Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

 08:01

Vụ gây rối tại xã Nghi Phương:

Vừa cướp vừa la làng”!

Vụ gây rối tại xã Nghi Phương: Sự thật thì không thể “cả vú lấp miệng em”!

Bị kích động, xúi dục, giáo dân dùng gạch, đá tấn công dồn dập về phía lực lượng chức năng.


Trao đổi với phóng viên Lao Động ngày 25.9, đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An - cho biết: “Cơ quan CSĐT vừa kết thúc điều tra các vụ án trong vụ gây rối tại xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc; đủ cơ sở để kết luận là một bộ phận người dân xã Nghi Phương đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật,  phải xử lý nghiêm minh”.

Gây rối trước phiên tòa “lật đổ chính quyền”

Theo lịch xét xử được các phương tiện truyền thông công bố, vào ngày 23.5.2013, Tòa án Nhân dân Tối cao đưa vụ án Hồ Đức Hòa cùng đồng bọn phạm tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân ra xử phúc thẩm tại TP.Vinh (Nghệ An).
 
Bị can Nguyễn Văn Hải khai nhận hành vi vi phạm pháp luật và xin được khoan hồng. Ảnh: T.L

Bao vây, tấn công nhà chỉ huy trưởng quân sự xã

Một ngày trước phiên tòa này, tại nhà thờ giáo họ Trại Gáo - xứ Mỹ Yên thuộc xã Nghi Phương đã diễn ra nghi lễ hiệp thông, cầu nguyện cho 8/14 bị cáo trong vụ án nói trên với sự tham gia của nhiều giáo dân. 

Theo cơ quan chức năng địa phương, ngày 22.5, linh mục (LM) Đặng Hữu Nam - quản xứ Bình Thuận (xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc) đến nhà thờ giáo họ Trại Gáo (thuộc xã Nghi Phương) tổ chức buổi cầu nguyện, hiệp thông khi LM Nguyễn Đình Thăng - quản xứ Mỹ Yên - đi vắng và chưa được sự đồng ý của LM này. 

Thực hiện kế hoạch công tác, Tổ công tác của lực lượng CA Nghệ An gồm 6 người đi trên 3 xe máy về địa bàn để nắm tình hình. Khi tổ công tác đi trên tỉnh lộ 534 thuộc địa bàn xã Nghi Phương (cách nhà thờ Trại Gáo khoảng 600 mét) thì bị một số giáo dân chặn đường, khống chế, đánh đập làm bị thương và giam giữ trái pháp luật 3 cán bộ trong tổ công tác. 

Khi một số cán bộ CA về nhà của ông Đậu Văn Sơn - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Nghi Phương (gần nhà thờ Trại Gáo) - thì hàng trăm giáo dân đến bao vây nhà ông Sơn, chửi bới, dùng gạch đá ném vào nhà, dùng xăng đốt, đập phá nhiều tài sản, đe dọa tính mạng nhiều người. 

Ngay khi xảy ra vụ việc, chính quyền địa phương và CA đã trao đổi với giám mục giáo phận Vinh và đề nghị can thiệp, vận động giải tán đám đông, dừng việc đánh người. 

“Tuy vậy, một số giáo dân quá khích đã đổ lỗi cho cán bộ CA cản trở việc tổ chức lễ cầu nguyện và giám mục Nguyễn Thái Hợp cũng đồng tình quan điểm đó nên không cho 3 cán bộ CA bị thương đi cấp cứu ngay mà giữ lại khoảng hơn 2 giờ để lập biên bản có nội dung không đúng thực tế và ép cán bộ đang bị thương ký vào biên bản này” - báo cáo của UBND tỉnh nhấn mạnh. 

Bắt tạm giam 2 bị can gây rối trật tự công cộng

Về vụ việc này, ngày 27.6.2013, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An với lệnh phê chuẩn của Viện KSND tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bị can Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải - cùng trú tại xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc -  về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 245 BLHS.

Sau khi Khởi và Hải bị bắt, một số đối tượng xấu đã kích động thân nhân của hai bị can, cho rằng “CA bắt sai người, bắt người sai pháp luật, phải thả người ngay lập tức”.

Hội đồng mục vụ giáo xứ Mỹ Yên có đơn kiến nghị tập thể, các LM Trần Phúc Chính - quản hạt Nhân Hòa, LM Đặng Hữu Nam - quản xứ Bình Thuận, LM Nguyễn Đình Thăng - quản xứ Mỹ Yên, LM Nguyễn Văn Hương - nguyên Chánh văn phòng Tòa giám mục - có đơn kiến nghị gửi chính quyền các cấp và CA tỉnh với nội dung cho rằng, tổ công tác của CA ngăn cản người đi lễ, việc CA bắt giữ người là trái pháp luật, yêu cầu thả người vô điều kiện. 

Phúc đáp kiến nghị nói trên, Cơ quan CSĐT CA tỉnh đã trả lời gia đình bị  can và tòa giám mục, nói rõ việc khởi tố điều tra vụ án, khởi tố và bắt tạm giam Ngô Văn Khởi, Nguyễn Văn Hải là đúng người, đúng tội danh, đúng quy định của pháp luật. Cơ quan điều tra cho biết, cả 2 bị can Khởi và Hải đều đã thành khẩn khai báo, nhận thức rõ hành vi phạm tội của mình và xin được sự khoan hồng của pháp luật. 

Tiếp xúc với báo chí, bị can Ngô Văn Hải thừa nhận: “Việc CA bắt tạm giam tôi là đúng. Sau hơn 2 tháng bị bắt, tôi suy nghĩ rằng, vì việc làm của mình mà ảnh hưởng đến cuộc đời. Tôi nhận thấy rất chi là cay đắng”. 

Bị can Hải cũng đã nhắn nhủ: “Vợ, con ở nhà đừng có kích động, mà cố gắng làm việc. Bố biết cái sai của bố, rồi đây pháp luật sẽ khoan hồng cho bố về sớm thôi, ở nhà đừng có lo... Riêng con là con trai, trong thời gian bố vắng nhà thì cố gắng thay bố lo cho gia đình, cho mẹ, cho em học hành”. Bị can Ngô Văn Khởi nói: “Tôi nhắn với vợ con, tôi đã vi phạm pháp luật rồi thì vợ con đừng có vi phạm nữa”.
 Tổ PV Bắc Trung Bộ Báo Lao Động
Tựa đề của Kinh Bắc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét