Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

20:01

 Trung Quốc sẽ điều tra từ 'con hổ' cho đến 'con ruồi'


Hôm nay (25/9), truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay các quan chức quân đội nước này sẽ bị thanh tra trước khi nghỉ hưu hoặc thăng chức.
Tân Hoa Xã dẫn thông tin từ Quân ủy trung ương cho hay các quan chức quân đội sẽ bị điều tra về “bất động sản, việc sử dụng chức quyền, xe công và các dịch vụ cá nhân”. Mục tiêu của chiến dịch này là nhằm cải thiện “tác phong làm việc” của các quan chức quân đội và chống nạn tham nhũng.
 
Các quan chức quân đội Trung Quốc sẽ bị thanh tra trước khi được thăng chức hoặc nghỉ hưu.
Chủ tịch Tập Cận Bình đã gọi tham nhũng là mối đe dọa tới sự tồn vong của Đảng Cộng sản Trung Quốc và “thề” sẽ điều tra từ những “con hổ” đầy quyền lực cho tới những “con ruồi” ở cấp thấp.
Ông Tập cũng là Chủ tịch quân ủy trung ương - lãnh đạo cao nhất của quân đội Trung Quốc.  
Tân Hoa Xã cho hay các quan chức quân đội Trung Quốc nào chuẩn bị được thăng chức từ cấp tư lệnh trung đoàn trở lên cũng như các quan chức chuyển sang các vị trí quân sự hoặc sắp nghỉ hưu sẽ bị thanh tra.
Hãng tin Reuters dẫn lời Roderic Broadhurst, một giáo sư về tội phạm học tại Đại học quốc gia Australia chuyên nghiên cứu về tình trạng tham nhũng ở Trung Quốc, cho biết ông nghi ngờ hiệu quả của kế hoạch này, đặc biệt là khi các cuộc điều tra không được công bố công khai.
“Tình trạng thiếu minh bạch sẽ là một hạn chế lớn”, ông nhận xét và nói thêm rằng việc giới hạn hoạt động thanh tra từ các cấp tư lệnh trung đoàn trở lên cũng có thể khiến các quan chức cấp cao không trực tiếp hành động mà chỉ thị cho cấp dưới thực hiện các hành vi tham nhũng.
Vào cuối những năm 1990, Trung Quốc cũng tiến hành trấn áp nạn tham nhũng trong quân đội, cấm Quân đội giải phóng nhân dân tham gia hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình trạng tham nhũng đã gia tăng do thiếu tính minh bạch, thiếu kiểm tra và xử lý.
Từ tháng Tư, quân đội Trung Quốc bắt đầu thay biển số xe hơi và xe tải để xóa bỏ tình trạng các lái xe lợi dụng biển xe quân đội để vượt đèn đỏ, chạy ẩu và lấy xăng miễn phí.
Ở Trung Quốc, những chiếc xe mang biển quân đội được miễn phí cầu đường và phí đỗ xe.
                                      (Theo Infonet.vn) Lê Dung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét