảy ra những sai phạm tại bệnh viện mắt Hà Nội phải quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu tại bệnh viện này đến đâu, khi để xảy ra những sai phạm như vậy. Và nếu người đứng đầu để xảy ra sai phạm thì phải xử lý nghiêm theo pháp luật, và khi đã làm rõ sai phạm đúng vào trường hợp nào thì phải xử lý nghiêm trường hợp đó.
Người dân chỉ biết tin tưởng vào bệnh viện mà chính bệnh viện lại để xảy ra sai phạm như vậy là ảnh hưởng đến y tín của cả ngành y chứ không phải riêng bệnh viện mắt Hà Nội.
Nhóm PV TSNC (Infonet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét