15:01
“Ma trận” của chính sách tận thu
(PetroTimes) – Đi
hướng nào, đường nào cũng gặp trạm thu phí là thực trạng không chỉ ở TP HCM
mà cả Bình Dương và Đồng Nai đã trở thành nỗi ám ảnh của các tài xế thường
xuyên lưu thông qua khu vực này.
Bao quanh TP HCM là... trạm thu phí
Qua thống kê, TP HCM
hiện có 8 trạm thu phí giao thông đường bộ, bao gồm: trạm thu phí Xa lộ Hà
Nội, trạm Bình Triệu 1, Bình Triệu 2, trạm An Sương – An Lạc, trạm cầu Phú
Mỹ, trạm Nguyễn Văn Linh, trạm Kinh Dương Vương. Và trạm trên đường Mai Chí
Thọ đã hoàn tất công tác thử nghiệm chỉ chờ UBND TP HCM đồng ý là... thu ngay.
![]()
Trạm thu phí dày đặc ở TP HCM- Trận đồ “Không cho chúng nó thoát”
Không chỉ dừng lại ở
đó, trên Quốc lộ 1, ngoài trạm thu phí An Sương – An Lạc ra còn có 3 điểm thu
phí phụ tại ngã ba Bà Quẹo, giao lộ đường M1, giao lộ đường số 7, nâng số
điểm thu phí lên thành 11 vị trí. Với mạng lưới trạm thu phí dày đặc như vậy,
các phương tiện khó thoát khỏi “ma trận" trạm thu phí nếu muốn vào hoặc
ra khỏi TP HCM.
Theo phân tích của
Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM Thái Văn Chung, đối với các đoạn
đường bộ bắt đầu thu phí phải bảo đảm khoảng cách giữa hai trạm ở trên cùng
một tuyến đường có độ dài tối thiểu là 70km. Tuy nhiên, thực tế khoảng cách
giữa các trạm ở TP HCM cách nhau chỉ chừng 30km - 40km, thậm chí có trạm cách
nhau chỉ vài km. Điển hình, từ quận 7 đi quận 9 với quãng đường khoảng 15km
đã có 3 trạm thu phí đóng chốt: Nguyễn Văn Linh, cầu Phú Mỹ và xa lộ Hà Nội.
Nếu tính từ tâm là quận 1, trong bán kính 10km, các trạm thu phí nêu trên đều
nằm trong vòng này.
Bức xúc hơn là nhiều
con đường chưa hoàn thiện hoặc xuống cấp nghiêm trọng nhưng trạm thu phí vẫn
cứ mọc lên. Chẳng hạn như đường nối cầu Phú Mỹ với Liên tỉnh lộ 25B đến nay
vẫn nằm đó “chờ lún”, còn trạm thu phí thì hoạt động ngày đêm suốt hơn 3 năm
nay, mặc dù lượng xe lưu thông qua đây không nhiều.
![]()
Trạm thu phí trên đường Mai Chí Thọ chực chờ ngày hoạt động chính thức
Lý giải về trạm thu
phí dày đặc, Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho rằng, việc đặt trạm thu phí
trên các trục đường như Xa lộ Hà Nội, đường Nguyễn Văn Linh, cầu Phú Mỹ… là
phù hợp với yêu cầu hoàn vốn của các dự án thực hiện theo hình thức BOT,
chuyển nhượng quyền thu phí theo hợp đồng đã ký và đã được thông qua HĐND TP
HCM.
Còn về việc hệ thống
trạm thu phí An Sương - An Lạc lập nhiều trạm con, Sở cho biết, chủ đầu tư
làm đúng quy định. Theo Sở, quyết định của Bộ Giao thông Vận tải cho phép chủ
đầu tư dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn An Sương - An Lạc được lập
1 trạm thu phí chính và 5 trạm thu phí phụ để thu phí hoàn vốn đầu tư cho dự
án. Như vậy, việc chủ đầu tư chỉ lập 1 trạm chính và 3 trạm phụ là... ít.
Bình Dương, Đồng Nai "ngạt thở" vì trạm thu phí
Bao quanh thành phố
Biên Hòa (Đồng Nai) là hàng loạt trạm thu phí nằm trên các tuyến đường chính
như Quốc lộ 1, 1K, 51, 20 và các tuyến tỉnh lộ, nội thành.
Không chỉ trải đều, trải
rộng, các trạm thu phí còn nằm cạnh nhau, khoảng cách chỉ 2-3km. Điển hình
như tại vòng xoay Cầu Mới (xã Hóa An, Biên Hòa), nếu đi thẳng theo Quốc lộ 1K
đến TP HCM thì có trạm thu phí thuộc phường Bửu Hòa, còn rẽ trái thì gặp hai
trạm thu phí thuộc xã Hóa An và xã Tân Vạn.
![]()
Trạm thu phí được bố trí liền kề nhau tại các tuyến đường ở tỉnh Bình
Dương và một phần Đồng Nai
Ngoài ra, trạm thu
phí còn rải đều trên các tỉnh lộ ĐT 760, ĐT 743; hai trạm trên Quốc lộ 51,
hai trạm trên Quốc lộ 20... tổng cộng trên địa bàn TP Biên Hòa có tất cả 11
trạm thu phí nằm chốt trên các tuyến đường quanh thành phố.
Tỉnh Bình Dương cũng
không kém, trong bán kính chưa tới 7km, địa phương này đã có đến 3 trạm thu
phí: trạm Bình Thung, trạm trên Quốc lộ 1K thuộc thị xã Dĩ An, trạm Bình
Thăng.
Nổi bật hơn, khu vực
nối giữa ĐT 743 (Bình Dương) và Tỉnh lộ 16 (Đồng Nai) chỉ trên 6km nhưng có
đến 4 trạm thu phí, 1 trạm nằm trên ĐT 743 và 3 trạm trên Tỉnh lộ 16. Trong
đó, có 2 trạm nằm đối diện nhau, giữa là vòng xoay Hóa An.
Từ TP Thủ Dầu Một đi
TP HCM, đoạn đường dài 30km nhưng có đến 3 trạm thu phí, 1 trạm thuộc TP HCM
và 2 trạm thuộc Bình Dương là trạm Lái Thiêu và Suối Giữa.
Khu vực tam giác TP
HCM – Bình Dương – Đồng Nai đã hình thành một ma trận trạm thu phí, chốt chặn
các ngả đường để tận thu. “Tiền đóng phí tại các trạm mỗi tháng cũng vài
triệu đồng, thà thu một lần bao nhiêu tiền đó không phiền bằng việc thường
xuyên dừng lại các trạm để đóng phí”, bức xúc của tài xế Nguyễn Thành Vinh,
chuyên chở hàng từ Bình Dương đi bỏ mối tại TP HCM, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng
Tàu.
(Theo Năng lượng mới) Võ Hiển
Tựa đề của Kinh Bắc
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét